หมีเพิ่งได้รับอิสระ มันจึงข้ามการจำศีลในฤดูหนาว เพื่อเพลิดเพลินกับการเล่นกิ่งไม้

นี่คือน้องหมี Riku มันมาถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่นี่มันจะต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เนื่องจากก่อนหน้านี้ Riku ถูกขังในกรงแคบๆ ซึ่งอยู่ติดกับบ้านของชายคนหนึ่งในประเทศแอลเบเนีย และเป็นได้ว่ามันอยู่ที่นั่นตั้งแต่เด็ก

 

 

ตอนนั้น Riku อายุได้ 2 ขวบ และมันก็ตัวใหญ่เกินกว่าเจ้าของจะรับมือได้ มันจึงถูกขังอยู่ในกรงทั้งกลางวันและกลางคืน มันไม่เคยสัมผัสแสงแดด และไม่เคยได้เดินบนหญ้าสด

เจ้าหน้าที่จาก Four Paws International ได้มาถึงบ้านหลังดังกล่าวในปี 2017 เพื่อช่วยเหลือ Riku และพามันไปยัง Dancing Bears Park Belitsa ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือหมีจากการถูกทารุณกรรม

 

 

หลังจากได้อยู่ในที่ปลอดภัย Riku จึงมีโอกาสเดินเตรดเตร่อย่างอิสระเป็นครั้งแรกในชีวิต และสูดอากาศบริสุทธิ์ และได้พบปะกับหมีตัวอื่นๆ

เจ้าหมีต้องการเวลาในการปรับตัวเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาตินานพอสมควร เพราะเคยมันอยู่ในที่แคบๆ และสกปรกตั้งแต่เด็ก ในขณะที่ที่แห่งใหม่นี้ ตรงข้ามกับที่เดิมอย่างสิ้นเชิง

 

 

สิ่งหนึ่งที่ยากที่สุดสำหรับหมีที่ถูกขังเป็นเวลานานอย่าง Riku คือ มันไม่มีโอกาสได้ขุดถ้ำสำหรับจำศีล นั่นหมายความว่าหมีที่เพิ่งได้รับการช่ว่ยเหลือ อาจจะต้องยอมเสียโอกาสเล่นสนุกในช่วงฤดูหนาว เพื่อที่จะได้จำศีล

 

 

สำหรับ Riku เจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจว่ามันจะเรียนรู้ที่จะทำตามสัญชาตญาณธรรมชาติของหมีหรือไม่ นั่นคือ การนอนหลับในช่วงฤดูหนาว

เจ้าหน้าที่บอกว่า “การได้ดูมันเพลิดเพลินในสิ่งแวดล้อมใหม่เป็นเรื่องยอดเยี่ยมสำหรับพวกเราทุกคน มันดูผ่อนคลายและสงบมากๆ”

 

 

ปีที่แล้ว หลังจากที่ Riku ได้รับการช่วยเหลือและได้มีโอกาสเห็นหิมะครั้งแรก มันตื่นเต้นมากๆ จนลืมเรื่องการจำศีลไปเลย

 

 

วิดีโอข้างบน เป็นความตื่นเต้นของ Riku เมื่อมันอยู่ในบ้านหลังใหม่ในช่วงฤดูหนาว ในขณะที่หมีตัวอื่นๆ กำลังขุดถ้ำเพื่อจำศีล แต่ Riku เลือกที่จะสนุกกับการเล่นกิ่งไม้

 

 

ในปีแรกนั้น ทุกคนเข้าใจว่ามันเพิ่งจะเป็นอิสระ ดังนั้น ควรปล่อยให้มันได้ทำสิ่งที่อยากทำ แม้จะสวนทางกับสัญชาตญาณความเป็นหมีก็ตาม แต่ในปีนี้ หวังว่ามันจะรู้ว่าหมีควรทำอะไรในช่วงฤดูหนาว

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply