H’Hen Nie นางงามนักสู้เวียดนาม จากชนกลุ่มน้อย ไร้การศึกษา สู่เส้นทางนางงามบนเวทีโลก

ช่วงนี้เรียกได้ว่ากระแสประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2018 ที่ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพนี่มาแรงจริงๆ ที่เพิ่งได้ผู้ชนะไปไม่นานมานี้

ซึ่งวันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึงผู้ชนะแต่อย่างใด วันนี้เราจะมาพูดถึงมิสเวียดนามคนล่าสุดอย่างคุณ H’Hen Niê ที่มีความสวยความสามารถที่ช่วยส่งผลให้ทะลุเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายไปได้อย่างสวยงาม

แต่กว่าจะมาถึง ณ จุดนี้ สำหรับเธอแล้วถือว่าไม่ง่ายเลย เพราะเธอต้องผ่านอะไรมาอย่างมากมาย เรื่องราวของเธอจะเป็นอย่างไร ไปรับชมกันครับ

 

https://www.instagram.com/p/BjRNgUVDGCs/?utm_source=ig_embed

 

“เริ่มจากไม่มีอะไร ฉันมาอยู่ตรงนี้ได้ คุณก็ทำได้เหมือนกัน” คือส่วนหนึ่งของคำพูดที่เธอเผยในตอนที่รู้ว่าตัวเองเข้าสู่รอบ 20 คนสุดท้ายของมิสยูนิเวิร์ส 2018

ต้องบอกก่อนเลยว่า H’Hen Niê เธอมาจากชนเผ่า Rade ที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนประชากรประมาณ 5% ของประเทศเท่านั้น

ซึ่งชีวิตวัยเด็กต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความยากจนหรือการไม่ได้ยอมรับจากสังคมหรือขาดแคลนโอกาสทางศึกษา

 

https://www.instagram.com/p/Bp3upgVhUPB/

 

ตามประเพณีของชนเผ่า Rade แล้ว ผู้หญิงมักจะแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งกับเธอก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ในวัย 14 ปี พ่อแม่ของ H’Hen ได้ขอให้เธอหาสามีและแต่งงานเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม

แต่เธอไม่ยอมรับประเพณีดังกล่าว เธอเลือกที่จะต่อต้านประเพณีของเผ่า ก่อนจะตัดสินใจย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ที่นครโฮจิมินห์ เมืองที่ใหญ่สุดของเวียดนามและนี่ก็เพิ่งเป็นการเริ่มเดินทางสู่มิสยูนิเวิร์ส

 

https://www.instagram.com/p/BrErJxghmQX/?utm_source=ig_embed

 

จุดพลิกผลันของชีวิต

ด้วยที่เธออยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เธอรับทำงานอย่างขยันขันแข็งมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เด็กเสิร์ฟหรือรับทำจ้างทำความสะอาดบ้าน เพื่อส่งตัวเองเรียน รวมถึงยังสอนพิเศษและรับจ้างส่งของอีกด้วย

ในที่สุดความพยายามของเธอก็ผลิดอกออกผล เมื่อในปี 2014 ได้มีแมวมองเห็นแววนักสู้ในตัวเธอและชักชวนมาเป็นนางแบบ

เพียงไม่นานนักหลังจากนั้น H’Hen ก็กลายเป็นนางแบบแถวหน้าของเวียดนาม ในปี 2015 เธอได้เข้าประกวด Vietnam’s Next Top Model ซึ่งได้อันดับ 9 ของการประกวด

 

https://www.instagram.com/p/BemSGT6FhTJ/?utm_source=ig_embed

 

ตลอดเวลาในวงการนางแบบ เธอสั่งสมประสบการณ์และชื่อเสียงไว้อย่างมากมาย จนในที่สุดก็สามารถกลายเป็นหนึ่งในผู้เข้าประกวดเพื่อชิงตำแหน่งมิสเวียดนาม

และในวัย 26 ปีนางแบบสาวก็กลายมาเป็นมิสเวียดนามได้สำเร็จในวันที่ 6 มกราคม 2018 ซึ่งถือว่าเป็นชนกลุ่มน้อยคนแรกที่สามารถชนะการประกวดได้อีกด้วย

 

https://www.instagram.com/p/BrMdBEohk6f/?utm_source=ig_embed

 

สวยทั้งจากข้างนอกและข้างใน

เรื่องน่าประทับใจก็คือนอกจากรูปลักษณ์ที่สวยงามแล้ว ภายในของเธอก็งดงามด้วยเช่นกัน หลังจากจบการประกวดและได้ตำแหน่งมิสเวียดนามมาครอง เธอได้นำเงินส่วนที่เหลือจากการประกวด มาสร้างห้องสมุดพร้อมมอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ

รวมถึงเธอยังรณรงค์ให้คนในประเทศตระหนักและรับรู้ถึงเรื่องของเชื้อ HIV, ความเท่าเทียมทางเพศ, การศึกษาและเธอหวังว่าเธอจะช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ของประเทศอีกด้วย

 

https://www.instagram.com/p/Bgf4UKEgPjr/?utm_source=ig_embed

 

สุดท้ายนี้ แม้ว่าเธอจะไม่ได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2018 พร้อมกับถูกล้อเลียนเรื่องที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ตาม แต่เธอก็พิสูจน์ให้พวกเราเห็นแล้วว่าความพยายามไม่เคยทรยศใคร

 

https://www.instagram.com/p/Brcg3ZGBLl9/?utm_source=ig_embed

 

ที่มา Pep, Room to Read, We go inter

Comments

Leave a Reply