ชาวสวนเห็นนกฮูกมาติดลวดไฟฟ้า ด้วยความสงสาร เขาจึงช่วยมันไว้ จนมันได้กลับเข้าป่า

วันหนึ่ง ขณะที่ชาวสวนคนหนึ่งไปที่สวนตัวเองในประเทศไทยเหมือนทุกวัน เขาสังเกตเห็นบางอย่างแปลกๆ ห้อยอยู่ที่รั้วของเขา

รั้วดังกล่าวเป็นลวดไฟฟ้าที่ถูกทำขึ้นเพื่อป้องกันนกป่าไม่ให้มาทำลายพืชที่ชาวนาปลูก และมันก็ได้ผลจริงๆ แต่ทว่านกที่มาติดนั้นดันเป็นลูกนกฮูกตัวน้อย และชาวสวนคนนั้นก็รู้สึกสงสารพวกมัน

 

 

ชาวสวนคนนั้นจึงพานกทั้งสองออกจากรั้ว จากนั้นก็พยายามดูแลรักษามัน จนกว่าพวกมันจะกลับมาแข็งแรงและพึ่งพาตัวเองได้

 

 

แต่ทุกอย่างไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะนกฮูกไม่ยอมกินอาหารเป็นเวลาถึง 3 วัน ชาวสวนคนนั้นจึงตัดสินใจของความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับลูกนก

ชาวสวนได้พาลูกนกไปหาทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า Wildlife Friends Foundation Thailand (WFFT)

 

 

เมื่อไปถึง สัตวแพทย์ก็พยายามตรวจร่างกายนกฮูกน้อยทั้งสองตัวอย่างละเอียด พร้อมทั้งทำการเอกซเรย์ด้วย เพื่อดูว่าพวกมันได้รับบาดเจ็บที่ไหน อย่างไร

 

 

ผลการเอกซเรย์ ไม่พบว่าพวกมันได้รับบาจเจ็บภายในใด แต่มีแผลที่ผิวหนังเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม นกฮูกน้อยดูอ่อนเพลียมาก อาจเป็นเพราะมันช็อกจากเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

 

 

ทาง WFFT เผยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกนกฮูกน้อยทั้งสองตัวนี้ ไม่ใช่สิ่งผิดปกติหรือแปลกใหม่ เพราะปัจจุบันชาวสวน ชาวไร่หันมาใช้ลวดไฟฟ้ากันมากขึ้น หากสัตว์บางตัวโชคร้าย ก็อาจจะตายอย่างน่าเศร้า

 

 

แต่โชคดีที่ลูกนกฮูกสองตัวนี้ไม่ยอมแพ้ พวกมันสู้สุดความสามารถ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพวกมันอย่างใกล้ชิด ทั้งคู่จึงกลับมาแข็งแรงอย่างรวดเร็ว

 

 

หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่นกฮูกทั้งสองได้รับการช่วยเหลือ และการดูแลอย่างใกล้ชิด ในที่สุด พวกมันก็ดูเหมือนจะพร้อมสำหรับการกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติแล้ว

 

 

ผู้ช่วยเหลือจึงพานกฮูกทั้งสองไปยังพื้นที่ป่าที่ปลอดภัย ซึ่งอยู่ห่างจากนักล่า แหล่งชุมชน และไร่นาของชาวบ้าน เพื่อให้พวกมันได้เติบโตต่อไปอย่างไร้กังวล

 

 

นอกจากนี้ ทาง WFFT ยังได้ถ่ายรูปนกฮูกน้อยทั้งสองตัวที่เพิ่งปล่อยไป เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าพวกมันมีความงดงามแค่ไหน และมันคุ้มค่าแก่การอนุรักษ์

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนในเรื่องการทำลายธรรมชาติของสัตว์ป่าด้วยเทคโนโลยีที่มนุษย์พัฒนาขึ้นมา และหวังว่าหากมีนกมาติดลวดไฟฟ้าของผู้คนอีก พวกเขาจะเห็นใจสัตว์มากขึ้น และช่วยชีวิตมันไว้เหมือนที่ชาวสวนคนนี้ทำ

 

 

ตอนนี้นกฮูกน้อยได้กลับสู่ธรรมชาติแล้ว รวมกันอยู่ในที่ปลอดภัยและห่างจากผู้คน จึงหวังว่าอนาคตของพวกมันต่อจากนี้จะมีแต่ความโชคดี

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply