‘ม้าแสบ’ ขึ้นปล่องบันไดเพื่อแอบกินฟาง สุดท้ายลงไม่ได้ เดือดร้อนมนุษย์อีกตามเคย

เมื่อคืนวันอาทิตย์ Holly ม้าที่อยู่ในโรงนางในเวอร์จิเนีย สังเกตเห็นสัตว์ตัวอื่นๆ เข้าไปในปล่องบันได ทำให้ความอยากรู้อยากเห็นของมันพลุกพล่านทันที

แม้ปล่องบันไดจะแคบกว่าขนาดตัวของม้า แต่ดูเหมือน Holly ไม่สามารถห้ามความอยากรู้ได้ มันจึงพยายามบีบตัวให้เล็กที่สุด แล้วก็เดินขึ้นไปเงียบๆ

 

 

เมื่อขึ้นไปถึง Holly เห็นกองอาหารว่าง ซึ่งก็คือฟาง เต็มไปหมด จนมันรู้สึกเหมือนถูกหวย และคิดในใจว่าตัดสินใจถูกแล้วที่พยายามพาตัวเองขึ้นมาที่นี่

Holly ไม่รอช้า มันละเลงกินหญ้าแห้งอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมกับความรู้สึกภูมิใจที่สามารถหาอาหารด้วยตัวเองได้ แต่ความสุขนั้นต้องหยุดชะงัก เมื่อมันตัดสินใจถอยหลังกลับ…

 

 

อย่างที่บอกว่าปล่องบันไดแคบกว่าขนาดตัวของมัน และตอนนี้พุงมันก็โตขึ้นด้วย มันจึงไม่สามารถกลับลงไปได้ เลยติดแหง็กอยู่บนนั้น

เจ้าของของ Holly เข้ามาเห็นมันในวันรุ่งขึ้น แต่รู้ว่าต้องพามันลงไปจากที่นั่น แต่เนื่องจากความลึกเป็นอุปสรรคสำหรับม้า พวกมันจะไม่สามารถเดินลงบันไดได้ หากไม่ได้รับการฝึกฝนมาก่อน

 

 

เจ้าของจึงโทรไปขอความช่วยเหลือจากทีมช่วยเหลือสัตว์ Little Fork Volunteer Technical Large Animal Rescue Team ซึ่งหัวหน้าทีมอย่าง Doug Monaco เองก็ขำเล็กน้อยตอนที่ได้ฟังเรื่องราวนี้

Monaco บอกว่า “บางครั้งสัตว์ก็ทำในสิ่งที่คุณไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากหัวเราะ”

โชคดีที่ตอนนั้น Holly ไม่ได้เป็นอะไร แถมยังอยู่ในช่วงอิ่มได้ที่ด้วย แต่ปัญหาคือ ทีมช่วยเหลือจะพามันลงมาจากห้องใต้หลังคานั้นได้อย่างไร

 

 

หลังจากที่คิดหาวิธีช่วยเหลือต่างๆ มากมาย ในที่สุด พวกเขาก็ตัดสินใจใช้รถยกยกมันลงมา โดยใส่หมวกกันน๊อกพิเศษให้มันด้วย จากนั้นก็ค่อยๆ พามันลงมาช้าๆ

การต้องห้อยโหนกลางอากาศสูงกว่า 6 เมตร นับว่าเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับม้า และนี่ก็เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของ Holly ด้วย แต่มันทำได้ดีมาก จนกระทั่งขาของมันแตะพื้น แล้วมันก็กันไปมองหน้าผู้ช่วยเหลือ เหมือนจะถามว่า “ตอนนี้ หน่องโอเคแล้วใช่มั้ย?”

 

 

หลังจากลงมาได้อย่างปลอดภัย Holly ก็ตัดสินในงีบหลับเพื่อพักผ่อน เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา มันกังวลและกลัวจนไม่ได้หลับไม่นอน แถมยังต้องเจอศึกหนักตอนลอยอยู่กลางอากาศอีก

หวังว่านี่จะเป็นบทเรียนราคาแพงที่ทำให้ Holly ลดความอยากรู้อยากเห็นลง ดีไม่ดี มันอาจจะกลัวทางเข้าปล่องบันไดไปอีกนาน

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply