บริษัทซอฟต์แวร์ ทดลองทำงาน 4 วัน จ่ายค่าแรงตามปกติ พบพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อเอ่ยถึงจำนวนวันทำงานตามปกติทั่วไป ทั้งในรูปแบบราชการและเอกชน ทั่วทุกมุมโลกจะมีวันทำการ (วันทำงาน) อยู่ที่ 5 วัน/สัปดาห์ แต่ทว่าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป กลับกลายเป็นว่าวันทำงาน 5 วัน ทำให้พนักงานย่ำแย่ลง?

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

จากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เอ่ยถึงแนวคิดการลดวันทำงาน โดยระบุว่าในปัจจุบันบริษัทเอกชนหลายแห่งทั่วโลก กำลังทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เกิดอาการหมดไฟในตัวพนักงาน

และเป็นที่น่าแปลกใจว่า บริษัทที่นำแนวคิดนี้ไปใช้ ก็พบว่าเวลาทำงานที่ลดลงต่อสัปดาห์ นอกจากจะช่วยลดอาการหมดไฟได้แล้ว ยังช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ส่งผลทำให้มีประสิทธิภาพที่มากยิ่งขึ้น

 

 

ตัวอย่างจากบริษัทซอฟต์แวร์จัดการโปรเจกต์ Planio จากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หนึ่งในบริษัทที่นำแนวคิดทำงาน 4 วันมาใช้ แต่ยังคงจ่ายเงินเดือนให้ตามเท่าเดิมที่ทำ 5 วันต่อสัปดาห์

ทางบริษัทได้ให้ข้อมูลกับทางสำนักข่าวนานาชาติหลายแห่งว่า พวกเขานำแนวคิดนี้มาปรับใช้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมันช่วยให้พนักงานมีคุณภาพที่ดีขึ้น

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ผู้ก่อตั้งบริษัท Planio เองก็ได้ร่วมทดลองทำงาน 4 วันด้วยตัวเองเช่นกัน และเขาก็สัมผัสได้ถึงความแตกต่างที่ชัดเจน โดยระบุเอาไว้ว่า…

“ผมทำงานได้จำนวนเท่ากับทำ 5 วันปกติ เพราะว่าใน 5 วันทำงาน คุณจะคิดว่าคุณมีเวลาเหลืออยู่ คุณจึงยืดมันออกไป ปล่อยให้ตัวเองถูกรบกวนจากสิ่งต่างๆ

คุณจะไปดื่มกาแฟนานกว่า หรือแวะคุยกับเพื่อนร่วมงานในช่วงเวลาที่เหลือ ผมเพิ่งจะเห็นว่าในเวลาทำงาน 4 วัน ผมจะต้องฉับไว ต้องโฟกัสกับงานหากอยากจะมีเวลาว่างในวันศุกร์”

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

โดยหลังจากที่บริษัท Planio เริ่มต้นการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ก็ยังคงใช้จำนวนชั่วโมงการทำงานตามปกติ ไม่มียืดหยุ่น เนื่องจากเหตุผลทางด้านการบริหารจัดการงาน

และไม่น้อมรับแนวคิดลดชั่วโมงการทำงานมาใช้ หากจะต้องทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เนื่องจากเล็งเห็นว่าปัญหา การดองงาน/งานล้น ยังคงเกิดขึ้นได้เสมอ

 

 

และครั้งนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ทางบริษัท Perpetual Guardian จากนิวซีแลนด์ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า การทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเครียดให้กับพนักงานได้ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับทางบริษัทได้มากขึ้นกว่าตอนที่ยังทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์

 

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของพนักงานบริษัทจำนวน 3,000 คน จากทั้งหมด 8 ประเทศ พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งสามารถทำงานให้เสร็จภายในระยะเวลา 5 ชั่วโมงของวันทำงาน ถ้าหากว่าไม่มีอะไรมารบกวนสมาธิ…

แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องทำงานหนักจนชั่วโมงการทำงานทะลุไป 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานในประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งจากผลสำรวจระบุว่า 49% ของพนักงานทั้งหมด ต้องทำงานล่วงเวลาเป็นประจำ

 

ที่มา: reuters, thehindubusinessline


Tags:

Comments

Leave a Reply