บริษัทอสังหาฯ กำหนดให้พนักงานเดิน 180,000 ก้าวต่อเดือน ทำไม่ได้โดนปรับเงิน!!

ไม่ว่าใครๆ ก็คงอยากจะมีสุขภาพที่แข็งแรงกันทั้งนั้น และการที่จะมีสุขภาพที่ดีได้นั้นนอกจากจะกินอาหารให้ครบตามที่ร่างกายต้องการแล้ว เรื่องของ ‘การออกกำลังกาย’ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน

ดั่งที่เราเห็นได้ว่าผู้คนสมัยนี้ใส่ใจกับเรื่องสุขภาพกันมากๆ ทั้งกินคลีน ออกกำลังกายกันอย่างสม่ำเสมอ แต่ใครจะไปคิดว่าเรื่องของการออกกำลังกายก็สามารถส่งผลมาถึงการทำงานได้เช่นกัน

อย่างเช่นในกรณีของพนักงานอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งในประเทศจีน ที่ถูกบังคับให้เดินให้ได้ตามระยะที่บริษัทกำหนดเอาไว้ในแต่ละเดือน มิฉะนั้นแล้วพวกเขาจะต้องถูกหักเงิน!!

 

 

โดยในประเทศจีนนั้น ‘การเดิน’ โดยนับจำนวนก้าว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่เลยทีเดียว อย่างเช่นบริษัทประกันสุขภาพจะเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่มีจำนวนระยะการเดินตามที่กำหนดไว้ว่ากี่ก้าวๆ

หรือโรงเรียนหลายแห่งที่ใช้แอพฯ ก้าวในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เป็นสิ่งที่ช่วยดูว่านักเรียนสามารถเดินได้ตามระยะที่โรงเรียนกำหนดเอาไว้หรือไม่

รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อ) ในเมืองกว่างโจว ก็เป็นบริษัทที่ใส่ใจในสุขภาพของพนักงานเช่นเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่ว่าหากทำไม่ได้ตามที่กำหนดจะมีการปรับเงินเกิดขึ้น…

 

 

ในเรื่องนี้พนักงานชื่อว่า Xiao C ของบริษัทดังกล่าว ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาเธอพลาดเดินไม่ถึงจำนวน 180,000 ก้าวตามที่บริษัทกำหนดไว้ โดยพลาดไป 10,000 ก้าว

ทางหัวหน้าของเธอจึงได้ปรับเงินไปเป็นจำนวน 100 หยวน (ราวๆ 477 บาท) สำหรับจำนวนก้าวที่หายไป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ว่า 1 ก้าวที่หายไป จะมีค่าปรับอยู่ที่ 0.01 หยวน (ราวๆ 0.048 บาท) นั่นเอง

ถึงแม้ว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะเป็นเงินที่ค่อนข้างดูเล็กน้อยในสายตาของคนอื่น แต่สำหรับ Xiao C แล้ว เธอเล่าว่าทุกๆ บาททุกๆ สตางค์มันมีค่าสำหรับเธอจริงๆ

“มันเป็นอะไรที่เจ็บจริงๆ ภารกิจต่อเดือนของเราคือเดินให้ได้ 180,000 ก้าว หรือถ้าหาค่าเฉลี่ยง่ายๆ ก็ 6,000 ก้าวต่อวัน มันดูเหมือนไม่มากนะ แต่เอาเข้าจริงๆ มันเป็นปัญหาใหญ่สำหรับฉันเลย” Xiao C กล่าว

 

 

นอกจากนี้ Xiao C ยังเล่าเพิ่มเติมว่า เธอทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งนี้ในแผนก Human Resource (HR) งานของเธอส่วนใหญ่จึงเป็นงานที่นั่งโต๊ะไม่ค่อยได้ขยับเขยื้อนไปไหน

และถึงแม้ว่าเธอจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพยายามเดินให้ได้ตามที่กำหนด แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ จริงๆ ที่เธอจะเดินได้ครบกำหนดในแต่ละวัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเธอจะเดินได้ประมาณ 2,500 ก้าวเท่านั้น

“ฉันเข้าใจดีนะว่าบริษัทอยากให้พนักงานได้ออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้นเพื่อมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่เราไม่สามารถเดินไปในระยะเวลาการทำงาน (เพราะต้องนั่งโต๊ะทำเอกสาร) เราจึงต้องทำงานล่วงเวลาซะเป็นส่วนใหญ่”

“หลังจากกลับบ้านและกินอาหารเย็นเรียบร้อยแล้ว ฉันยังต้องลุกขึ้นมาเดินอีกจนถึง 3 ทุ่มเพื่อให้ครบตามกำหนดที่บริษัทวางเอาไว้ เรื่องการเดินมันจึงกลายเป็นภาระที่หนักอึ้งเอาซะจริงๆ แถมยังรบกวนเวลานอนของฉันอีก”

 

 

 

ในตอนแรกที่บริษัทได้นำนโยบายนี้มาใช้ทั้ง Xiao C และพนักงานคนอื่นๆ ต่างก็รู้สึกดีที่จะได้ออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่ว่าด้วยจำนวนถึง 180,000 ก้าวในแต่ละเดือนมันมากเกินไปจริงๆ และส่วนใหญ่ก็มักจะทำกันไม่ได้

จึงทำให้มีหลายคนที่ลาออกไปเพราะนโยบายนี้…

และนอกจากนี้นโยบายดังกล่าวยังไม่ได้ทำให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีขึ้นจริงๆ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วพนักงานก็ใช้วิธีการโกงแอพฯ กันทั้งนั้น แต่สำหรับเธอที่ทำงานสำนักงานใหญ่จึงอยู่ในสายตาของเจ้านายตลอดเวลา

ซึ่งถ้าจะนำไปใช้ที่บ้านก็ไม่ได้อีก เพราะว่าแอพฯ มันได้มี GPS ติดตามเอาไว้ตลอดว่าเดินไปไหนมาบ้าง ในตอนนี้เธอจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการหางานใหม่เพียงอย่างเดียว…

เรื่องนี้ได้กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดียของประเทศจีน ซึ่งชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็วิจารณ์กันมาก อย่างเช่นชาวเน็ตคนหนึ่งที่ว่าบริษัทแห่งนี้เพียงแค่หาทางเอาเงินจากพนักงานเพียงเท่านั้นเอง

 

ที่มา: odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply