ญี่ปุ่นทดลองปลูกต้นไม้ นานกว่าครึ่งศตวรรษ เกิดเป็น ‘ป่าวงแหวน’ อันน่ามหัศจรรย์!!

หากคุณเคยเห็นเรื่องราวของ ครอปเซอร์เคิล หรือ วงธัญพืช มาก่อน คงจะนึกภาพตามได้ไม่ยาก เพราะมักจะมีทฤษฎีที่ว่ามนุษย์ต่างหากที่เป็นผู้สร้างมันขึ้น ผลจากการจอดจานบินบ้าง หรือเป็นการสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

 

 

แต่สำหรับสิ่งที่จะได้เห็นต่อไปนี้ ไม่ใช่ฝีมือใครนอกจากมนุษย์ชาวญี่ปุ่นเอง ซึ่งทุกอย่างเกิดขึ้นจากการทำเป็นผืนป่าทดลองนำร่อง เพื่อศึกษากระบวนการเติบโตของต้นไม้หากปลูกเป็นในลักษณะวงแหวน จะเกิดความแตกต่างทางธรรมชาติอย่างไรบ้าง

 

 

ย้อนกลับไปในปี 1973 นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มโครงการป่าทดลอง โดยมีเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของต้นไม้ และผลของการเจริญเติบโตของพวกมัน

นักวิทย์ได้ทำการปลูกต้นสนซีดาร์เป็นวงกลม ในป่าใกล้ๆ กับเมืองนิชินัง จังหวัดมิยาซากิ จากวงเล็กๆ ก็เริ่มขยายใหญ่กว้างขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นวงแหวนอันสมบูรณ์แบบ 10 วงด้วยกัน

 

 

จากภาพที่เห็น การทดลองนี้สามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน ความเว้าที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นว่า วงแหวนด้านนอกจะมีความหนาแน่นน้อย แต่ต้นจะสูงกว่า ส่วนวงแหวนด้านในต้นไม้จะมีขนาดเล็ก แต่มีความหนาแน่นสูง

 

 

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ช่วยอธิบายได้ว่า ต้นไม้ในวงแหวนต่างเจริญเติบโตแบบต่อสู้กันเอง หากพื้นที่เยอะก็จะมีการแก่งแย่งชิงทรัพยากรน้อย เข้าถึงน้ำและแสงแดดได้มากกว่า ต้นด้านนอกจึงสูงใหญ่และแข็งแรง ส่วนต้นด้านในวงแหวนก็แย่งน้ำแย่งแดดกันอย่างดุเดือด จนไม่โตเท่าต้นด้านนอกวงแหวน

 

.

 

จากเอกสารที่สรุปผลการทดลองของ กระทรวงเกษตร การป่าไม้ และการประมง เทียบความสูงของต้นไม้ที่เล็กที่สุดกลางวง กับต้นไม้ที่สูงที่สุดนอกวง มีความห่างกันอยู่ที่ 5.3 เมตร

 

 

และเมื่อถึงช่วงสิ้นสุดการทดลองนี้ไปแล้ว ต้นสนทั้งหมดก็จะถูกตัดออกไปทั้งหมด เพื่อให้ผืนป่าได้เติบโตตามธรรมชาติของมันเองอีกครั้ง

 

.

 

ส่วนภาพป่าวงแหวนที่สร้างมานานกว่า 50 ปีนี้ ก็จะกลายเป็นเพียงอดีตอันน่าจดจำ หรืออาจจะกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ในอนาคตก็ได้…

 

ที่มา: rinya.maff.go.jp, thisiscolossal, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply