ชาวเน็ตไม่พอใจ เมื่ออควาเรียมใช้คำว่า ‘อ้วนหนา’ กับน้องนาก เป็นการล่วงละเมิดคนอื่น!?

จะว่าอย่างไรดีกับเรื่องของการใช้บางคำ ที่อาจจะส่งผลต่อความอ่อนไหวของใครบางคน หลังจากที่ Monterey Bay Aquarium ได้ทำการทวีตข้อความพร้อมรูปภาพของน้องนาก Abby ที่มีรูปร่างอ้วนจ้ำม้ำน่าฟัดน่าหยอกสุดๆ

 

 

ใจความจากทวีตระบุว่า…

“Abby เป็นสาวอ้วนตันตัวหนา ช่างสมบูรณ์อะไรเช่นนี้ เหมือนแมวบ้านอ้วนขี้ดีดด้วย ดูขนาดตัวของนางสิ นางมาแล้ววว อีกหนึ่งความเป็นอินเทอร์เน็ตของวันนี้”

แต่ทว่าหลังจากที่ทวีตของสวนสัตว์ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตหลายคนรวมถึง ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศอย่าง Chanda Prescod-Weinstein ออกมาพูดเกี่ยวกับคำว่า ‘thicc’ (อ้วน/ตัน/หนา) นั้นเป็นคำที่รุนแรง

 

 

โดยต้นตอของคำดังกล่าวมาจากคำแสลงของชาว แอฟริกัน-อเมริกัน เพื่อใช้พูดถึงส่วนเว้าส่วนโค้งในร่างกาย (เหยียดเพศ) เพราะฉะนั้นคำนี้จะเป็นคำที่สร้างความบาดหมางให้กับคนผิวสี รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ผิวสีด้วย

 

คำที่ทางอควาเรียมใช้ เป็นคำที่ไม่เหมาะสม ส่อถึงการล่วงละเมิดผู้อื่น

 

ชาวเน็ตบางส่วนก็บอกว่า ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย มันก็เป็นแค่มีมตลกๆ แต่จะมีปัญหากับคนประเภทนี้ อ่อนไหวเรื่องเล็กน้อยจนกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

“ผมเป็นคนผิวสีนะ และผมไม่มีปัญหากับมีมเหล่านี้เลย แต่ผมมีปัญหากับคนอย่างพวกคุณที่จ้องจะหาเรื่องได้ทุกอย่าง ความไร้สาระของคุณกำลังทำให้ชาวบ้านเขาไขว้เขวจากปัญหาจริงๆ ที่พวกเราทุกคนเผชิญอยู่”

 

พอเริ่มโดนโจมตีหนักขึ้นเรื่อยๆ ในประเด็นทวีตคำไม่เหมาะสม ก็ยิ่งเป็นการสุมไฟให้คนตีมากขึ้นเรื่อยๆ

 

“ไม่ต้องขอโทษกับอะไรแบบนี้หรอก ไม่มีใครสนใจว่าคุณจะเรียกนากแบบไหน ทุกคนก็แค่พยายามที่จะอยากได้การตอบสนองจากแอคเคาท์ดังๆ เท่านั้นเอง”

 

“ไม่ต้องขอโทษหรอก มันจะทำให้พวกนี้แข็งแกร่งกว่าเดิมอีก”

 

“ถ้าคุณอ่อนไหวกับเรื่องแบบนี้ คุณควรจะออกไปใช้ชีวิตได้แล้ว ถ้ามันรบกวนชีวิตขนาดนั้น ไปวิ่งบนลู่วิ่ง เอาไปเป็นแรงบันดาลใจไป๊”

 

“นี่แหละคือทุกสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าโลกโซเชียลเป็นพิษได้ขนาดไหนในกระทู้เดียว คนที่เดือดร้อนกับเรื่องนี้คือพวกที่ต้องไปย้อนดูตัวเองต่างหาก”

 

ท้ายที่สุดแล้ว ทางอควาเรียมก็ต้องออกมาชี้แจงและขอโทษ เนื่องจากไม่ได้ตั้งใจใช้คำให้กระทบจิตใจใคร แค่อยากใช้คำตามมีมที่กำลังฮิต ทำให้มันดูตลกและน่ารัก ไม่ได้มีเจตนาร้ายแต่อย่างใด

 

 

ทว่าหลังจากที่ขอโทษไปแล้ว ก็ยังไม่วายโดนด่าว่าขอโทษส่งๆ งี่เง่าอีก…

 

น้องไม่สน กินต่อดีกว่า…

 

ที่มา: @MontereyAqbuzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply