รัฐบาลจีนเอาจริง สั่งรื้อคฤหาสน์หรูติดภูเขาที่สร้างผิดกฎหมาย ‘นับพันหลัง’ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ!!

การกระทำในเรื่องที่ผิดกฎหมาย การลงโทษก็เป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ดั่งเช่นในกรณีนี้ที่ทางรัฐบาลของประเทศจีนได้สั่งรื้อคฤหาสน์ที่สร้างอย่างผิดกฎหมายใกล้กับภูเขานับพันหลัง เพื่อที่จะเร่งฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว!!

 

 

โดยเหตุกาณ์การดังกล่าวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อทางรัฐบาลของประเทศจีนได้มีการตรวจสอบอาคารทางทิศเหนือของภูเขาฉินหลิ่ง เขตเมืองซีอาน มณฑลส่านซี

การตรวจสอบที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการสืบทราบว่า มีการก่อสร้างอาคารอย่างผิดกฎหมายมากขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณดังกล่าว

จึงได้มีคำสั่งรื้อถอนคฤหาสน์หรูที่สร้างอย่างไม่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง!!

 

 

สำหรับโครงการแรกที่ได้ผลจากคำสั่งรื้อถอนนี้คือโครงการที่มีชื่อว่า ‘ฉวินเสียนเปี๋ยเย่’ ซึ่งโดนรื้อไปทั้งหมดทั้งสิ้น 65 หลังด้วยกัน และในขณะนี้ได้ปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่มุ่งหวังให้เป็น ‘สวนสีเขียว’

 

 

การรื้อถอนตามตำสั่งจากรัฐบาลนี้ยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็พบว่าในบริเวณดังกล่าวมีคฤหาสน์ที่สร้างอย่างผิดกฎหมายรวมกว่า 1,194 หลัง

และมีการสั่งรื้อถอนไปแล้วถึง 1,185 หลังด้วยกัน ส่วนอีก 9 หลังทางการได้ยึดเอาไว้เพื่อจะปรับปรุงเป็นพื้นที่เพื่อกิจการสาธารณะ

 

 

ทว่าอันที่จริงแล้วกฎหมายในเรื่องควบคุมพื้นที่นี้ รัฐบาลของมณฑลส่านซีได้เคยออกประกาศตั้งแต่ปี 2003 ว่า

“ห้ามมิให้หน่วยงานใดหรือบุคคลใดมีส่วนร่วมในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หรือสร้างที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์และวิลล่าส่วนตัวในพื้นที่ทางตอนเหนือของเทือกเขาฉินหลิ่ง”

 

ต่อมาในปี 2007 ก็ได้ออกกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งว่าด้วยการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของภูเขาฉินหลิ่งในมณฑลส่านซีอย่างเป็นทางการ และในปีถัดๆ มาก็ออกแผนงานควบคุมพื้นที่อีกมากมาย

 

 

แต่ทว่าด้วยความที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้มงวดพอ จึงพบว่ามีอาคารที่ก่อสร้างอย่างผิดกฎหมายเป็นเรื่อยมาจนถึงในปัจจุบัน…

 

 

จนกระทั่งในเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทางรัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าจะแก้ปัญหานี้ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงได้ส่งทีมตรวจสอบเฉพาะกิจลงพื้นที่

 

 

ส่วนทางการของมณฑลส่านซี ก็ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อประสานและดำเนินการตรวจสอบสะสาง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ จนเป็นเหตุให้มีการรื้อถอนคฤหาสน์เกิดขึ้นอย่างมากมายนั่นเอง

 

 

ชมคลิปการรื้อถอนที่เกิดขึ้น

 

ที่มา: china xinhua news


Tags:

Comments

Leave a Reply