ลูกหมาหูหนวก-ตาบอดโดนจับถ่วงน้ำ โชคดีมีคนมาเห็น มันจึงรอดมาอย่างหวุดหวิด

เมื่อไม่นานมานี้ ตอนที่คนงาน 2 คน ลงจากรถเพื่อทำหน้าที่ซ่อมบำรุงบนถนนในเมือง Sadieville รัฐเคนตักกี้ แต่แล้วพวกเขาก็เห็นถุงขยะลักษณะแปลกๆ ลอยอยู่ในลำธารใต้ถนน

มันคือลูกหมาที่กำลังพยายามอย่างหนักในการยกหัวให้อยู่ในเหนือน้ำที่เยือกเย็น… คนงานหนึ่งในสองคนจึงทิ้งทุกอย่างในมือ แล้วกระโดดลงน้ำทันที

 

 

Sherry Bishop ผู้ช่วยผู้อำนวยการ Scott County Animal Shelter เล่าว่า “ชายคนนั้นว่ายไปหาลูกหมาแล้วก็ช่วยมันเอาไว้ เมื่อเปิดถุงขยะใบหน้าออกมา เขาพบว่ามีถุงพลาสติกอีกใบ ซึ่งบรรจุก้อนหินประมาณ 4 กิโลกรัม”

เห็นได้ชัดว่าใครบางคนจงใจจับน้องหมาถ่วงน้ำ แต่เนื่องจากพวกเขามัดปากถุงไม่มิด น้องหมาเลยมีโอกาสยื่นหัวออกจากช่องเล็กๆ ที่เปิดอยู่

 

 

สภาพน้องหมาดูแย่มากๆ มันทั้งเปียกและทรมานจากภาวะอุณหภูมิต่ำหลังจากอยู่ในน้ำเย็นเป็นเวลานาน ชายคนนั้นจึงพามันไปยังศูนย์พักพิงสัตว์ Scott County Animal Shelter

บอกว่า “ทันทีที่ลูกหมาถูกพาเข้ามา เราก็นำไดร์เป่าผมมาเป่าให้มัน มันสั่นไปทั้งตัว และแทบจะบังคับตัวเองไม่ได้ มันน่าสงสารมากๆ”

จากนั้น พนักงานก็พามันไปหาหมอเพื่อรับการรักษา แต่คุณหมอเองก็บอกไม่ได้ว่ามันจะรอดหรือไม่

 

 

บอกว่า “ตอนที่ถึงมือหมอ อุณหภูมิร่างกายของมันต่ำมาก มันทั้งกลัวและสับสน แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง อาการน้องหมาก็ดีขึ้น เราจึงตั้งชื่อให้มันว่า Chapel

เมื่ออาการของมันดีขึ้น Bishop จึงพามันกลับไปศูนย์พักพิง อุ่นอาหารให้มันกิน หลังจากกินอิ่ม มันก็นอนลงบนตุ๊กตาคุกกี้ แล้วก็ผล็อยหลับไป

 

 

Chapel เป็นสุนัขพันธุ์ออสเตรเลีย เชพเพิร์ด นอกจากนี้มันยังมีความผิดปกติทางพันธุ์กรรมที่เรียกว่าสุนัขเมิร์ลคู่ (Double merle) ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว สุนัขลักษณะนี้มักจะตาบอดและหูหนวก… Chapel ก็เช่นกัน

หลังจากทดสอบ เจ้าหน้าที่พบว่า Chapel หูหนวกสนิท ส่วนเรื่องการมองเห็น มันมองเห็นได้เล็กน้อย แต่ไม่ชัดมาก ออกจะพร่ามัวซะมากกว่า

 

 

สำหรับสาเหตุที่มันถูกทิ้ง เจ้าหน้าที่คิดว่ามันเกิดในฟาร์มที่ทำการเพาะพันธุ์สัตว์ขาย แต่เนื่องจาก Chapel หูหนวกและตาบอด มันจึงไม่เป็นที่ต้องการ

วันต่อมา เจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ได้ไปยังพื้นที่ที่พบ Chapel เพื่อตรวจสอบตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสุนัขตัวอื่นๆ อีก โชคดีที่พวกเขาไม่เจอสุนัขตัวอื่น

 

 

หลังจากที่ได้รู้ว่า Chapel ต้องผ่านอะไรมาบ้าง หากมันจะไม่ไว้ใจมนุษย์ ทุกคนก็พอจะเข้าใจ แต่น้องหมากลับไม่เป็นแบบนั้น มันรู้ว่าอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว มันดูผ่อนคลาย ชอบเล่นกับของเล่น และไม่ค่อยมีอาการหวาดกลัว

ตอนนี้ Chapel ต้องอยู่ในศูนย์พักพิงอีกสองสามวัน จากนั้นมันจะถูกส่งไปอยู่ที่ Speak for the Unspoken ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงสัตว์ที่ให้การช่วยเหลือสุนัขสุนัขที่มีความต้องการพิเศษ

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply