นักวิทยาศาสตร์พบ สิ่งมีชีวิตจำนวนมากใต้พื้นโลก มีมวลคาร์บอนรวมมากกว่ามนุษย์เสียอีก

ตั้งแต่ในอดีตมนุษย์เรามีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้พื้นโลก ถึงอย่างนั้นก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป เรื่องราวเหล่านั้นก็เริ่มที่จะถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา

แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งมีชีวิตใต้พื้นโลกนั้นมีอยู่จริงๆ เพียงแค่มันไม่เหมือนกับที่เราคิดไว้เท่าไหร่ก็เท่านั้น

 

 

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นพบ สิ่งมีชีวิตระดับจุลินทรีย์กว่าพันๆ ล้านตัวกำลังใช้ชีวิตลึกลงไปใต้พื้นดินหลายกิโลเมตร ในพื้นที่ระหว่างเปลือกโลกและแกนโลก ซึ่งที่ผ่านๆ มาไม่เคยมีการตรวจสอบสิ่งมีชีวิตได้มาก่อน

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์กว่า 1,000 คนจาก 52 ประเทศทั่วโลก หลังจากที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้ผืนโลกมายาวนานกว่า 10 ปี และเชื่อกันว่าพวกมันอยู่ในที่แห่งนี้มาตั้งแต่โลกกำเนิดใหม่ๆ เลยด้วย

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจากข้อมูลของพวกเขา จุลินทรีย์ที่พบนั้นเยอะมากถึงขนาดที่บอกได้ว่า 70% ของจุลินทรีย์ทั้งหมดบนโลก อาศัยอยู่ใต้ดินเลยทีเดียว

ว่าง่ายๆ ว่าหากเปรียบเทียบมวลคาร์บอนกันแล้ว จุลินทรีย์ที่พบใต้ดินนั้น มีมวลคาร์บอนรวมๆ แล้วถึง 15-23 พันล้านตัน ซึ่งมากกว่ามนุษย์ทั้งโลกรวมกันเสียอีก

แถมนอกจากจำนวนแล้ว การตรวจสอบในเบื้องต้นของนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าจุลินทรีย์เหล่านี้ มีความหลากหลายทางพันธุกรรมสูงมาก จนเผลอๆ จะสูงกว่าสิ่งมีชีวิตบนพื้นโลกเลยด้วยซ้ำ

 

 

นี่นับเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่มากๆ เลยก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการยืนยันว่าโลกเรามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ระหว่างแกนกลางกับเปลือกโลกจริงๆ แต่ยังเป็นการค้นพบจุลินทรีย์สายพันธุ์ใหม่เป็นจำนวนมากด้วย

และการที่มีจุลินทรีย์ที่สามารถมีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่โดนกดทับตลอดเวลา ไร้แสงสว่าง แทบไร้อาหาร แถมยังต้องอยู่กับอุณหภูมิสูง (ราวๆ 121 องศาเซลเซียส) ได้ มันก็สร้างคำถามเกี่ยวกับขีดจำกัดจริงๆ ของสิ่งมีชีวิตได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

ที่มา iflscience และ livescience


by

Tags:

Comments

Leave a Reply