มิติใหม่แห่งการไล่นก ญี่ปุ่นจ้าง “นกเหยี่ยว” มาบินไล่นกกา… หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง!

ในเมืองมัตสียามะ จังหวัดเอฮิเมะ ประเทศญี่ปุ่น กำลังประสบปัญหาหนักเกี่ยวกับเหล่า นกกา ที่คอยป่วนอยู่เหนือหลังคาศาลากลางของเมือง ทางภาครัฐจึงใช้มาตรการรับมือแบบ “หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง”

 

 

ปัญหาเกิดจากนก มันก็ต้องแก้ด้วยนกเช่นกัน

ชายนามว่า Yutaka Yasui ถูกว่าจ้างให้เข้ามาปราบปรามเจ้าฝูงนกกาพวกนี้ด้วย Sui นกเหยี่ยวแฮร์ริสของเขา เจ้า Sui จะบินโฉบไปตามทิศทางที่ Yutaka เหวี่ยงแขนออกไป และขับไล่เหล่านกกาตัวป่วนให้หนีกระเจิง

ทั้ง Yutaka Yasui และ Sui นั้นถูกว่าจ้างภายใต้สัญญาของเทศบาลนครเมืองมัตสึยามะ ให้มาช่วยขับไล่ฝูงนกกาบนหลังคาศาลากลางตามนโยบายความสะอาดของบ้านเมือง (แต่ไม่ต้องถึงกับฆ่านก)

เดิมทีทางภาครัฐตั้งใจจะใช้เสียงของเหยี่ยวเปิดขับไล่ฝูงนกกา แต่คิดไปคิดมาสรุปว่าใช้ “เหยี่ยวจริงๆ” ไปเลยน่าจะเห็นผลชะงัดกว่า เจ้าหน้าที่จึงติดต่อ Yutaka เพื่อขอให้รับภารกิจนี้

 

ชมคลิปวิดีโอ

 

คลิปวิดีโอมาตรการไล่นกกาด้วยเหยี่ยว

 

ในประเทศญีปุ่นนั้นจะเรียกผู้ครอบครองเหยี่ยวว่า “ทาคะโจ” เขาคนนี้มักขึ้นไปยังบริเวณดาดฟ้าของอาคารพร้อมกับทีมดูแลของภาครัฐ เพื่อปล่อยเจ้า Sui ให้บินโฉบขับไล่เหล่านกกาบนหลังคา

ในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่าทีแรกที่เจ้า Sui บินเข้าไปใกล้ๆ ฝูงนกกาจะรวมตัวกันเพื่อขับไล่เหยี่ยว แต่เมื่อเจ้า Sui ไม่ได้แสดงความกลัวออกไป พวกนกกาก็รู้ทันทีว่านี้คือนกที่แข็งแกร่งกว่า พวกมันก็จะหนีไปในที่สุด

ปัจจุบัน Yutaka ได้ทำงานด้านดูแลความสะอาดและความงานบนอาคารมากว่า 7 ปีแล้ว และงานล่าสุดของเขา ทำให้เขาได้พบเจอกับบริษัทฝึกนกเหยี่ยวแห่งหนึ่งในโอซากะ เขาจึงเลือกที่จะมีนกเหยี่ยวเป็นบัดดี้ตั้งแต่ตอนนั้น

สุดท้าย Yutaka บอกว่าเจ้า Sui นั้นเป็นนกเหยี่ยวที่ “เป็นมิตร” สุดๆ

 

Yutaka Yasui และ Sui เหยี่ยวผู้ปฏิบัติภารกิจ

 

ที่มา: Tele Asa NewsMatsuyama CityMSN News Japan/Ehime Shimbun, gfhawk via soranews24

Comments

Leave a Reply