แมวดำเสียขาหลังจากอุบัติเหตุ มนุษย์จึงทำขาเทียมให้ จนมันเดินได้อีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ยังไม่มีคนนำเทคโนโลยีขาเทียมมาใช้ในสัตว์แพร่หลายนัก เจ้าแมวดำตัวนี้น่าจะเป็นตัวแรกๆ ที่ได้รับขาเทียมเลย แล้วมันก็มีชีวิตต่อได้เพราะขาคู่ใหม่ด้วย

เจ้าแมวตัวที่ว่าก็คือ Oscar แมวเหมียวสีดำของหนุ่ม Mike Nolan และสาว Kate Allan ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันในหมู่เกาะ Channel Islands ใกล้กับประเทศฝรั่งเศส

 

 

ตอนที่ Oscar อายุได้ 2 ขวบมันแอบออกไปเดินเล่นนอกบ้าน แล้วไปนอนหลับอยู่ในไร่ของชาวนา แต่ชาวนาซึ่งเป็นเจ้าของที่ไม่ทันสังเกตมัน เขาจึงขับรถเก็บเกี่ยวเฉี่ยวมันไป ทำให้ขาหลังของมันถูกตัดขาด

คนที่มาเจอมันเป็นคนในพื้นที่ที่ปั่นจักรยานผ่านมา เขาเคาะถามตามบ้านแถวนั้นจนรู้ว่า Mike กับ Kate เป็นเจ้าของของมัน แล้วจึงรีบเอาตัวเจ้าแมวไปให้ทั้งคู่

Mike และ Kate ต่างก็ตกใจมากที่เห็นแมวสุดรักเลือดไหลเต็มไปหมด พวกเธอรีบพามันไปหาสัตวแพทย์ Peter Haworth ซึ่งใกล้ๆ ทันที โชคดีที่เขาสามารถช่วยทำแผลและช่วยชีวิตเจ้าแมวเอาไว้ได้

 

 

เมื่ออาการของ Oscar คงที่แล้ว Peter จึงแนะนำให้ทั้งคู่ติดต่อไปหา Noel Fitzpatrick ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ที่กำลังทดลองเรื่องขาเทียมในสัตว์อยู่

หลังจากติดต่อไปหา Noel แล้ว พวกเขาก็ส่งอีเมลติดต่อกันอยู่พักหนึ่งเพื่อปรึกษาดูอาการเจ้าแมว และส่งผลเอกซเรย์ของมันไปให้เขาดู

เมื่อเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่ Oscar จะสามารถใช้ขาเทียมได้ พวกเขาจึงนัดเวลากันเพื่อพาเจ้าแมวบินไปหา Noel ที่มณฑลเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ

 

 

 

ระหว่างที่ผ่าตัด Mike และ Kate เป็นห่วงเจ้าแมวมาก เนื่องจาก Noel บอกว่ายังไม่เคยมีแมวตัวไหนผ้าตัดใส่ขาเทียมมาก่อนเลย มันเป็นตัวแรกที่เขาเคยเจอ

แต่ถึงจะเป็นครั้งแรกของ Noel เขาก็สามารถผ่าตัดใส่นอตให้มันได้สำเร็จ แล้วมอบขาเทียมคู่ใหม่ให้มันได้ ทุกคนต่างก็ดีใจที่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

 

 

ที่น่าทึ่งกว่าผลการผ่าตัดก็คือความสามารถในการปรับตัวของเจ้า Oscar แค่เพียงไม่กี่นาทีหลังจากมันฟื้น มันก็สามารถเดินไปมาด้วยขาคู่ใหม่อย่างไม่มีปัญหา ราวกับว่ามันใส่ขาคู่นี้มาตั้งนานแล้ว

นอกจากนี้ Oscar ก็สามารถปีนขึ้นไปบนพื้นต่างระดับได้แทบจะในทันที ทั้งๆ ที่ตอนแรก Noel คาดการณ์ไว้ว่ามันต้องใช้เวลาปรับตัวกว่าจะปีนพื้นต่างระดับได้ถึง 2 อาทิตย์…มันเก่งมากๆ เลย

 

 

แมวอะไรโคตรเก่ง ตื่นมาก็ใช้ขาเทียมเดินได้เลย

 

จากนั้นมา Oscar ก็เลยได้กลับไปใช้ชีวิตแสนสุขกับทาสทั้ง 2 เหมือนเดิม โดยที่ยังสามารถเดินไปมาด้วยตัวเองได้อีกด้วย แต่ทาสของมันก็จับตาดูมันมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุอะไรกับมันอีกแล้ว

 

ดูคลิปการผ่าตัดขาเทียมของ Oscar ได้ทางนี้

 

ที่มา: DCDRights, Animal Channel


Tags:

Comments

Leave a Reply