เปิดเรื่องราว “ทวีปซีแลนเดีย” ทวีปจมน้ำที่มีอยู่จริงที่ใต้ประเทศนิวซีแลนด์

เชื่อว่าทุกๆ คนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวของทวีปที่จมน้ำไปอย่างแอตแลนติสกันมาบ้าง แต่ในขณะที่แอตแลนติสเป็นเพียงแค่ตำนานเท่านั้น ในโลกของเราก็ยังมีทวีปที่จมอยู่ใต้น้ำจริงๆ นี่สิ

ทวีปดังกล่าวมีชื่อว่า “ทวีปซีแลนเดีย” ทวีปใหม่ของโลกที่ถูกค้นพบในปี 2017 โดยมันเป็นแผ่นดินขนาดใหญ่ ซึ่งจมอยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก และอยู่ใต้ประเทศนิวซีแลนด์แบบพอดิบพอดี

 

 

อันที่จริงต้องบอกว่าประเทศนิวซีแลนด์เป็นส่วนของทวีปซีแลนเดียเพียงไม่กี่ส่วนที่โผล่ขึ้นมาพ้นน้ำจะถูกกว่า เพราะประเทศนิวซีแลนด์นั้น นับเป็นพื้นที่ส่วนที่สูงที่สุดราวๆ 6% ของทวีปแห่งนี้เลยนั่นเอง

ทวีปซีแลนเดียเชื่อกันว่าแยกออกจากมาทวีปแอนตาร์กติกาเมื่อช่วงระหว่าง 85-130 ล้านปีก่อน และจมลงเมื่อ 60–85 ล้านปีก่อนโดยแยกออกมาจากทวีปออสเตรเลียที่อยู่ใกล้ๆ อีกที

 

เส้นสีชมพูแสดงให้เห็นถึงขอบเขตของทวีปซีแลนเดีย

 

ทวีปซีแลนเดียมีการพูดถึงเป็นครั้งแรกในปี 1995 โดยนักธรณีฟิสิกส์และนักสมุทรศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อ Bruce Luyendyk

โดยในเวลานั้น Bruce ได้พยายามเปรียบเทียบคุณสมบัติทางธรณีวิทยาของแอนตาร์กติกาเข้ากับนิวซีแลนด์ และพบกับความเป็นไปได้ที่ว่าใต้นิวซีแลนด์อาจจะมีแผ่นดินขนาดใหญ่อยู่

 

Bruce Luyendyk ตอนที่เดินทางไปยังนิวซีแลนด์

 

แนวคิดของเขาได้รับการพิสูจน์ในปี 2017 โดยทีมนักสำรวจทางธรณีวิทยา 11 คน แถมนอกจากจะพบแผ่นดินแล้ว พวกเขายังมีการพบหินที่เป็นลักษณะร่วมของทวีปทั้งหมดบนโลกทั้ง 3 ชนิด (หินอัคนี หินแปร และหินตะกอน) บนซีแลนเดียอีกด้วย

นั่นทำให้ซีแลนเดียมีคุณสมบัติมากพอที่จะเป็นทวีปได้จริงๆ แม้ว่าจะมีพื้นที่กว่า 94% จมอยู่ใต้น้ำและมีขนาดค่อนข้างเล็ก (เมื่อเทียบกับทวีปอื่นๆ) ก็ตามที

 

เกาะบอลส์พีระมิด หนึ่งในเกาะที่เกิดขึ้นจากภูเขาไฟแห่งทวีปซีแลนเดีย

 

แต่เรื่องที่น่าสนใจของทวีปซีแลนเดียยังไม่หมดลงเท่านั้น เพราะการที่ทวีปนี้จมอยู่ใต้น้ำมาอย่างยาวนานก็ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่าที่นี่น่าจะมีฟอสซิลที่ไม่เคยมีการพบมาก่อนอยู่เป็นจำนวนมาก

และการที่มีทวีปจมอยู่ใต้ประเทศนิวซีแลนด์เองก็อาจจะช่วยอธิบายปริศนาการเดินทางข้ามทวีปของสัตว์หลายๆ ชนิดในอดีตเลยก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinteresting


by

Tags:

Comments

Leave a Reply