ย้อนรอยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 กษัตริย์นักรบแห่งอังกฤษ ผู้ที่ว่ากันว่าทำให้คนกลัวจนตายได้เลย

เคยได้ยินเรื่องของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษกันไหม? เขาคือกษัตริย์ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 13-14 และมีชื่อเสียงเรื่องการออกทัพต่อสู้กับชาวเวลส์และสก็อตในสมัยนั้น

เอ็ดเวิร์ดที่ 1 เกิดในปี 1239 ที่เวสต์มินสเตอร์ และได้รับการตั้งชื่อตามนักบุญเอ็ดเวิร์ดธรรมสักขี ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพของพระเจ้าเฮนรีที่ 3 บิดาของเขา

 

 

ว่ากันว่าตั้งแต่ตอนเด็ก พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ก็มีชื่อเสียงในด้านความน่ากลัวแล้ว ด้วยความที่เขานั้นสูงถึง 188 เซนติเมตร มีท่าทางหยิ่งผยอง แลดูโหดร้าย และน่าหวาดกลัว จนถึงขั้นที่ว่ามีเรื่องเล่าว่าเขาเคยทำให้คนที่เห็นเขาตายเพราะความกลัวเลยทีเดียว

ชื่อเสียงของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 นั้นมาคู่กับสงครามมาตั้งแต่ที่ยังเป็นเจ้าชาย เพราะเขาได้เข้าร่วมทั้งสงครามขุนนางในปี 1264 เรื่อยไปยันสงครามครูเสดครั้งที่ 9 ในปี 1268 เลยทีเดียว

 

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ฆ่าศัตรูที่พยายามลอบสังหารเขาในระหว่างสงครามครูเสด

 

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ได้ชื่อเป็นกษัตริย์ในปี 1272 หลังจากที่กษัตริย์เฮนรีที่ 3 เสียชีวิตในตอนที่ เอ็ดเวิร์ดที่ 1 กำลังออกทำสงครามครูเสดในตะวันออกกลางพอดี

เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เขาต้องกลับมายังอังกฤษในปี 1274 แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตในสงครามของเขาจบลงแต่อย่างใด นั่นเพราะสิ่งแรกที่เขาทำหลังจากเป็นกษัตริย์อย่างเต็มตัว ก็คือการนำกองทัพทำสงครามกับเวลส์ (ที่ในตอนนั้นเป็นกบฏ) เลย

 

 

แน่นอนว่าสงครามกับเวลส์จบลงด้วยชัยชนะของอังกฤษ อย่างไรก็ตามสงครามที่ทำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 มีชื่อเสียงมากที่สุด ก็คงจะเป็นการออกรบกับชาวสก็อตในปี 1292

นั่นเพราะแทนที่ท่านจะเพียงแค่ตัดสินว่าใครจะได้สืบราชสมบัติสกอตแลนด์ต่อไป ตามที่คณะผู้พิทักษ์สกอตแลนด์เชิญไป พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 กลับบอกให้สกอตแลนด์แต่งตั้งตน ขึ้นเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแห่งสกอตแลนด์แทนเสียอย่างนั้น

 

 

แน่นอนว่าการตัดสินใจในครั้งนี้ทำให้มีคนในสกอตแลนด์ต่อต้านพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 เป็นจำนวนมาก ทำให้เขาต้องออกรบอีกหลายครั้งหลังจากนั้น แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครเลยที่จะเอาชนะเขาได้ในระหว่างที่เจ้าตัวมีชีวิต

จริงอยู่ว่าพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 นั้นมีชื่อเสียงจากการสงครามเป็นหลัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่ใช่ผู้บริหารประเทศที่ดีแต่อย่างใด เพราะตลอดการปกครองประเทศ เขาก็ได้ปฏิรูปกฎหมาย และประเทศในหลายๆ ด้านเช่นกัน

ซึ่งหนึ่งในผลงานของเขาก็คือการก่อตั้งระบบรัฐสภาในอังกฤษแทนระบบการปกครองแบบขุนนางในอดีต

 

 

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 เสด็จสวรรคตไปในปี 1307 ในระหว่างการเดินทัพไปปราบโรเบิร์ต เดอะ บรูซ (ผู้ซึ่งได้รับสถาปนาเป็นกษัตริย์ของประเทศสกอตแลนด์ในเวลาต่อมา) ทิ้งไว้เพียงชื่อเสียงในการสงครามที่ทำให้เหล่าผู้ต่อต้านเขาต้องหวาดกลัวสืบไป

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply