โป๊ะมั้ย!? คลิปแก้เผ็ดโจรขโมยพัสดุ ระเบิดกากเพชร-สเปรย์ตด ทั้งหมดคือการจัดฉาก…

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดเป็นกระแสแห่งความสาแก่ใจ หลังจากที่ชาวเน็ตชมคลิปความยาว 11 นาที กับการแก้เผ็ดโจรขโมยพัสดุ ด้วยกับดักระเบิดกากเพชร และสเปรย์ตด

เพื่อสั่งสอนให้พวกขี้ขโมยได้หลาบจำกับการกระทำที่ผิด ซึ่งคนทำคลิปก็เป็นถึงอดีตวิศวกรของนาซ่า ที่ผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์เต็มตัว…

ข่าวเก่า: หนุ่มแก้เผ็ดโจรขโมยพัสดุ จัดการวางกับดัก ‘ระเบิดกากเพชร + สเปรย์ตด’ ให้โจรมารับกรรม

 

คลิปที่เป็นประเด็น

 

เมื่อกลายเป็นกระแสไวรัลและกวาดยอดวิวไปได้มากถึง 40 ล้านวิว ผู้คนต่างชื่นชมในวิธีการสุดแสบสันต์ของนาย Mark Rober แต่ทว่าบางส่วนกลับสงสัยยิ่งกว่านั้น จึงทำการล้วงลึกเจาะข้อมูลที่มาที่ไปในสถานที่เกิดเหตุ และพบว่ามันคือการจัดฉาก…

 

 

เพราะหลายๆ สิ่งที่เห็นภายในคลิปนั้น ทั้งสถานที่หรือรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ ดูเหมือนจะบังเอิญเกินไปหน่อย ราวกับว่าโจรที่มาขโมยพัสดุอาศัยอยู่ข้างบ้านของเพื่อนนาย Rober ที่ชื่อ Cici

และรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ Ford Focus สีดำที่มีสายลูกประคำห้อยอยู่ ก็พบว่าจอดอยู่หน้าบ้านของ Cici ในเมือง Pittsburg รัฐแคลิฟอร์เนีย กันเลยทีเดียว

 

 

ทั้งนี้ จากคลิปวิดีโอของนาย Rober ระบุว่าจุดเกิดเหตุที่มีโจรขโมยพัสดุนั้นเกิดขึ้นในรัฐอิลลินอยส์ แต่มาเพิ่มหมายเหตุไว้ทีหลังปล่อยคลิปไปแล้วว่า ‘ไม่ได้เกิดขึ้นกับบ้านของเขาเอง’

 

ภาพหลักฐานตามสืบจากกูเกิ้ลสตรีทวิว

 

จนกระทั่งเมื่อวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2018 นาย Peter Logan คือชาวเน็ตที่สงสัยกับสิ่งที่เห็นภายในคลิปนั้น เขาสังเกตเห็นถึงความบังเอิญในหลายจุด ด้วยการใช้กูเกิ้ลสตรีทวิวและตรวจสอบจากเว็บไซต์ Zillow (เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์)

เขาพบว่าหลังจากโจรรายที่สาม คนที่เปิดเจอกับกับดักระเบิดกากเพชรภายในบ้าน แล้วเอาออกไปโยนนอกบ้าน ดูเหมือนจะเป็นบริเวณเดียวกับข้างบ้านของ Cici

 

 

ยิ่งดูซ้ำหลายๆ ครั้ง ก็พบอีกว่า รถ Ford Focus สีดำของโจรรายที่สอง ก็จอดอยู่บริเวณหน้าบ้านของ Cici ในหลายๆ มุม แถมยิ่งซูมเข้าไปดูใกล้ๆ นาย Logan ก็เจอที่อยู่บ้านของโจรรายที่สาม เข้าไปค้นข้อมูลก็พบว่าเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆ บ้านของ Cici

 

บ้านของโจรรายที่สาม

 

แน่นอนว่า Logan จึงแคปภาพหลักฐานทั้งหมดเอาไว้ เพื่อไว้ใช้อธิบายประกอบกับข้อสงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในคลิปของนาย Mark Rober โดยชี้ให้เห็นว่าทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้น เป็นการจัดฉากให้ดูเหมือนเป็นเรื่องจริง

 

 

แถมยังปลุกนักสืบอีกหลายรายให้ลุกขึ้นมาหาข้อมูลเอง ซึ่งก็พบหลักฐานเพิ่มอีกหลายชิ้น เช่นพบบ้านของ Cici ในเว็บไซต์ Zillow สังเกตดูการตกแต่งภายในบ้าน ก็พบว่ามีลักษณะตรงกันกับห้องครัวและห้องนั่งเล่น ในบ้านของโจรรายที่สาม

 

เมื่อเปิดเทียบภาพในคลิปกับภาพในกูเกิ้ลสตรีทวิว ก็พบว่ามีลักษณะที่ตรงกัน

 

ยิ่งไปกว่านั้น บนเว็บไซต์ Reddit และในทวิตเตอร์ ผู้คนต่างตั้งคำถามว่า ทำไมถึงไม่มีตำรวจเข้ามาจัดการ หรือทำไมท่าทางของโจรขโมยพัสดุดูใจเย็นเหลือเกิน แถมพอโดนกับดักหนักขนาดนั้นก็ยังดูไม่มีทีท่ากังวลอะไรเลย

 

 

เมื่อโดนนักสืบโลกออนไลน์รุมกระหน่ำคำถามเข้าไป นาย Rober ก็ได้ตัดบางส่วนของวิดีโอคลิปออกไป รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ก็ถูกเบลอทับไปด้วย ซึ่งก็มีคนตามจับได้อีก…

 

เทียบภาพในคลิปกับภาพกูเกิ้ลสตรีทวิว จะเห็นรถยนต์คันเดียวกันปรากฏอยู่

.

 

ด้านนาย Rober จึงออกมาชี้แจงในวันพฤหัสบดี หลังจากที่มีหลักฐานต่างๆ ถูกขุดออกมาจนได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

 

ภาพภายในห้องครัวบ้านของ Cici เมื่อปี 2009

 

เทียบกับสภาพห้องครัวในบ้านของโจรรายที่ 3 นั่นก็คือบ้านของ Cici มีหลายจุดที่ตรงกัน

 

เขากล่าวว่าได้ตัดคลิปบางส่วนออกไปประมาณ 1.30 นาที และการทำคลิปแบบนี้ก็อยากจะทำให้เป็นอุทาหรณ์กับคนที่ทิ้งพัสดุไว้หน้าบ้าน โดยที่มีเพื่อนของเพื่อนมาช่วยกันทำคลิป

อีกทั้งเขายังกล่าวขอโทษที่ทำให้ผู้ชมหลายคนเข้าใจผิด เขาควรจะตรวจสอบเนื้อหาภายในคลิปให้ถี่ถ้วนกว่านี้ ทั้งๆ ที่ก็ทำแล้ว แต่ก็หลุดออกมาอยู่ดี

 

ส่วนที่ถูกตัดออกคือรีแอคชั่นของโจรในนาทีที่ 6:26-7:59

 

“คลิปนี้เป็นคลิปแรกที่ผมทำเป็นแนวแกล้งแก้เผ็ด และอย่างที่ผมกล่าวไว้ในวิดีโอ มันเป็นการก้าวข้ามผ่านคอมฟอร์ตโซนของผม และผมจะทำต่อไปอีกเรื่อยๆ

ผมรู้สึกเหนื่อยมากๆ เพราะมันต้องใช้ทั้งความคิด เวลา เงิน และความพยายามในการสร้างเครื่องนี้ และผมหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ได้เป็นจุดด่างพร้อยของความพยายามทั้งหมด ให้กลายเป็นเรื่อง ‘ลวงโลก’” ใจความบางส่วนที่นาย Rober อธิบายเอาไว้

 

และความรู้สึกของชาวเน็ตที่มีต่อคลิปก็เปลี่ยนไป เพราะหลักฐานที่ถูกแคปเอามาเปรียบเทียบระบุความชัดเจนทั้งหมด

.

 

บางส่วนระบุไปถึงตัวโจร ที่มีท่าทางดูไม่เหมือนโจร

https://twitter.com/D4_C0D3R/status/1075315730692915202

 

กลายเป็นนักแสดงปาหี่ที่แสดงไม่ได้ความสมจริงใดๆ

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะโดนโจมตีด้วยหลักฐานขนาดนี้ แฟนคลิปของนาย Rober ก็ยังชื่นชมในการออกมาชี้แจง และขอโทษผู้ชม เพราะในคลิปนั้นแฝงไปด้วยเจตนาที่ดี เป็นการเตือนภัยให้กับสังคม

https://twitter.com/Pentagramdreams/status/1075769371014836225

 

ภาพหลักฐานการเปรียบเทียบสถานที่ในคลิปกับในกูเกิ้ลสตรีทวิว ดูได้จากลิงก์นี้

 

ที่มา: imgur, @MarkRober, buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply