‘งานดนตรีปราศจากผู้ชาย’ ถูกพบว่าผิดกฎหมาย เพราะว่ามีการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้น!!

นี่อาจเป็นงานดนตรีทางเลือกใหม่สำหรับหญิงสาว เมื่อมีงานดนตรีหนึ่งที่จัดขึ้นโดยใช้ชื่อว่า ‘งานดนตรีปราศจากผู้ชาย’ เกิดขึ้นบนโลก แต่กลับถูกพบว่างานนี้มีความผิดในเรื่อง ‘การเลือกปฏิบัติ’ ซะงั้น!!

 

 

งานดนตรีชื่อว่า Statement festival เป็นงานดนตรีที่จัดขึ้นในเมืองโกเตนเบิร์ก ประเทศสวีเดน

โดยมีแม่งานคือ Emma Knyckare นักแสดงตลก ที่เป็นผู้จัดตั้งการระดมทุนจัดงานนี้ขึ้นเพื่อรณรงค์ต่อต้านเรื่องการข่มขืนและการล่วงละเมิดทางเพศ

เธอกล่าวว่าไอเดียการจัดงานนี้เกิดขึ้น จากความที่ในเทศกาล Bravalla เทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของสวีเดน มีผู้หญิงถูกข่มขืนไปทั้งหมด 4 คนและถูกล่วงละเมิดทางเพศถึง 23 คนด้วยกันในปี 2017 

และงานเทศกาลในปีนี้ก็มีผู้หญิงโดนข่มขืนถึง 5 คน และถูกล่วงละเมิดถึง 12 คนเลยทีเดียว…

 

 

เทศกาลดนตรีที่ปราศจากผู้ชายจึงได้เริ่มก่อร่างสร้างตัวขึ้น และได้รับเงินระดมทุนรวมกันถึง 48,060 ปอนด์ (ราวๆ 1.9 ล้านบาท) เนรมิตให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมา

ซึ่งงานดังกล่าวนั้นผู้ชายก็สามารถซื้อตั๋วเข้าร่วมเทศกาลนี้ได้ แต่กลับถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่ในโซนชื่อว่า ‘man pen’ ซึ่งเป็นโซนหลังเวที รวมถึงทีมงานแบ็คสเตจของศิลปินด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามศิลปินชื่อดังที่มาร่วมแจมเทศกาลในปีนี้อย่าง The KillersLinkin Park และ Travis Scott ได้ยกเลิกแผนการมาเข้าร่วมในปี 2019 แล้ว 

หลังจากที่ทางนักกฎหมายบอกว่าการเลือกปฏิบัติในงานนี้เป็นเรื่องที่ ‘ผิดกฎหมาย’

 

 

โดย Clas Lundstedt โฆษกของสำนักตรวจการแผ่นดิน ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในทำนองว่า

“มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมองให้ออกว่าการ ‘ละเมิด’ คืออะไร นี่คือสิ่งที่เทศกาลนี้ได้เขียนเอาไว้ในเว็บไซต์ของพวกเขา”

“เราเชื่อว่าการล่วงละเมิดทางเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานเทศกาลนั้นเป็นปัญหาที่ร้ายแรง เราเองก็กำลังแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ควรเกิดการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายขึ้นแบบที่คำแถลงในสื่อและเว็บไซต์ของพวกเขา”

 

วง The Killers ขณะขึ้นแสดงในงานนี้

 

แต่ในเวลาต่อมาทางออแกไนเซอร์ของเทศกาล ก็ได้ออกมาตอบโต้ โดยบอกว่าพวกเธอยุ่งอยู่กับการเปลี่ยนแปลงโลกเกินกว่าจะสนใจคำกล่าวของทางการ

รวมทั้งยืนยันด้วยว่าความสำเร็จของงานเทศกาล Statement Festival ที่เกิดขึ้น คือคำตอบสำหรับทุกอย่าง

 

ที่มา: ladbible, metro, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply