คุณแม่พาลูกไปอยู่ที่อื่น เพราะ “ค้างคาว” ตกมาตายที่หน้าบ้านเรื่อยๆ รวมแล้วกว่า 5,500 ตัว!!

ผู้คนจำนวนมากในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย กำลังประสบปัญหากับ “ศพค้างคาว” ที่ตกมาตายเกลื่อนเมือง จนทำให้คุณแม่ลูกสองคนหนึ่งถึงกับต้องพาลูกๆ หนีไปหาโรงแรมนอนกันเลยทีเดียว

Philippa Schror คือชื่อของคุณแม่ที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ โดยเธอเล่าว่าในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา มีค้างคาวมาตายอยู่บริเวณหน้าบ้านของเธอทุกๆ วัน เพียงสัปดาห์เดียวก็มากกว่า 5,500 ตัวเข้าไปแล้ว!!

 

 

เธอบอกว่าในตอนแรกที่เปิดประตูออกมาหน้าบ้าน ภาพที่เห็นนั้นเหมือนกับฉากในหนังสยองขวัญ ศพค้างคาวมีอยู่เกลื่อนทั่วบริเวณหน้าบ้านของเธอ ทั้งบนสนามหญ้า หรือบนหลังคาโรงจอดรถ

แม้มันอาจจะไม่ได้สร้างความเสียหายกับสิ่งก่อสร้างอะไรมากนัก แต่ว่าศพที่เน่าเปื่อยนั้นกลับส่งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เป็นมลพิษทางอากาศที่ยากจะอยู่ร่วมด้วยได้ เธอและลูกๆ จึงจำเป็นที่จะต้องย้ายหนีออกไปเป็นการชั่วคราว

 

 

เธอบอกว่า “ฉันไม่สามารถกลับไปบ้านได้จนกว่าเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจะเช็ดคราบบนผนังกำแพง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ คราบที่ติดอยู่บนผืนผ้าหน้าบ้าน รวมไปถึงบริเวณโรงจอดรถ”

“เจ้าหน้าที่จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดคราบทั้งหมด ก่อนที่กลิ่นมันจะซึมลึกเข้าไปในสิ่งของหรือพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งก่อตัวเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุข”

 

 

และอย่างที่บอกว่าไม่ได้มีแค่คุณแม่คนนี้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว เพราะยังมีอีกหลายๆ ครัวเรือนที่จะต้องเจอกับศพค้างคาวจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ Lisa Eagleton หนึ่งในผู้อาศัยภายในรัฐเดียวกัน

เธอเล่าว่าในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เธอจะเจอกับฝูงค้างคาวจำนวนนับไม่ถ้วนมาห้อยหัวอยู่บนต้นไม้หลังบ้าน หรือไม่ก็กลายเป็นศพเน่าเกลื่อนพื้น

 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เธอและเพื่อนบ้านคนอื่นๆ จำเป็นต้องเรียกให้เจ้าหน้าที่มาเก็บศพพวกมันออกไป โดยในถังขยะสารพิษสีเหลืองแต่ละถังนั้นจะมีศพพวกมันอยู่ราวๆ 60-80 ตัว และในถุงที่เห็นก็มีอีกถุงละ 20-25 ตัว

Lisa ยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 3 วันติดต่อกัน ในการช่วยทำความสะอาดและเคลียร์ศพค้างคาวกว่า 2,000 ตัวออกไปจากบริเวณหลังบ้าน

 

 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็นผลมาจาก “คลื่นความร้อนที่พุ่งสูงมากจนเกินไป” เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

เมื่อค้างคาวไม่สามารถทนความร้อนได้ มันจึงตกลงมาตายอย่างที่เห็นนี้

 

 

ทางภาครัฐและอาสาสมัครท้องถิ่นเองก็ได้เร่งมือเข้าช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยในเขตดังกล่าว ด้วยการช่วยเคลียร์ศพจำนวนมาก และเปลี่ยนถังขยะสีแดงที่ไว้ทิ้งขยะทั่วไปออก นำถังขยะสีเหลืองที่ไว้ทิ้งขยะสารพิษมาวางแทน

รัฐบาลยังคงอยู่ในช่วงของการปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด และจะชี้แจงถึงแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

ขณะเดียวกันนั้น กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าในเมือง Cairns ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ พวกเขาก็ออกมาประกาศว่ามีลูกค้างคาวๆ กว่า 500 ตัวที่อยู่ในการดูแล เพื่อไม่ให้ค้างคาวในแถบนี้ต้องสูญพันธุ์จากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นสูงมาก

 

 

ที่มา: dailymail , lipstickalley

Comments

Leave a Reply