ครอบครัวส่งพิตบูลล์ไปการุณยฆาตเพราะมันถูกรังแก แต่โชคดีมีคนช่วยมันไว้ได้ทันเวลา

การรังแกมีอยู่ในทุกสังคม ไม่เว้นแม้แต่สังคมของสัตว์เลี้ยง รวมไปถึง Sherman สุนัขพันธุ์ผสมพิตบูลล์วัย 6 ขวบตัวนี้ ที่ต้องอยู่ร่วมบ้านกับสุนัขอีกตัวหนึ่ง ที่เอาแต่รังแกมัน

ทั้งสองตัวเป็นเพศผู้ที่ยังไม่รับการทำหมัน พวกมันมักจะต่อสู้กันอย่างรุนแรง ส่งผลให้ Sherman มีรอยแผลเป็นทั่วใบหน้า เพราะมันเป็นฝ่ายที่ถูกกระทำมากกว่า

 

 

แทนที่เจ้าของจะทำหมันให้พวกมัน เพื่อแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวและให้พวกมันอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรได้ แต่เจ้าของกลับส่ง Sherman ไปที่ศูนย์พักพิงที่แออัดในชิคาโกและทอดทิ้งมัน

เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าของยังได้ลงชื่อในแบบฟอร์มอนุญาตให้ทางศูนย์พักพิงการุณยฆาตมันในวันเดียวกันนั้นด้วย…ขณะเดียวกัน Lauch พนักงานที่ทำในศูนย์พักพิงดังกล่าว พยายามจะช่วยเหลือมัน

 

 

Lauch บอกว่า “มันสมควรได้รับโอกาส แต่น่าเศร้าที่เจ้าของเซ็นใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเจ้าหมาจะต้องถูกส่งให้เจ้าหน้าควบคุมสัตว์จัดการทันที”

“ตอนแรกเจ้าหน้าที่ส่ง Sherman ไปหลังศูนย์พักพิง (ห้องการุณยฆาต) เราทำอะไรไม่ได้ แม้กระทั่งแตะตัวมัน แต่เราพยายามจะคุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอเวลาให้เราได้ช่วยเหลือมัน”

 

 

ต่อมาเมื่อ Margaret Fraser อาสาสมัครจาก Chicagoland Rescue Intervention & Support Program (CRISP) ได้ยินเรื่องราวของ Sherman เธอก็ร้องไห้ด้วยความเศร้าใจ

Fraser บอกว่า “มันน่าแปลกตรงที่มันเป็นสุนัขที่ยอดเยี่ยมมาก มันปลอบใจฉัน ทั้งๆ ที่มันกำลังจะถูกการุณยฆาต เมื่อฉันนั่งลง มันก็ปีนขึ้นมานั่งบนตักและเลียน้ำตาที่เลอะบนหน้าฉัน เห็นได้ชัดว่ามันรู้ว่าฉันกำลังเสียใจ”

 

 

เธอพูดต่อว่า “ขณะที่ฉันร้องไห้ไม่หยุด มันก็ยังคงเลียหน้าฉันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฉันรู้สึกว่ามันน่ารักเกินกว่าจะปล่อยให้มันตายได้ ดังนั้น ฉันตัดสินใจที่จะสู้เพื่อมัน”

Lauch, Fraser และอาสาสมัครคนอื่นๆ ใน CRISP พยายามโน้มน้าวทางศูนย์พักพิงให้ไว้ชีวิต Sherman เพื่อที่พวกเขาจะพามันไปอยู่ในการดูแลของศูนย์พักพิงของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ในท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม การหาศูนย์พักพิงช่วยเหลือสัตว์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะส่วนใหญ่จะเต็มหมด หรือไม่ก็ไม่รับสุนัขพันธุ์พิตบูลล์

 

 

ขณะที่พวกเขากำลังหาที่อยู่ใหม่ให้ Sherman ยังต้องอยู่ในศูนย์พักพิงที่แออัดดังกล่าว และเห็นได้ชัดว่ามันไม่ชอบที่นั่นเลย

ที่น่าเป็นห่วงคือ ดูเหมือน Sherman จะป่วยหนักด้วย ซึ่งพวกเขาไม่แน่ใจว่ามันป่วยเป็นอะไร แต่การป่วยเช่นนี้ ทำให้มันเสี่ยงต่อการการุณยฆาตมากขึ้น ดังนั้น พวกเขาจึงต้องเร่งหาที่อยู่ให้มันเร็วขึ้น

 

 

กระทั่ง 2 สัปดาห์ต่อมา โชคชะตาของเจ้าหมาก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีกลุ่มช่วยเหลือสัตว์กลุ่มใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Incredi-Bull Rescue ตกลงรับ Sherman เข้ามาอยู่ในการดูแล แถมจะให้มันอยู่ในบ้านอุปถัมภ์ด้วย

Fraser บอกว่า “เราพามันออกมาได้ทันเวลา” 

วันนั้น ดูเหมือน Sherman จะรู้ว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน มันแกว่งหางอย่างบ้าคลั่ง และจุ๊บทั่วใบหน้าของ Fraser ตอนที่เธอพามันออกจากกรงในศูนย์พักพิง

 

 

จากนั้น Fraser กับ Lauch ก็พา Sherman ไปส่งที่บ้านอุปถัมภ์ มันดูมีความสุขมากๆ เพราะมันรู้ว่าตัวเองปลอดภัยแล้ว

ตอนนี้ Sherman มีความสุขกับการอยู่ในบ้านอุปถัมภ์ เพราะที่นั่น มันสามารถนอนเล่นบนโซฟาได้ทั้งวันหรือเท่าที่มันต้องการ

Lauch บอกว่า “มันเป็นหมาจอมขี้เกียจตัวพ่อเลยล่ะ มันชอบออกไปเดินเล่น แต่มันชอบนอนม้วนตัวบนโซฟามากกว่า”

 

 

Emma Lynch แม่บุญธรรมของ Sherman ก็รักมันมากเช่นกัน และทุกคนที่มีส่วนในการช่วยเหลือมัน ต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นมันมีความสุขแบบนี้

Fraser บอกว่า “สุนัขทุกตัวควรได้รับโอกาสในการพิสูจน์ตัวเอง ไม่ว่าสถานการณ์ของพวกมันจะเป็นอย่างไรก็ตาม และ Sherman ก็ได้พิสูจน์แล้วว่ามันเป็นสุนัขที่ยอดเยี่ยมแค่ไหน มันอาจจะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ฉันรู้ว่ามันมีความสุขที่ยังมีชีวิตอยู่”

 

 

Lauch บอกว่า “สุนัขเหล่านี้มักจะทำให้เราประหลาดใจด้วยการทำสิ่งที่น่าทึ่ง และการได้เห็นรอยยิ้มของมันในวันนี้ ทำให้ฉันมีความสุขมากจริงๆ”

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply