9 เรื่องราวสุดซึ้งของสุนัขแสนรู้ ที่ถูกยกให้เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ที่สุดในประวัติศาสตร์

มีหลายเหตุผลที่สุนัขถูกยกให้เป็น “เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” อย่างแรกคือเรารักสุนัข และสุนัขก็รักเรา แต่บางครั้งเราได้รับจากสุนัขมากกว่าที่เราให้พวกมันซะอีก

และนี่คือสุนัขที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ ในฐานะสุนัขที่ซื่อสัตย์ที่ รักเจ้าของมากที่สุด และเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์

 

1. Capitán สุนัขที่เสียใจนานตลอด 12 ปี นับตั้งแต่เจ้าของจากไป

ชายชาวอาร์เจนติน่าเสียชีวิตในปี 2006 ทำให้เจ้าหมา Capitán จมอยู่กับเศร้าและไม่มีอะไรมาเยียวยามันได้ ทั้งๆ มันได้ใช้เวลาอยู่กับเจ้าของคนนี้แค่ 1 ปีเท่านั้น

ตั้งแต่นั้นมา เจ้าหมาก็จะไปที่หลุมศพเจ้าของทุกวันเป็นเวลาถึง 12 ปี และเห่าที่หน้าหลุมศพ เพื่อขอให้เขากลับมาหามัน ครอบครัวที่เหลือพยายามจะพามันกลับบ้าน แต่ไม่สำเร็จ

Capitán เสียชีวิตในปี 2018… แม้แต่วันสุดท้ายก่อนลาโลก มันก็ยังไปที่หลุมศพเจ้าของ

 

2. Fido หมาเฝ้ารอการกลับมาของเจ้าของ

ในปี 1941 Carlo Soriani ได้พบกับลูกหมา Fido ที่กำลังบาดเจ็บ เขาจึงพามันกลับบ้าน ตั้งแต่นั้นมาเจ้าหมาก็รัก Soriani ด้วยทั้งหมดของหัวใจ

ทุกๆ เช้า มันจะตามไปส่ง Soriani ที่ป้ายรถเมล์ และเฝ้าดูจนเขาขึ้นรถ แล้วมันจึงค่อยกลับบ้าน ตกเย็น มันจะไปรอรับเจ้าของที่ป้ายรถเมล์ แล้วก็เดินกลับบ้านด้วยกัน

แต่แล้ว ช่วงปลายปี 1943 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีระเบิดถูกทิ้งตรงที่ทำงานของ Soriani ทำให้เขาเสียชีวิต และไม่ได้กลับไปหาเจ้าหมาเพื่อนรักอีกเลย

Fido ไม่รู้ว่าเจ้าของล่วงลับไปแล้ว มันยังมารอเขาที่ป้ายรถเมล์เหมือนเช่นเคย แต่วันแล้ววันเล่า เจ้าของก็ไม่โผล่มาให้เห็น จนเจ้าหมาเสียชีวิตในปี 1958 ผู้คนจึงทำอนุสาวรีย์ของมัน ซึ่งตั้งอยู่ใน Borgo San Lorenzo

 

3. Waghya สุนัขที่รักเจ้าของมาก จนยอมตายตาม

ย้อนกลับไปในยุค 60 กษัตริย์นักรบชาวอินเดีย Chhatrapati Shivaji มีสุนัขชื่อ Waghya มันอุทิศทั้งชีวิตให้เจ้าของ และอยู่ข้างเขาตลอดเวลา

เมื่อ Shivaji เสียชีวิตในปี 1680 หัวใจของ Waghya ก็แตกสลายไปด้วย แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าในวันเผาศพเจ้าของ เจ้าหมาได้กระโดดเข้ากองเพลิง และตายไปพร้อมเจ้าของ

ปัจจุบัน มีรูปปั้นของเจ้าหมาตั้งอยู่ข้างหลุมศพของ Shivaji

 

4. Ruswarp สุนัขที่เฝ้าศพเจ้าของนาน 11 สัปดาห์

Ruswarp ติด Graham Nuttall มาก และมักจะเดินทางไปกับเขาทุกหนทุกแห่ง ทั้งคู่ชอบเดินขึ้นเขาด้วยกัน แต่ในเดือนมกราคม ปี 1990 หลังจากขึ้นเขา ทั้งคู่ก็ไม่กลับลงมาอีกเลย

กู้ภัยพยายามออกตามหาเขา แต่ก็ไม่พบร่องรอยเลย กระทั่ง 11 สัปดาห์ต่อมา ในเดือนเมษายน ปี 1990 ศพของ Nuttall ถูกพบข้างลำธาร และที่ข้างศพของเขา มี Ruswarp สุนัขวัย 14 ปี นั่งเฝ้าอยู่

สภาพของ Ruswarp ทั้งอ่อนแอและป่วย แต่มันไม่ยอมแท้เจ้าของไปไหน แม้จะเหลือแค่ร่างไร้วิญญาณก็ตาม ในวันที่มีการจัดงานศพให้เจ้าของ มันมาร่วมงานด้วยและร้องไห้ด้วยความเสียใจ

 

5. Zander สุนัขที่ไปตามเจ้าของกลับจากโรงพยาบาล

ในปี 2012 สุนัขที่ชื่อ Zander ต้องอยู่ห่างกับเจ้าของ John Dolan เป็นเวลานาน ซึ่งนานจนมันไม่สามารถรอได้อีกต่อไป

ตอนนั้น Dolan นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลที่ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร แน่นอนว่า Zander ไม่รู้ว่าเรื่องนี้ มันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโรงพยาบาลอยู่ที่ไหน

แต่มันทนคิดถีึงเจ้าของไม่ไหว มันจึงหนีออกจากบ้านในวันหนึ่ง และเดินหาโรงพยาบาลที่เจ้าของอยู่ มันต้องผ่านที่ที่ไม่คุ้ยเคย จนกระทั่งมาถึงโรงพยาบาลและรอที่จะได้พบเจ้าของ

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้ายปลอกคอและเห็นชื่อของ Dolan จึงรู้ว่ามันมาหาใคร พวกเขาจึงพามันไปหาเจ้าของ สุดท้าย เจ้าของก็ได้กลับบ้านพร้อมน้องหมา

 

6. Hachiko สุนัขที่รอการกลับมาของเจ้าของนานถึง 10 ปี

Hachiko เป็นสุนัขญี่ปุ่นที่ถูกรับเลี้ยงโดย Hidesaburō Ueno ศาสตราจารย์ในโตเกียว ทุกๆ วัน มันจะไปรอรับเจ้าของที่สถานีรถไฟแล้วเดินกลับบ้านพร้อมเขา

แต่แล้วในวันที่ 21 เดือนพฤษภาคม ปี 1925 Ueno เสียชีวิตในที่ทำงาน ซึ่งน้องหมา Hachiko ไม่รู้ มันเลยเดินไปรอเขาที่สถานีทุกวัน

มันไม่เห็นแม้แต่เงาเจ้าของ แต่ Hachiko ก็ยังเดินไปรอการกลับมาของเจ้าของทุกวัน มันรู้แม้กระทั่งเที่ยวรถไฟที่ Ueno นั่งกลับมาทุกวัน และมันจะรอเมื่อถึงเวลานั้น เจ้าหมาทำอยู่อย่างนั้นเป็นประจำนานถึง 10 ปี

เจ้าหมาได้จากไปในปี 1935 และเพื่อนเป็นเกียรติกับมัน ทางสถานีได้จัดวันรำลึกถึงมันในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบวันตายของมัน

 

7. Kostya สุนัขที่ไม่เคยอยู่ห่างเจ้าของที่เสียชีวิต

ในเมือง Tolyatti ประเทศรัสเซียในช่วงปี 1990 ผู้คนสังเกตเห็นสุนัขตัวหนึ่งอยู่ใกล้ทางหลวง และมันไม่เคยย้ายไปอยู่ที่อื่น พวกเขาจึงตั้งชื่อให้มันว่า Kostya

เหตุผลที่มันมานั่งอยู่ตรงนั้น เพราะเจ้าของของมัน ซึ่งเป็นคู่พ่อลูก เสียชีวิตในอุบัติบนทางหลวง ตอนเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหมาก็อยู่ในรถเหมือนกัน แต่มันรอดมาได้

ตั้งแต่นั้นมา Kostya ก็จะมานั่งรอเจ้าของอยู่ตรงนี้ แม้จะมีคนมาเกลี้ยงกล่อมให้ไปอยู่ที่อื่น มันก็ไม่ยอม มันยอมรับแค่อาหารที่พวกเขาให้เท่านั้น

เจ้าหมานั่งเฝ้ามองรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมา โดยหวังว่าจะมีเจ้าของอยู่ในรถสักคันหนึ่ง มันทำอย่างนี้นานถึง 7 ปี จนกระทั่งเสียชีวิตในปี 2002

 

8. Canelo สุนัขที่ไม่เชื่อว่าเจ้าของจากไปแล้ว

สุนัขที่ชื่อ Canelo ก็รอการกลับมาของเจ้าของเหมือนกัน มันรออยู่หน้าโรงพยาบาลซึ่งเจ้าของต้องมาฟอกเลือดเป็นประจำ ทุกครั้งที่มา เจ้าหมาจะมาด้วยและรอเขาอยู่ข้างนอกจนกว่าเขาจะออกมา

แต่แล้ววันหนึ่ง เจ้าของเสียชีวิตในโรงพยาบาล ในขณะที่ Canelo ยังคงรอเขาเหมือนเช่นเคย มันรออยู่อย่างนั้นเป็นเวลา 12 ปี จนกลายเป็นสุนัขประจำทางเข้าห้องฉุกเฉิน

เจ้าหมาถูกรถชนตายในปี 2002 แต่เรื่องราวของมันถูกจารึกไว้บนแผ่นเหล็กและชื่อของมันยังถูกตั้งเป็นชื่อถนนด้วย

 

9. ความซื่อสัตย์ของ Leão กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง

ในปี 2011 ได้เกิดเหตุโคลนถล่มในบราซิล มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 ราย 4 คนในนั้นคือครอบครัว Santana ซึ่งเป็นเจ้าของของเจ้าหมา Leão

ตอนเกิดเหตุ Leão สามารถหนีออกมาได้ แต่มันไม่ยอมออกมา ด้วยความสงสัย เจ้าหน้าที่จึงขุดจุดที่เจ้าหมาอยู่ จนพบศพเจ้าของของ Leão นั่นทำให้ญาติๆ สามารถจัดงานศพให้สมาชิกในครอบครัวที่ล่วงลับได้

อย่างไรก็ตาม Leão ยังไม่ทำใจไม่ได้กับการจากไปของครอบครัว มันนั่งเฝ้าพวกเขาที่หลุมฝังศพทุกวัน เรื่องราวของมันจึงกลายเป็นความหวังให้คนที่สูญเสียครอบครัวจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

ที่มา animalchannel


Tags:

Comments

Leave a Reply