นักโบราณคดีเดือด หลังบริษัทก่อสร้างถนน ทำแหล่งโบราณสถานใกล้ๆ สโตนเฮนจ์เสียหาย

การก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็มักจะนำมาซึ่งปัญหากับพื้นที่ใกล้เคียงอยู่เสมอ ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างมลพิษทางเสียง เรื่อยไปจนถึงการขัดขวางทางจราจร แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการก่อสร้างที่ว่าดันไปทำลายโบราณสถานเข้าเสียล่ะ

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เองที่ประเทศอังกฤษได้มีนักโบราณคดีจำนวนมากออกมากล่าวหาบริษัทก่อสร้างถนนไฮเวย์ว่าพวกเขานั้น ทำลายโบราณสถานอายุราว 6,000 ปี ไปเสียแล้ว

นี่เป็นปัญหาการก่อสร้างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ Blick Mead แหล่งโบราณสถานอันเป็นของหมู่บ้านโบราณ ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากสโตนเฮนจ์ราวๆ 1.6 กิโลเมตรนั่นเอง

 

แหล่งโบราณสถาน Blick Mead บางครั้งก็ถูกนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของสโตนเฮนจ์

 

ปัญหาที่ว่านี้เริ่มต้นขึ้นจากการขุดหลุมขนาด 3 เมตร เพื่อวัดระดับน้ำ ก่อนการเริ่มต้นทางอุโมงค์ใต้ดิน ยาว 2.9 กิโลเมตรเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนในพื้นที่สโตนเฮนจ์

โดยจากทำกล่าวอ้างของทางนักโบราณคดี หลุมที่ว่านี้ขุดทะลุพื้นโบราณที่ทำจากหินเหล็กไฟจาก 4,000 ปีก่อนคริสตกาล และทำลายซากกระดูกสัตว์เก่าแก่ซึ่งสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ 1,600 ปีก่อนไปเป็นจำนวนมาก

 

แผนที่โบราณสถานสโตนเฮนจ์ (วงกลมสีฟ้า) และพื้นที่ Blick Mead (วงกลมสีแดง)

 

“มันเป็นเรื่องที่ป่าเถื่อนมาก” David Jacques หัวหน้ากลุ่มนักโบราณคดีแห่งพื้นที่ Blick Mead กล่าว “พวกเราดำเนินการที่นี่มาตั้งแต่ปี 2005 ด้วยแปรงอย่างละเอียดอ่อน แต่พวกเขากลับเขามาทำลายมันด้วยสว่านอย่างไม่น่าให้อภัย”

 

ภาพการค้นพบรอยเท้าสัตว์เก่าแก่ในโบราณสถานแห่งนี้

 

อย่างไรก็ตามทางบริษัทก่อสร้างเองก็ออกมาให้การปฏิเสธเรื่องที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยพวกเขายืนยันว่าการดำเนินงานของพวกเขาไม่ได้ส่งผลกระทบกับโบราณสถาน และพวกเขาเองก็มีนักโบราณคดีผู้เชี่ยวชาญค่อยคุมงานอยู่เช่นกัน

 

หลุมวัดระดับน้ำที่ทำให้เกิดปัญหาในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตามบริษัทก่อสร้างก็พร้อมจะให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังการก่อสร้างไม่ให้ไปทำลายโบราณสถานในอนาคต

ส่วนปัญญาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ในปัจจุบันได้มีทีมผู้ตรวจสอบเข้าพบปะพูดคุยกับทางทีมงานของคุณ David Jacques เป็นที่เริ่มร้อยแล้ว และจะมีการดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป

 

 

ที่มา bbclivescience


Tags:

Comments

Leave a Reply