หมดปัญหาผลไม้เน่า!? บริษัทมาเลฯ สร้าง ‘สติ๊กเกอร์’ สุดจิ๋ว แต่ช่วยยืดอายุผลไม้ได้ 14 วัน!!

ปัญหาเรื่อง ‘ผลไม้เน่าเสีย’ เหมือนจะเป็นปัญหาที่กวนใจเหล่าพ่อค้าแม่ขาย หรือแม้แต่กับแม่บ้านซะจริงๆ เพราะมันเป็นอะไรที่น่าเสียดายแบบสุดๆ ที่เราต้องเห็นผลไม้แสนอร่อย เน่าลงไปกับตาโดยที่ยังไม่ทันได้ลิ้มรส

แต่ว่าปัญหาเรื่องนี้อาจจะสามารถแก้ไขได้โดย ‘สติ๊กเกอร์’ แผ่นเล็กๆ เพียงแผ่นเดียว ซึ่งนี่เป็นผลงานจากบริษัทหนึ่งในประเทศมาเลเซีย และพวกเขายืนยันว่าสามารถทำมันได้จริงๆ!?

 

สติ๊กเกอร์ Stixfresh

 

โดนบริษัทแห่งนั้นมีชื่อว่า Stixfresh ที่ได้ออกสติ๊กเกอร์ชื่อเดียวกับบริษัทออกมา ซึ่งพวกเขาบอกว่าด้วยพลังอานุภาพของเจ้าสติ๊กเกอร์ตัวนี้ จะช่วยชะลอเวลาให้ผลไม้ต่างๆ ยืดอายุออกไปได้อีกถึง 2 สัปดาห์

นั่นก็เป็นเพราะว่าภายในสติ๊กเกอร์แผ่นเล็กๆ แผ่นนี้จะบรรจุสารที่ช่วยชะลอความสุกของผลไม้อย่างโซเดียมคลอไรด์แบบอิออน (ionized Sodium Chloride) และขี้ผึ้งเอาไว้

ซึ่งเจ้าสองตัวนี้เองที่มันจะไปช่วยชะลอการทำงานของแบคทีเรียที่อยู่ภายในผลไม้ นั่นจึงทำให้ผลไม้ของเราสุกช้าลงนั่นเอง

และแน่นอนว่าผลไม้เป็นของที่เราเอาไว้กินกันจึงต้องเป็นกังวลว่าจะมีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ ซึ่งในเรื่องนี้ทางบริษัทก็ยืนยันว่าทุกอย่างทำมาจากวัสดุธรรมชาติ 100% และมันบริสุทธิ์ถึงขั้นที่ว่ากินสติ๊กเกอร์เข้าไปเลยก็ไม่ใช่ปัญหา

 

 

Zhafri Zainudin ผู้ก่อตั้งบริษัท Stixfresh กล่าวว่าอันที่จริงแล้วเขาได้ไอเดียการสร้างสติ๊กเกอร์นี้มาเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน

โดยในตอนนั้นเขาแวะไปเยี่ยมเยียนเพื่อนของเขาที่เปิดแผงขายผลไม้ แล้วเพื่อนของเขามักจะบ่นว่าต้องเสียเงินไปเป็นจำนวนมากทุกๆ วันกับปัญหาผลไม้เน่า

จนเพื่อนของเขาถอดใจจะเลิกขายผลไม้ เพราะคิดว่าการเน่าเสียมันเป็นเรื่องธรรมชาติที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้ แต่กับ Zhafri แล้ว เขากลับคิดในอีกมุมหนึ่งและปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า

“แม้ผมจะหยุดธรรมชาติไม่ได้ แต่ผมสามารถชะลอมันได้นี่นา?” นี่คือไอเดียที่เขาเขียนเอาไว้บนเว็บไซต์

 

 

ด้วยความคิดนี้ Zhafri จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศหลายแห่งอย่าง Universiti Putra Malaysia, University of Selangor และสถาบันวิจัยอื่นๆ อีกมากมาย

เพื่อที่จะพัฒนาและทดสอบตัวสติ๊กเกอร์ จนในที่สุดแล้วเขาก็ใช้เวลาถึง 3 ปีถึงจะได้สติ๊กเกอร์ที่สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพนี้มาเป็นผลิตภัณฑ์ของเขา

ในเริ่มแรกแล้วสติ๊กเกอร์ Stixfresh จะใช้เพื่อยืดอายุของมะม่วงเท่านั้น แต่ในภายหลังทางบริษัทก็พบว่ามันยังสามารถทำงานกับผลไม้อื่นๆ ที่มีลักษณะและรูปร่างคล้ายๆ กันได้ด้วย

อย่างเช่นอะโวคาโด้, มะละกอ, แก้วมังกร, มะเฟือง, แอปเปิ้ล หรือแม้แต่กับลูกแพร์เลยทีเดียว

 

ที่มา: odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply