NASA เผยภาพ “พื้นผิวบนดาวอังคาร” ภาพชุดแรกแบบคมชัด จากกล้องของยานสำรวจ

InSight คือชื่อของยานสำรวจพื้นผิวของทาง NASA เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ “สำรวจดาวอังคาร” ที่ทางองค์กรต้องทุ่มเงินลงไปกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 32,000 ล้านบาท

 

หุ่นยนต์สำรวจ

 

มันได้ขึ้นไปลงจอดอยู่บนดาวอังคารในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018 และหลังจากผ่านไปกว่าสัปดาห์ ทาง NASA ก็ได้เผยให้เห็นถึง “ภาพถ่ายชุดแรก” ที่ถูกส่งกลับมา

 

วันแรกที่ลงจอด

 

ภาพถ่ายชุดแรกจากบนพื้นผิวดาวอังคาร

 

ที่เราเห็นกันอยู่นี้คือภาพของ “พื้นผิวบนดาวอังคาร” ที่ถูกถ่ายด้วยกล้องที่เรียกว่า Deployment Camera ซึ่งติดอยู่กับเจ้าตัวหุ่นยนต์สำรวจดังกล่าว โดยพื้นผิวที่เราเห็นนั้นถูกเรียกว่า Elysium Planitia

 

.

 

Bruce Banerdt ผู้นำทีมภารกิจสำรวจในครั้งนี้ และเป็นหนึ่งในนักวิจัยจากทีมทดลอง Jet Propulsion Laboratory ของ NASA กล่าวว่า…

“วันนี้ (4 ธ.ค.) เราได้เห็นส่วนเล็กๆ ของพื้นที่ทำงานของเรา และในต้นสัปดาห์หน้า เราก็จะสามารถถ่ายภาพที่มีรายละเอียดปลีกย่อย และได้ภาพที่สมบูรณ์แบบ”

 

.

 

พวกเขายังบอกอีกว่า ภาพถ่ายทั้งหมดที่เราเห็นกันนี้จะเป็นเหมือนตัวช่วยที่จะสามารถคาดคะเนได้ว่าจะนำเครื่องมือวัดคลื่นแผ่นดินไหว และเครื่องมือวัดการถ่ายเทความร้อน ไปวางไว้บริเวณไหน เพื่อศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

 

นอกจากภาพแล้ว พวกเขายังได้รับคลื่นเสียงผ่านเซนเซอร์ที่ติดอยู่กับเจ้า InSight ทำให้นักวิจัยได้ทราบข้อมูลหลายๆ อย่างจากจุดนั้นอีกด้วย

ฟังเสียงและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคลื่นเสียงที่ว่านั้นได้จากลิงก์: ฟังเสียงจากดาวอังคาร บันทึกไว้ได้โดยยาน “InSight ” ที่ไม่มีไมโครโฟนด้วยซ้ำ

 

 

ที่มา: ladbible , foxnews , thesun

Comments

Leave a Reply