โกงเป็นร้อย… เผยภาพนักวิ่งลัดข้ามฝั่ง แถมใช้บิบปลอม-จ้างนักวิ่ง ในการแข่งมาราธอนที่จีน

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปทางไหน มักจะมีอีเว้นท์งานวิ่งแทบทุกที่ และจัดขึ้นกันตลอดแทบทั้งปี ในประเทศไทยเองก็มีการจัดงานแข่งวิ่งหลายรายการทั่วประเทศ

ซึ่งงานวิ่งเหล่านี้ก็ได้รับความนิยมในประเทศจีนเช่นกัน โดยล่าสุดเพิ่งจะจัดแข่งวิ่งมาราธอนในเมืองเชินเจิ้น เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

 

ในรายการแข่งวิ่ง Shenzhen Half Marathon ครั้งนี้ กลับเกิดเหตุการณ์ไม่โปร่งใสขึ้น เมื่อมีภาพของนักวิ่งบางส่วน แอบใช้ทางลัดข้ามไปอีกฝั่งเพื่อย่นระยะทาง ซึ่งไม่ใช่เพียงคนเดียว แต่เป็นนักวิ่งจำนวนมากถึง 237 รายกันเลยทีเดียว!!

 

 

ปรากฏการณ์โกงในครั้งนี้ ถูกเปิดเผยจากทางสื่อของประเทศจีนระบุไว้ว่า ‘น่าละอายเป็นอย่างยิ่ง’ เพราะทางผู้จัดปล่อยผ่านให้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ โดยภาพการโกงถูกถ่ายเก็บเอาไว้ได้ทั้งจากกล้องจราจร และช่างภาพที่มาเก็บภาพภายในงาน

 

 

มีคลิปหนึ่งที่ถูกปล่อยออกมา เผยให้เห็นนักวิ่งจำนวนหนึ่งแอบหลบเข้าไปในพุ่มไม้กลางทาง ใช้ทางลัดย่นระยะทางวิ่ง

และภาพจากกล้องจราจร เผยให้เห็นว่านักวิ่งบางส่วนแอบลัด U-turn ย่นระยะทางไปประมาณ 10% จากการแข่งวิ่งในระยะทาง 21 กิโลเมตร

 

 

ทางด้านผู้จัดจึงได้ออกแถลงการณ์ว่า “เรามีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวิ่งมาราธอนไม่ได้เป็นเพียงแค่การออกกำลังกาย แต่เป็นสิ่งที่เรียกแทนชีวิตได้เลย และนักวิ่งทุกคนก็ควรจะมีความรับผิดชอบต่อตัวเองด้วย”

จากการตรวจสอบทั้งหมด พบว่ามีนักวิ่งที่โกงทั้งหมด 258 ราย ใช้ทางลัด 237 ราย และอีก 21 รายที่เหลือคือใช้เลขบิบปลอม และถูกจ้างมาวิ่งแทนตัวจริง

บทลงโทษสำหรับผู้ที่โกงใช้ทางลัด จะได้รับโทษแบนเป็นระยะเวลา 2 ปี ส่วนการใช้เลขบิบปลอมและจ้างผู้อื่นมาวิ่งแทนจะได้รับโทษแบนตลอดชีวิต

 

ที่มา: xinhuanet, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply