เศรษฐีฮ่องกง โปรยเงินแจกย่านยากจน ทำผู้คนแตกตื่น-ตำรวจคาดโปรโมทแอบแฝง

เรื่องของเงินทองที่จะได้มาครอบครองมีหลากหลายวิธี ทั้งวิธีที่สุจริตถูกกฎหมาย ทำงานเพื่อให้ได้เงินมา หรือจะด้วยวิธีการเทาๆ หลีกเลี่ยงผ่านช่องโหว่กฎหมาย จนได้เงินก้อนโตมาในเวลาอันรวดเร็ว

ซึ่งตามปกติทั่วไปแล้ว ‘เงิน’ เหล่านี้ จะไม่ค่อยมีปรากฏการณ์แจกบ่อยนัก แต่มันก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน อย่างในกรณีที่เกิดขึ้นในย่านยากจน Sham Shui Po แห่งนี้ ทำเอาประชาชนแตกตื่นกับเงินที่ได้มาฟรีๆ โปรยลงมาจากฟากฟ้า

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา เพจ Epoch Cryptocurrency ได้ทำการไลฟ์สด พร้อมกับชายใส่ฮูดกันหนาวสีดำ ออกมาประกาศบางสิ่งผ่านไลฟ์ในครั้งนี้

“วันนี้ 15 ธันวาคม เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับการประกาศพลิกโฉมการซื้อขาย ผมหวังว่าทุกคนจะสนใจกับเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้ ปล้นคนรวยมาช่วยคนจน ไม่ต้องโทษผม ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเงินหล่นลงมาจากฟ้าได้ยังไง”

 

 

หลังจากที่ชายคนดังกล่าวพูดจบ กล้องก็แพนไปทางด้านขวาโชว์ให้เห็นว่า มีธนบัตรถูกโปรยลงมาจากดาดฟ้าของอาคาร เป็นธนบัตรสกุลเงินฮ่องกงดอลลาร์จำนวนมาก ทำเอาคนที่รออยู่ด้านล่างกลายเป็นการจลาจลขนาดย่อม แย่งชิงเงินกันวุ่นวาย

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกเตือนประชาชนว่าอย่าเก็บเงินเหล่านั้นเอาไว้ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย และหลังจากที่ตำรวจเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ พบว่าเป็นธนบัตรมูลค่า 100 ฮ่องกงดอลลาร์ (420 บาท)

เก็บได้มาประมาณ 5,000 ฮ่องกงดอลลาร์ ซึ่งยังมีส่วนที่เหลืออีกจำนวนมากที่คนเก็บไปได้ แต่ไม่ได้กระทำการจับกุมใคร

 

 

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าชายคนดังกล่าวที่ออกมาพูด เป็นเจ้าของเพจ Epoch Cryptocurrency เพจที่โปรโมทสกุลเงินดิจิทัล (เงินคริปโต) เป็นที่รู้จักกันดีในโลกออนไลน์นามว่า Coin Young Master หรือนาย Wong Ching-kit

 

 

ทั้งนี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อภายใต้นามแฝงอื่นๆ มาก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นการโปรโมทการลงทุนต่างๆ เช่นชุดคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการขุดเหรียญดิจิทัลมูลค่าเครื่องละ 115,000 บาท

 

 

สืบเบื้องหลังให้ลึกลงไปอีกก็พบว่านาย Wong เป็นเจ้าของบริษัท Coin’s Group ก่อนหน้านี้เป็นชื่อบริษัท Oscar Holding Group ในปี 2017 และเพิ่งจะเปลี่ยนชื่อเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

 

แต่ทว่าการกระทำในครั้งนี้ของนาย Wong ถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความชุลมุนในที่สาธารณะ และคาดว่ากระทำแอบแฝงเพื่อโปรโมทธุรกิจหรือการตลาด เพื่อขายเครื่องขุดเหรียญหรือขายสกุลเงินดิจิทัล

 

อีกทั้งยังเป็นพื้นที่อาจจะเกิดอันตรายได้ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และเพื่อไม่ให้เข้าข่ายผิดกฎหมาย เงินที่ประชาชนได้รับไปควรนำไปส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแทน

 

และในช่วงบ่ายวันที่ 16 ธันวาคม 2018 เขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัว ก่อนที่จะก่อเหตุโปรยเงินแจกอีกรอบ ด้วยข้อหา ‘ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่สาธารณะ’

 

นอกเหนือจากการกระทำในครั้งนี้ จะเป็นการเรียกร้องความสนใจจากหน้าสื่อหรือประชาชนคนทั่วไป บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องดี

แต่ทว่าสำหรับผู้เชี่ยวชาญสกุลเงินคริปโตท้องถิ่นกล่าวหานาย Wong ว่าเป็นพวกมิจฉาชีพสร้างภาพ ธุรกิจที่เขาทำเป็นเหมือนกับลักษณะยอดพีระมิดหัวกินหาง อันเป็นที่รู้กันดีภายในกลุ่มของคนเล่นคริปโต ไม่มีอะไรมากไปกว่าการสร้างภาพเรียกร้องความสนใจจากผู้คน เพื่อหลอกให้มาติดกับ

 

 

ที่มา: channelnewsasiashanghai.ist, TimeNewsInternational, scmp, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply