หญิงสาวผู้ป่วยเป็นโรคประหลาด เสพติดการกิน ‘ก้นบุหรี่’ และ ‘ชอล์ก’ เป็นชีวิตจิตใจ

เรื่องราวของ Karen Kaheni หญิงสาววัย 42 ปีจากเมืองเซาต์ ยอร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ ผู้ป่วยเป็นโรคแปลกประหลาด เธอไม่สามารถควบคุมความอยากกินของที่ไม่ใช่อาหารได้เลย…

โรคที่ว่านี้มีชื่อว่า Pica เป็นโรคเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน ผู้ป่วยจะไม่สามารถบังคับหรือห้ามไม่ให้ตัวเองทานสิ่งต่างๆ ที่ไม่ใช่อาหารได้ ยกตัวอย่างเช่นดิน, ฟองน้ำ, แก้วน้ำ หรือพลาสติก เป็นต้น

แต่สำหรับ Karen แล้ว เธอมีความต้องการอยากที่จะกิน ‘ก้นบุหรี่’ และ ‘ชอล์ก’ อยู่ตลอดเวลา แล้วยังบอกว่ามันอร่อยมากๆ อีกด้วย

 

 

Karen เป็นผู้พิการทางสายตา ในหนึ่งสัปดาห์เธอจะกินก้นบุหรี่เป็นปริมาณมากกว่า 8 อันต่อ 1 คืน และทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน ขณะเดียวกันเธอจะกินชอล์กเข้าไปมากกว่า 250 กรัมต่อสัปดาห์

และจากความต้องการที่ว่า ทำให้เธอกลายเป็นคนสูบบุหรี่จัดมากๆ โดยสูบมากถึง 60-80 ตัวต่อ 1 วันเลยทีเดียว

อาการผิดปกติดังกล่าวเริ่มต้นครั้งแรกในปี 1997 เธอท้องลูกคนที่สอง ซึ่งเธอเองก็ไม่เข้าใจว่ามันเริ่มจากอะไร

 

 

 

“มันน่าอายมากๆ เลยล่ะ แต่ฉันเองก็ไม่รู้ว่าชอบมันเข้าไปได้อย่างไร รสชาติของก้นบุหรี่และชอล์กมันก็ไม่ค่อยมีอะไรหรอกนะ แต่รสสัมผัสของมันดีมาก การเคี้ยวมันช่างหนึบหนับ และกรอบเหลือเกิน”

“เวลาที่ชอล์กหมด หรือบุหรี่หมด น้ำลายของฉันมันเริ่มไหลออกมา และมีความรู้สึกอยากกินเอามากๆ มันคือการเสพติดอย่างแท้จริง”

“ฉันไม่กล้าไปหาหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษา เลยทำให้ต้องปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ”

 

 

แต่ขณะเดียวกันเมื่อกินชอล์กเข้าไปมากๆ ตัวเธอเองก็เริ่มรู้สึกแล้วว่ามันอันตรายต่อร่างกาย เพราะร่างกายของเธอเริ่มที่จะส่งสัญญาณบอกแล้วว่าไม่ต้องการสิ่งของพวกนี้อีกต่อไปด้วยการท้องร่วงอย่างรุนแรง

ทำให้เธอตัดสินใจที่จะ ‘เลิกอย่างเด็ดขาด’ แต่ก็ไม่ได้เด็ดขาดไปเสียทั้งหมด ความอยากทานสิ่งของเหล่านั้นยังคงตามหลอกหลอนเธออยู่ มีครั้งหนึ่งที่เธอกัดเล็บของตัวเองแล้วเคี้ยวพร้อมกับเล่าความรู้สึกตอนนั้นว่า

“มันรู้สึกฟินมากๆ เท็กซ์เจอร์และความรู้สึกนี้ที่หายไปตั้งนาน ในที่สุดมันก็กลับมาแล้ว”

 

 

แต่เรื่องของชอล์กก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่ดี เธอพยายามที่จะหลีกเลี่ยงมันเพราะมันคือตัวปัญหาที่ทำให้ร่างกายของเธอพัง เพราะในชอล์กนั้นประกอบไปด้วยนิกเกิล และสารหนู เธอจึงไปค้นในอินเตอร์เน็ต และพบกับชอล์กที่ทำจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ

การสั่งซื้อชอล์กที่ว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 17 ปอนด์ (700 บาท) ต่อ 250 กรัม ต้องขอขอบคุณเจ้าชอล์กดังกล่าว ที่ทำให้เธอสามารถกลับมาทำสิ่งที่เธอรักได้อีกครั้งหนึ่ง

“จริงๆ แล้วฉันก็ไม่ค่อยอยากจะบอกเรื่องนี้ให้กับคนอื่นๆ รู้หรอก เพราะมันเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก แต่ล่าสุดฉันเพิ่งจะพบเพจในเฟซบุ๊ก ที่รวมผู้คนที่ป่วยเป็นโรค Pica เอาไว้ด้วยกัน ตอนนี้ทำให้รู้แล้วว่ายังมีคนอีกมากที่เป็นแบบฉัน”

“อย่างน้อยก็ไม่ได้มีแค่ฉันที่มีปัญหานี้อีกต่อไป มันทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองแปลกน้อยลง แม้สักนิดหนึ่งก็ยังดี”

 

ที่มา : ladbible, mirror, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply