เสือใหญ่รอดพ้นจากชะตากรรมอันโหดร้ายในสวนสัตว์ มาใช้ชีวิตต่อในบ้านใหม่

เจ้าเสือตัวนี้เคยอาศัยอยู่ในสวนสัตว์ที่ไม่ให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลย เพื่อนของมันหลายตัวต้องตายจากไปเพราะไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ แต่มันโชคดีที่รอดและได้ออกมาจากที่นั่น

เจ้าเสือหนุ่ม Laziz เคยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ Khan Younis ในเมืองกาซา ประเทศปาเลสไตน์ แต่ถึงจะอยู่ในสวนสัตว์มันก็ไม่ได้รับการดูแลที่ดีเลย

สวนสัตว์แห่งนี้ให้สัตว์แต่ละตัวอยู่ในกรงที่แคบเกินกว่าที่ควรจะเป็น แถมยังให้อาหารพวกมันแค่พออยู่ท้องด้วย สัตว์แทบทุกตัวจึงดูไม่ร่าเริง บางตัวแทบไม่ขยับด้วยซ้ำ

 

 

หลังจากที่มีคนมาเห็นสภาพของพวกมันในสวนสัตว์ จึงเริ่มมีหลายคนเรียกร้องให้สวนสัตว์ดูแลพวกมันให้ดีกว่าเดิม หรือไม่ก็ปิดตัวไปเลย

พอเกิดเรื่องขึ้นพนักงานก็เริ่มลาออกเพื่อหนีปัญหา ส่งผลให้ไม่มีคนให้อาหารสัตว์ ทำให้สัตว์หลายตัวรวมถึงเพื่อนๆ ของ Laziz ล้มตายด้วยความหิว

ถึงจะเกิดเรื่องขนาดนี้ทางสวนสัตว์ก็ยังไม่ออกมาจัดการปัญหา และไม่หาคนมาดูแลเพิ่มด้วย สัตว์ที่ตายอยู่ในกรงจึงถูกทิ้งไว้กลายเป็นซากแข็งๆ อยู่กับสัตว์ที่ยังมีชีวิตรอดอยู่แบบนั้นเลย

 

 

โชคดีที่ในที่สุดกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ LionsRock Sanctuary ก็ยื่นมือเข้ามาช่วยได้สำเร็จ ทำพวกเขาพาตัว Laziz ที่อดอาหารอยู่นานเกือบ 2 ตัวรอดตายออกมาได้

นอกจากนี้ปัจจุบันสวนสัตว์แห่งนั้นก็ถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว พวกเขาจึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีสัตว์ตัวอื่นได้รับความเดือดร้อนในลักษณะนี้อีก

ส่วน Laziz นั้นพวกอาสาสมัครพาตัวมันไปอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ของประเทศเซาท์แอฟริกา ตอนนี้มันจึงมีที่ให้วิ่งเล่นกว้างกว่าบ้านหลังเก่าเป็นพันเท่าเลยทีเดียว

 

 

นอกจากนี้มันก็ยังได้อยู่รวมกับเสือตัวอื่นๆ ที่นั่นด้วย จึงน่าจะทำให้มันรู้สึกเหมือนได้กลับไปอยู่ตามธรรมชาติอีกครั้งหนึ่ง

คนที่ดูแล Laziz อยู่บอกว่าตอนนี้มันปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ได้แล้ว ถึงแม้มันจะยังมีความกลัวจากการผ่านประสบการณ์เลวร้ายที่สวนสัตว์มาบ้าง แต่อาการของมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จนน่าอุ่นใจ

 

 

ที่มา: Lad Bible


Tags:

Comments

Leave a Reply