รู้จักกับ 11 รูปแบบของ “การกอด” พร้อมคำอธิบายสั้นๆ ว่าแต่ละแบบสื่อได้ถึงอะไรบ้าง~

การกอด นั้นสำหรับคนไทยส่วนมากอาจมองว่ามันเป็นสิ่งประเจิดประเจ้อ จึงไม่นิยมทำกันในที่สาธารณะเท่าใดนัก แต่หารู้ไม่ว่าการกอดนั้นแท้จริงแล้วมันสื่อความหมายได้หลายอย่าง

ชาวตะวันตกนั้นมีวัฒนธรรมการกอดที่หลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละแบบก็จะสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งกอดตัวเอง กอดคนรัก หรือจะกอดเพื่อนก็ได้

วันนี้เราจึงจะแนะนำให้รู้จักกับ การกอด 11 แบบ พร้อมคำอธิบายเบื้องต้นว่าแต่ละแบบนั้น สื่อความหมายอย่างไรบ้าง

 

1. กอดตัวเอง (Self-hug)

การกอดตัวเองนั้นเป็นวิธีการกอดแบบหนึ่งที่จะช่วยส่งผลให้จิตใจได้รับการบำบัด มันจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ ใจเย็น และมีกำลังใจในเวลาเดียวกัน

 

2. กอดแบบเต้นรำ (Slow dance hug)

การกอดแบบนี้จะเกิดขึ้นในงานเต้นรำแบบตะวันตก ท่าทางการกอดรวมกับสายตาที่จ้องมองกันและกันเช่นนี้ เป็นการกอดที่แสดงออกถึงอารมณ์โรแมนติกของคู่เต้นรำ

 

3. กอดสูงต่ำไม่เท่ากัน (Unequal-height hug)

เป็นอีกท่ากอดหนึ่งของคู่รักที่มีส่วนสูงต่างกัน การกอดแบบนี้จะทำให้คู่รักคู่นั้นๆ สร้างความโรแมนติกให้กันได้มากเลยทีเดียว

 

4. การกอดจากด้านหลัง (A hug from behind)

การสวมกอดจากด้านหลังนั้น เป็นวิธีการกอดเพื่อแสดงความรู้สึกที่ลึกซึ้งของผู้กอด แม้ไม่ได้ยินคำว่ารักจากปาก แต่ผู้ถูกกอดก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งเลยว่า ผู้กอดนั้นพร้อมจะอยู่ดูแลคนรักไปตลอด

 

5. กอดแนบกาย (Heart-to-heart hug)

การกอดแบบนี้ ปัจจุบันถูกมองว่าเป็นท่ากอดที่สุดแสนโรแมนติก แต่ทว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้นมันเป็นการกอดเพื่อขอกำลังใจต่างหาก เป็นการกอดที่แน่นและนาน แต่นุ่มนวล

 

6. กอดคลอเคลีย (Cuddle)

เป็นอีกท่ากอดหนึ่งสำหรับคู่รัก เป็นการกอดไม่แน่นมากแต่กอดนาน ใช้สำหรับเติมความรักให้แก่กัน

 

7. กอดเป็นรูปตัวเอ (A-shape hug)

เป็นการกอดของคนที่เพิ่งจะรู้จักกันเป็นครั้งแรก คนสองคนจะโน้มตัวเข้าหากันและกอดกันแบบห่างๆ เบาๆ และไม่ใช้เวลามากนัก

บางครั้งการกอดนี้ใช้สำหรับคู่รักที่เลิกรากันไปแต่ยังคิดถึงกัน หรือใช้สำหรับคู่ที่กำลังแอบรักกันอยู่ก็ได้ ในกรณีนี้ก็จะกอดนานขึ้นมาหน่อย

 

8. กอดเป็นกลุ่ม (Group hug)

ส่วนมากการกอดลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในหมู่เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน โดยอาจจะใช้เพื่อแสดงความยินดีที่ทำงานสำเร็จลุล่วงก็ได้ หรือจะใช้เพื่อเสริมสร้างกำลังใจก่อนลงมือทำงานก็ได้

 

9. กอดแบบลูกผู้ชาย (Men’s hug)

การกอดแบบนี้เป็นวิธีการทักทายระหว่างผู้ชาย 2 คน การกอดแบบนี้ปกติแล้วจะไม่มีการสบตากัน (ถ้าสบตาอาจกลายเป็นโรแมนติก) และใช้เวลาไม่นาน จากนั้นก็ทักทายต่อด้วยวิธีอื่นเช่นตบไหล่หรือจับมือ

 

10. กอดด้านข้าง (One-arm side hug)

เป็นการกอดเพื่อแสดงการสนับสนุนให้อีกฝ่าย รวมถึงให้กำลังใจและแสดงมิตรไมตรีให้อีกฝ่ายด้วย แต่การกอดแบบนี้ก็ใช้ในเชิงโรแมนติกได้เช่นกัน

 

11. กอดแบบหมี (Bear hug)

ว่ากันว่าสาวๆ น่ะชอบการกอดแบบนี้ที่สุดเลย เพราะว่าการกอดแบบหมีนี้แสดงแสดงถึงความรักความผูกพันแน่นแฟ้นของฝ่ายเริ่ม ผู้ชายจะเป็นฝ่ายรับน้ำหนักขณะกอดผสมอุ้มฝ่ายหญิงให้ลอยขึ้น แต่อย่ารัดแรงนักล่ะเดี๋ยวจะเจ็บตัวเอาได้

 

เห็นไหมล่ะว่าการกอดนั้นมีข้อดีตั้งมากมาย มันสามารถสื่อถึงความรู้สึกดีๆ ที่คนเรามีให้กันได้ตั้งหลายรูปแบบเชียวนะ

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply