ชุดภาพถ่าย ‘หนึ่ง สอง สาม’ การเติบโตของลูกสาวทั้ง 3 กับความทรงจำของพ่อ

ช่างภาพชาวญี่ปุ่นนามว่า Shin Noguchi กับชุดผลงาน ‘One Two Three’ อันเป็นการถ่ายถอดชีวิตประจำวัน ความสนุกสนาน และความฉุนเฉียวของลูกสาวทั้ง 3 คน ผู้เติบโตอยู่ในเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น

ประกอบไปด้วย Yumeji ลูกสาวคนโตวัย 9 ขวบ ลูกสาวคนกลาง Kotoyo วัย 4 ขวบ และลูกสาวคนเล็ก Hikono วัย 2 ขวบ

 

.

 

ภาพในชุดนี้เป็นภาพที่ไม่มีการจัดฉาก ทุกอย่างเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นการตัดสินใจยกกล้องมาถ่ายเก็บเอาไว้ภายในช่วงเวลาเสี้ยววินาที ไม่ว่าจะเป็นทั้งช่วงที่ลูกๆ กำลังเล่นสนุก เป่าฟองสบู่ หรือแม้แต่ช่วงที่ลูกสาวเผลองีบหลับระหว่างทานอาหารก็ตาม

 

.

.

 

ผู้เป็นพ่อได้ระบุเอาไว้ว่า “ผมกดชัตเตอร์เมื่อช่วงเวลานั้น คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวของผม ผมมักจะได้ยินเสียงดนตรีระหว่างกดชัตเตอร์ ทุกช่วงเวลาที่ไม่ได้เตรียมเอาไว้มีอยู่จริง

เหมือนกับการเล่นดนตรีแจ๊สแบบอิมโพรไวส์ อย่างที่ Eric Dolphy (นักแซกโซโฟนชื่อดัง) เคยกล่าวไว้ว่า ถ้าคุณพลาดมันไป มันจะหายไปในอากาศ คุณไม่อาจซึมซับหรือเก็บมันไว้ได้อีก”

 

.

.

 

สำหรับ Noguchi แล้ว เขาได้รับแรงบันดาลใจในการเก็บภาพถ่ายลูกๆ หลังจากที่สูญเสียคุณพ่อไปด้วยมะเร็งระยะที่สี่ ในปี 2017

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ในระหว่างที่เขากำลังเก็บข้าวของของคุณพ่อ ก็ได้พบกับภาพถ่ายช่วงวัยเด็กของเขาเอง ถูกถ่ายเก็บเอาไว้โดยคุณแม่ของเขา และกลายมาเป็นแรงผลักดันในการเก็บภาพถ่ายอันมีชีวิตชีวาของครอบครัวตัวเอง

 

ภาพถ่ายในวัยเด็กของคุณพ่อ

 

“ถ้าหากใครสักคนถามผมว่า ภาพถ่ายพวกนี้คือศิลปะหรือชีวิต ผมอยากจะบอกว่า ชีวิตคือศิลปะ ผมไม่เคยเรียกภาพถ่ายของตัวเองว่าเป็น ศิลปะ แต่สิ่งเหล่านี้แสดงให้ผมรู้แล้วว่า ผมมีความรู้สึกกับศิลปะเช่นไร”

 

ที่มา: shinnoguchiphotography, @shinnoguchiphotos, ignant, thisiscolossal


Tags:

Comments

Leave a Reply