สุนัขถูกช่วยจากการถูกฆ่าใน ‘เทศกาลกินเนื้อ’ และได้เรียนรู้การไว้ใจมนุษย์อีกครั้ง

เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2017 Huanghuang พร้อมสุนัขอื่นๆ อีก 600 ตัว กำลังถูกส่งไปยัง Yulin Dog Meat Festival ซึ่งเป็นเทศกาลกินเนื้อในประเทศจีน ที่นั่นพวกมันจะถูกฆ่าเพื่อนำเนื้อไปขายให้กับผู้เข้าร่วมเทศกาล

สุนัขทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในกรงแคบๆ ที่แทบขยับตัวไม่ได้ พวกมันอัดแน่นกันอยู่ในรถบรรทุก และกำลังทุกข์ทรมานอย่างหนัก

 

 

Jeffrey Beri ผู้ก่อตั้ง No Dogs Left Behind ซึ่งเป็นกลุ่มที่ช่วยเหลือสุนัขในประเทศจีน บอกว่า “สุนัขเหล่านั้นถูกลำเลียงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนและไม่มีน้ำ กรงของพวกมันทับซ้อนกันอย่างแออัด”

ในบรรดาสุนัขเหล่านั้นมีทั้งสุนัขจรจัดที่ถูกจับตัวไป และสุนัขที่มีเจ้าของแต่ถูกขโมยมา แต่สำหรับ Huanghuang มันมีเรื่องราวที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย

 

 

ทีมงาน No Dogs Left Behind เชื่อว่า Huanghuang เคยถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้ายามมาก่อน แต่สุดท้าย มันถูกขายให้กับโรงฆ่าสัตว์ และระหว่างที่รอโดนฆ่า มันถูกตีและถูกทรมานสารพัด

ทีมงานบอกว่า “พวกเขาเลี้ยงและให้อาหาร Huanghuang เพื่อที่จะขายมันได้ในราคาดี แต่ในฐานะสุนัขผู้ภักดีและรักครอบครัว เจ้าหมาจึงไม่เข้าใจว่าทำไมครอบครัวถึงขายมันเพื่อให้ถูกทรมานและถูกฆ่า” 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่สุนัขทั้งหมดนี้จะไปถึง Yulin นักเคลื่อนไหวในท้องถิ่นได้ไปช่วยพวกมันและหยุดรถคันนั้นไว้ จากนั้นได้ขอให้คนขับแสดงหลักฐานการเป็นเจ้าของสุนัขในรถ แน่นอนว่าพวกเขาไม่มีหลักฐานนั้น

เมื่อไม่มีหลักฐานการเป็นเจ้าของ นักเคลื่อนไหวท้องถิ่นจึงได้ย้ายสุนัขเหล่านั้นไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่มณฑหูหนาน ประเทศจีน

 

 

แต่น่าเศร้าที่กระบวนการนี้มีปัญหา เนื่องจากสุนัขหลายตัวป่วยหนัก และการไปอยู่ในที่แออัดแบบนั้นทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย ส่งผลให้สุนัขที่ได้รับการช่วยเหลือ เสียชีวิตกว่า 50 ตัว

ทาง No Dogs Left Behind จึงได้เพิ่มมาตรการการดูแลอย่างเข้มงวดมากขึ้น และย้ายสุนัขที่เหลือไปยังศูนย์พักพิงในกรุงปักกิ่ง

 

 

แม้จะมีสุนัขหลายร้อยตัว แต่ Beri จำ Huanghuang ได้เป็นอย่างดี เพราะตอนนั้น มันก้าวร้าวมาก ซึ่งอันตรายต่อทั้งมนุษย์และสุนัขด้วยกัน พวกเขาจึงต้องให้ยาระงับประสาท เพื่อทำให้มันสงบลง

อย่างไรก็ตาม Beri และผู้ช่วยเหลือคนอื่นๆ ยังไม่ยอมแพ้ที่จะช่วยเหลือ Huanghuang พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนในการทำให้มันผ่อนคลายลง รวมทั้งให้มันได้พบปะและใช้เวลากับมนุษย์มากขึ้น

 

 

กระทั่ง 6 เดือนต่อมา ความพยายามของพวกเขาก็ประสบความสำเร็จ Huanghuang กลายเป็นหมาที่ต่างจากก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิง

มันกลายเป็นหมาที่มีหัวใจเต็มไปด้วยความรัก มันฉลาด งดงาม มีจิตใจดี และมีสายตาที่แหลมคม ก่อนหน้านี้ทุกคนต้องระวังตัวเมื่อเข้าใกล้มัน แต่ตอนนี้ มันตื่นเต้นมากเมื่อผู้คนเข้าไปหา

 

 

แม้ทุกอย่างดูเหมือนจะผ่านไปได้ด้วยดีแล้ว แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ Huanghuang ต้องการ นั่นก็คือ บ้าน ซึ่งทาง No Dogs Left Behind ยินดีจะส่งมันไปทั่วโลก ถ้าที่นั่นมีครอบครัวที่รักมันด้วยใจ

 

 

นอกจากนี้ ครอบครัวที่จะรับเลี้ยงน้อง ต้องไม่มีสุนัขตัวอื่น เพราะ Huanghuang ต้องการเป็นศูนย์รวมความสนใจของบ้าน และถ้าเมื่อไหร่มันได้สิ่งที่ต้องการ มันก็พร้อมจะมอบทั้งชีวิตและจิตใจเป็นการตอบแทนเหมือนกัน

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply