หญิงไต้หวันเผลอกดโฆษณาในแอพ OMG โดนตัดเงิน 2,700 บาทอัตโนมัติ ไม่มีถามก่อน

ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสแห่แชร์ผลลัพธ์จากเกม OMG ที่จะทำการสุ่มผลลัพธ์ในแต่ละเรื่องให้ผู้ใช้ นำมาแชร์กันบนหน้าเฟสบุ๊กของตัวเอง ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มซาลงไปบ้าง หลังจากที่เริ่มมีการตื่นตัวกันมากขึ้นในเรื่องของสิทธิการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้และความเป็นส่วนตัวของแอพฯ

 

 

แอพฯ OMG สามารถเล่นผ่านเฟสบุ๊กได้ง่ายๆ และเป็นแอพฯ ที่พัฒนาโดยสตูดิโอเกม Supergene Inc. จากประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับความนิยมอย่างสูงในเดือนที่ผ่านมา

 

 

โดยหนึ่งผู้เล่นแอพฯ ก็คือหญิงสาวชาวไต้หวัน Jamie ที่เพิ่งแชร์ประสบการณ์การใช้แอพฯ ของเธอเอง และออกมาเตือนผู้อื่นเกี่ยวกับแอพฯ นี้ เนื่องจากเธอถูกตัดเงินไปเป็นจำนวน 2,580 ดอลลาร์ไต้หวัน (2,750 บาท) จากการเล่น OMG

 

 

เธอกล่าวว่าในขณะที่กำลังเล่นแอพฯ นี้อยู่ ก็ปรากฏโฆษณาแนะนำเกมที่น่าสนใจ พร้อมกับโฆษณาอื่นขึ้นมาด้วย คาดว่าน่าจะเผลอกดโฆษณาตัวใดตัวหนึ่งไป จากนั้นเพียงไม่นาน เธอก็ได้รับข้อความแจ้งเตือนว่ามีการชำระเงินสำเร็จไปด้วยมูลค่า 2,580 ดอลลาร์ไต้หวัน

 

 

หลังจากที่ถูกตัดเงินแล้ว เธอจึงทำการลบข้อมูลบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชีเอาไว้ พร้อมกับลบข้อมูลการจ่ายเงินผ่านแอพฯ ออกทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะถูกตัดเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เช้าวันต่อมา เธอได้รับข้อความว่าสมัครใช้รับบริการบางอย่าง และจ่ายเงินผ่านระบบ Google Play เรียบร้อยแล้ว นั่นก็ยิ่งทำให้รู้สึกสับสนไปใหญ่

 

 

โชคดีที่เธอสามารถติดต่อกับทางฝ่ายบริการลูกค้าของ Google Play และทำการขอเงินคืนและยกเลิกการสมัครดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั้งหมด จนกลายมาเป็นบทเรียนที่สอนให้ได้รู้ว่า ควรระมัดระวังการใช้แอพฯ ต่างๆ ให้มากขึ้น รวมถึงการผูกบัญชีหรือบัตรเครดิตไว้กับสโตร์ต่างๆ ด้วย

 

ผลปรากฏว่าแอพฯ ที่ตัดเงินไปนั้นคือแอพประเภทดูดวงใน Play Store

 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตที่เห็นโพสต์เตือนภัยของเธอ ต่างรู้สึกช็อคไปตามๆ กัน เพราะหลายคนที่เล่นแอพฯ OMG ก็เริ่มถกเถียงกันว่าแอพนี้ แฝงไวรัสอะไรไว้หรือไม่ แต่สังเกตกันดีๆ แล้ว มันเกิดขึ้นหลังจากที่ Jamie เผลอไปกดโดนโฆษณาที่ขึ้นเท่านั้น

 

 

ด้านเว็บไซต์ Yahoo News ไต้หวัน ระบุว่า การถูกตัดเงินคิดค่าบริการดังกล่าว แอพฯ OMG ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และไม่ใช่ไวรัสจากแอพด้วย

เพราะแอพฯ ตัวนี้ จะทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวเท่านั้น แต่ด้วยระบบโฆษณาแฝงจากภายนอกที่มีเยอะมาก จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นมา

แต่ทว่าฝั่งแอพฯ OMG เองก็ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่ตัวแอพฯ ทำการส่งข้อความผ่านระบบ Messenger เพื่อชักชวนให้ผู้ใช้มาเล่นบททดสอบและชุดคำถามต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความน่ารำคาญกับผู้ใช้ส่วนใหญ่

 

ที่มา: @jamie99lin, tw.news.yahoo


Tags:

Comments

Leave a Reply