คนงานทำงาน 35 วันติด ถึงขั้น ‘เลือดออกในสมอง’ ฟ้องร้องบริษัทและชนะคดี 6 ล้านบาท

วลีที่ว่า ‘งานหนักไม่เคยฆ่าคน’ นั้น อาจจะเป็นวลีที่ช่วยปลุกใจฮึกเหิมต่อสู้กับการงาน แต่ทว่างานใดๆ ล้วนเกินกว่ากำลังที่จะสามารถแบกรับได้ นั่นก็เท่ากับว่ากำลังบั่นทอนและฝืนร่างกาย จนอาจนำไปสู่สาเหตุของการเสียชีวิต

เรื่องราวของชายวัย 51 ปี แซ่หยาง จากไต้หวัน กลายเป็นหนึ่งในเหยื่อของการทำงานหนักเกินกำลัง และเป็นเรื่องโชคดีมากๆ ที่เขารอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

 

 

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ระบุว่านายหยางนั้น ประสบกับภาวะเลือดออกในสมอง หลังจากที่ทำงานอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นระยะเวลา 35 วันเต็มๆ ในโรงงานแช่แข็งผลิตภัณฑ์ปลา โดยไม่ได้รับการพักผ่อนตามที่ควรจะเป็น

โดยงานของนายหยางจะเป็นในส่วนของ กระบวนการผลิตของโรงงาน และในวันที่ 20 ธันวาคม 2014 เขาเกิดเป็นลมหน้ามืดกะทันหันในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะปฏิบัติงานอยู่

 

 

ภายหลังจากที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว แพทย์ได้วินิจฉัยและระบุว่าเขานั้น ประสบกับภาวะเลือดออกในสมองและมีความดันโลหิตสูงเกินกว่าเกณฑ์ปกติ

และด้วยเหตุนี้ เขาจึงกลายมาเป็นผู้พิการ เนื่องจากได้รับความเสียหายในส่วนของระบบประสาท ไม่สามารถกลับไปทำงานได้และจะต้องเข้ารับการบำบัดอย่างต่อเนื่อง

 

 

เวลาผ่านไปประมาณ 4 ปี เขายังคงเดินได้ยากลำบาก และลูกๆ จะต้องออกไปหางานรับจ้างแทน เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัวแทนเขา

จนในที่สุดแล้ว นายหยางจึงตัดสินใจฟ้องร้องบริษัทเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายและเงินชดเชย โดยที่เขากล่าวไว้ว่าต้องแบกรับภาระงานที่หนัก อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย

แต่ทว่าทางบริษัทกลับปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า เขามีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เป็นคนที่สูบบุหรี่จัดและดื่มหนัก อีกทั้งงานของเขาก็ไม่ต้องใช้พลังงานมากนัก

 

 

ด้านกระทรวงแรงงานไต้หวัน จึงเข้ามาตรวจสอบในคดีดังกล่าว จนกระทั่งพบว่านายหยางนั้น ไม่ได้รับสวัสดิการวันหยุดตลอดช่วง 35 วันที่ต้องทำงาน อีกทั้งยังต้องทำงานในแต่ละวันไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ชั่วโมง

และในวันก่อนที่เขาจะล้มพับเข้าโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนและได้รู้ว่า เขาทำงานมาแล้ว 14 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นจำนวนชั่วโมงงานที่มากถึง 2 เท่าตัว

 

 

ในที่สุดแล้ว ทางผู้พิพากษาจึงได้ตัดสินให้ทางบริษัทผู้ว่าจ้างมีความผิด ฐานใช้แรงงานลูกจ้างเกินกว่าชั่วโมงที่กำหนด

ทั้งนี้กฎหมายแรงงานของไต้หวันนั้น ระบุว่าผู้ว่าจ้างไม่สามารถบังคับให้ลูกจ้างทำงานเกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน และไม่สามารถบังคับให้ทำงานเกินเวลารวม 46 ชั่วโมงต่อเดือนได้

 

 

จากอาการเจ็บป่วยของนายหยาง ผู้พิพากษาจึงตัดสินให้เขาชนะคดี เพราะเกิดจากเหตุที่แบกภาระงานหนักติดต่อกัน และทางผู้ว่าจ้างจะต้องจ่ายค่าเสียหายชดใช้เป็นเงินจำนวน 5,792,571 ไต้หวันดอลลาร์ (ประมาณ 6,180,000 บาท)

 

ที่มา: ltnettoday, tvbs


Tags:

Comments

Leave a Reply