หมาจรจัดเรื้อนหนักไม่มีขนสักนิด แต่พอมีคนช่วย มันก็เปลี่ยนไปน่ารักจนแทบจำไม่ได้

หมาจรจัดตัวหนึ่งเป็นเรื้อนจนดูน่าเกลียด มันดูสกปรกและไม่น่าเข้าใกล้ แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่าพอมีคนดูแลแล้ว มันเปลี่ยนไปราวกับเป็นหมาคนละตัวเลย

หมาขี้เรื้อนตัวนี้มีคนเจออยู่ในรัฐเท็กซัส โดยคนที่เห็นมันเป็นคนแรกก็คือคู่รักซึ่งอาศัยอยู่ในเขตเดียวกับมัน แค่ได้เห็นสภาพของมันพวกเขาก็สงสารจนอยากช่วยแล้ว

 

 

ทว่าเจ้าหมาก็ไม่ยอมเข้าใกล้คน มันหนีคู่รักอยู่หลายครั้งทำให้พวกเขาไม่มีโอกาสได้ช่วยมันสักที แล้วถึงพวกเขาจะตามหามันก็ไม่เจอตัวมันเลยด้วย

กว่าพวกเขาจะจับตัวมันได้เวลาก็ผ่านไปร่วมเดือนแล้ว ผิวหนังของมันเป็นเรื้อนหนักกว่าที่เจอตอนแรกซะอีก พวกเขาไม่รู้จะช่วยมันยังไงจึงติดต่อให้ Leslie Ysuhuaylas ซึ่งเป็นอาสาสมัครของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์มารับตัวมันไป

 

 

Ysuhuaylas เล่าถึงอาการของเจ้าหมาว่า “มันเป็นเรื้อนขั้นร้ายแรง จนตอนนี้มันไม่มีขนขึ้นแล้ว คุณไม่มีทางรู้เลยว่ามันเป็นหมาพันธุ์อะไร ที่เราพอจะรู้ก็แค่ว่ามันไม่มีคนใส่ใจดูแลเลยถึงได้เป็นแบบนี้”

พวกเขาตั้งชื่อเจ้าหมาว่า Ana ทางกลุ่มช่วยเหลือสัตว์พยายามช่วยเหลือมันให้ดีที่สุด แต่หลังเห็นสภาพของมันแล้ว ก็ไม่มีใครมั่นใจว่ามันจะมีชีวิตรอดได้นานไหม บางคนก็ถอดใจไปแล้วเพราะคิดว่ามันคงไม่รอด

 

 

เป็นเรื้อนรุนแรงจนทุกคนคิดว่ามันไม่รอดแล้ว

 

Stacey Silverstein ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มช่วยเหลือสัตว์บอกว่า “พวกเราเจอกรณีหนักๆ มาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ฉันคิดจริงๆ ว่ามันคงจะตาย ฉันมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์เชียวล่ะ เพราะโรคเรื้อนของมันรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย”

อย่างไรก็ตามพวกเขาและเจ้าหมาก็ร่วมกันสู้กับอาการเรื้อนของมัน และ Ana ก็มีอาการดีขึ้นรวดเร็วจนคนที่ดูแลมันยังแทบไม่อยากเชื่อ ไม่นานนักขนสีทองของมันก็กลับมาขึ้นให้เห็นกันแล้ว

 

ตอนแรกเรื้อนชนิดที่ว่าขนโล้น

 

พอมีคนช่วยแล้วหล่อขึ้นผิดหูผิดตา

 

หลังจากที่ขนมันขึ้นอาสาสมัครจึงได้รู้ว่ามันเป็นสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ และนอกจากขนจะกลับมาขึ้นสวยแล้ว มันก็เปิดใจและทำตัวน่ารักให้ทุกคนหลงมันด้วย

ถ้าเทียบกับตอนแรกของ Ana แล้ว แทบไม่อยากเชื่อเลยว่าหมาขี้เรื้อนตัวนั้น กับลาบราดอร์น่ารักตัวนี้จะเป็นตัวเดียวกัน มันเป็นข้อพิสูจน์ให้เราเห็นว่าความรักและการเอาใจใส่ เปลี่ยนสุนัขได้ในแบบที่ไม่มีใครคาดคิดเลย

 

 

ที่มา: the dodo, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply