อยากมีไอโฟนใช้? เซ็นข้อตกลงสัญญาใจกันก่อน กฎจากพ่อแม่ที่ทำให้ลูกมีระเบียบ

ในยุคสมัยนี้ ใครๆ ต่างก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันแล้ว แม้แต่กระทั่งเด็กๆ ในวัยเรียนชั้นประถมยันมัธยม ซึ่งเมื่อก่อนนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่า จะให้ลูกพกของมีค่าไปโรงเรียนนั้นมีความเสี่ยง ไหนจะเอาแต่เล่นโทรศัพท์อีก แต่อีกมุมหนึ่งก็ทำให้สามารถติดต่อกับพ่อแม่ได้ในทันทีทันใด

เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องของการใช้โทรศัพท์ก็ต้องผ่านการอบรมสั่งสอนจากครอบครัว ซึ่งจะใช้วิธีไหนดีล่ะ? อาจจะเป็นการตั้งกฎข้อห้ามต่างๆ ขึ้นมา หากไม่ทำตามก็ต้องมีมาตรการอะไรบางอย่าง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้

 

 

ตัวอย่างนี้มาจาก น้อง Farha ประเทศมาเลเซีย ที่เผยให้เห็นว่าน้องสาวคนเล็กของเธอ Yasmine กำลังอ่านข้อตกลงในการยืม iPhone จากผู้เป็นพ่อ เป็นระยะเวลา 1 ปี

 

 

“ข้อตกลงนี้ ถูกร่างขึ้นมา 2 ครั้ง และได้รับคำแนะนำจากบุคคลในบ้าน 3 คน เพื่อให้แน่ใจว่ากฎต่างๆ สมเหตุสมผล หนูก็อยากจะเพิ่มเติมให้รู้ว่า น้องมักจะเก็บเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้อยู่แล้ว

น้องเคยเก็บเงินนานถึง 2 ปี เพื่อซื้อเครื่อง Nintendo Switch เงินที่ได้ก็มาจากการช่วยงานบ้านทั้งนั้น”

 

 

ทั้งนี้ สิ่งของต่างๆ ก็มีมูลค่าในตัวของมัน และครั้งนี้ Yasmine จะต้องเซ็นสัญญาข้อตกลง “สินเชื่อยืมโทรศัพท์ 1 ปี” โดยมีกฎทั้ง 12

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อชาร์จโทรศัพท์เต็มแล้ว ก็ถอดปลั๊กออกทันที, อย่าปล่อยให้แบตฯ หมด เพราะจะทำให้แบตฯ เสื่อม, ไม่ใช้เครื่องของพ่อแม่, ไม่เอาไปใช้ในห้องน้ำ, ไม่เอาไปโรงเรียน, ไม่ใช้ขณะทานอาหาร เป็นต้น

 

 

ถ้าหากน้อง Yasmine ไม่ทำตามกฎ iPhone ของเธอก็จะถูกยึดคืนทันที ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เป็นพี่สาวก็เคยโดนยึดคอมพิวเตอร์มาแล้ว และได้คืนในภายหลัง

ซึ่งการตั้งกฎขึ้นมาใช้กับลูกๆ ก็เพราะผู้เป็นพ่อแม่หวังจะให้ลูกตั้งใจเรียน แต่ทว่าพ่อแม่ก็ไม่ได้เข้มงวดขนาดนั้น เนื่องจากเด็กแต่ละคน มีความสามารถในทางของตัวเองอยู่แล้ว อยากจะทำอะไรในบ้านก็ทำได้ ดีกว่าออกเป็นเตร็ดเตร่อยู่ข้างนอก

 

 

“การเลี้ยงดูของพ่อแม่แต่ละคนมีวิธีที่แตกต่างกันไป และหนูก็หวังว่าทุกคนคงจะเปิดใจกับวิธีของพ่อแม่คนอื่นๆ ได้บ้าง” Farha กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: @farhasaiful_says, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply