ช่างภาพช่วยเลี้ยง ‘ลูกหมีกำพร้า’ ที่ไม่มีใครดูแล หวังว่ามันจะโตและกลับไปอยู่ในป่าได้

ถ้าคุณเป็นคนที่มีใจรักสัตว์ นั่นก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว แต่จะดีกว่าหากคุณให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่กำลังลำบากด้วย เหมือนกับหนุ่มช่างภาพ Gordon Buchanan

Buchanan เป็นตากล้องหนุ่มที่ถ่ายทำเรื่องราวชีวิตของสัตว์ป่า และนอกเหนือจากเวลางานแล้ว เขาก็ยังช่วยเอาลูกหมีกำพร้ามาดูแลด้วย

 

ลูกหมี 6 ตัวนี้ถูกเจอตอนพวกมันอายุได้แค่ 5 สัปดาห์เท่านั้นเอง โดยที่มันไม่มีพ่อแม่ดูแล ในวัยนี้พวกมันยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ แม้มันจะเป็นสัตว์ป่าที่ดูแลยาก Buchanan ก็ยังอาสาที่จะดูแลพวกมันให้

เขาเล่าว่า “การต้องมาป้อนนมขวดให้พวกมัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะพวกมันไม่มีสัญชาตญาณในเรื่องนี้ ทุกครั้งที่ผมป้อนนมพวกมันเลยเหมือนกับต้องเล่นมวยปล้ำกับลูกหมีตัวน้อยๆ แล้วตัวผมก็จะเลอะนมเต็มไปหมดทุกที”

 

ตอนเจอลูกหมีพวกมันตัวเล็กมาก

 

เขาต้องดูแลลูกหมีเองถึง 6 ตัว

 

Buchanan ต้องป้อนนมพวกมันด้วยตัวเอง

 

จนตอนนี้พวกมันเริ่มโตเข้าวัยซุกซนแล้ว

 

Buchanan ไม่ได้ตั้งใจจะเลี้ยงหมีพวกนี้ไว้เป็นสัตว์เลี้ยง เขาแค่เป็นห่วงที่พวกมันไม่มีใครดูแล และอาจเอาชีวิตรอดไม่ได้แค่นั้นเอง สุดท้ายเขาก็ตั้งใจจะปล่อยพวกมันเข้าไปอยู่ในป่าตามเดิม

นอกจากการให้อาหารพวกมันแล้ว เขาก็เลยต้องพามันเข้าไปในป่า เพื่อฝึกให้พวกมันปีนต้นไม้และหาอาหารเองได้ด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่งานง่ายๆ เลย

 

 

โดนเลี้ยงมาสักพักจนโตพอกินข้าวเองได้แล้ว

 

ลูกหมีพวกนี้บางตัวก็ถูกายพรานล่าสัตว์พรากพ่อแม่ไป บางตัวก็ถูกทิ้งเอาไว้ ถึงทุกคนจะคิดว่าควรช่วยพวกมัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนคนที่จะกล้าออกตัวมารับภาระใส่ตัว

การที่ Buchanan เต็มใจดูแลพวกมันให้เติบโตพอจะกลับเข้าป่าได้ จึงถึอเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าชื่นชมมากๆ เลยล่ะ ได้อยู่กับพ่อบุญธรรมที่ห่วงใยแบบนี้ไม่นานพวกมันก็คงจะได้กลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติแล้ว

 

 

ถึงจะโตมากับคนแต่ก็ซนตามประสาหมี

 

ได้เห็นหมีตัวน้อยที่ตัวเองดูแลโตมาแบบนี้ คนเป็นพ่อก็ชื่นใจ

 

เขาจะเลี้ยงพวกมันจนกว่าจะโตพอกลับเข้าไปอยู่ในป่าได้

 

ที่มา: Daily Mail 


Tags:

Comments

Leave a Reply