นักเรียนมาเลเซียแห่ ‘เผาตำราคณิตเสริม’ เหตุทำข้อสอบวิชานี้ ในการสอบระดับชาติไม่ได้!?

วิชาคณิตศาสตร์ถือว่าเป็นวิชาหลัก ที่ถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการศึกษาทั่วโลก แต่แล้วก็จะมีการเพิ่มเติมวิชา ‘คณิตศาสตร์เสริม’ พ่วงเข้ามาอีก…

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าจะต้องแอดวานซ์กว่าวิชาคณิตหลัก และมันก็ยากมากๆ จนนักเรียนหลายคนที่ถูกบังคับให้เรียนต้องถอดใจกันไป

 

 

ปัญหาของวิชาคณิตศาสตร์เสริมนี้ ก็ก่อให้เกิดการประท้วงย่อมๆ ของเหล่านักเรียนในประเทศมาเลเซียเช่นกัน หลังจากที่ต้องเข้ารับการทดสอบ SPM (Sijil Pelajaran Malaysia) การสอบวัดผลระดับประเทศ เพื่อนำคะแนนไปใช้ยื่นเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

 

“ถึงวิชาคณิตเสริม ขออธิบายความรู้สึกกดดันที่มีต่อเอ็งก็แล้วกัน”

https://twitter.com/datoponan/status/1067348823612125184

 

โดยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หนึ่งในกลุ่มของนักเรียนที่ต้องสอบ SPM นั้น ได้ทำการจุดไฟเผาตำราเรียนวิชาคณิตเสริม พร้อมกับชีทคำถามเก็งข้อสอบต่างๆ ให้กลายเป็นผุยผง

โดยเป็นที่เข้าใจกว่า นักเรียนเหล่านี้มีความรู้สึกด้อยค่าและเครียด หลังจากที่ไม่สามารถทำข้อสอบในวิชาดังกล่าวได้เลย ในระหว่างที่นั่งอยู่ในห้องสอบ

 

 

และแล้วทวีตดังกล่าวก็กลายเป็นตัวจุดประเด็นเช่นเดียวกัน ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกของตัวเอง ย้อนกลับไปในช่วงที่ตนได้เรียนวิชาคณิตเสริมนี้เช่นเดียวกัน

 

 

“ฉันเคยรู้สึกเกลียดวิชาคณิตเสริมเหมือนพวกคุณแหละ เมื่อเห็นคุณครูเขียนอธิบายบนกระดานดำ ทุกอย่างดูง่ายไปหมด แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องแก้โจทย์เอง ฉันไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน

ในระหว่างที่ทำข้อสอบ SPM นั้น ฉันทำข้อสอบได้น้อยกว่า 5% ของคำถามทั้งหมด ไม่เป็นไรหรอก ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถทำข้อสอบได้ แต่อย่าเผาตำรากันเลย” หนึ่งในความคิดเห็นของชาวเน็ต

 

 

ในขณะที่ ชาวเน็ตอีกหลากหลายท่านชี้ไปในทำนองเดียวกันว่า เป็นเรื่องที่น่าละอายมากๆ กับการเผาหนังสือทิ้ง โดยเฉพาะตำราเรียน

ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นนักเรียนจากโรงเรียนแห่งใด แต่ก็หวังได้แค่เพียงว่าพวกเขาคงจะไม่ผิดหวังกับคะแนนวิชาอื่นๆ จนต้องมาเผาตำราเรียนวิชาอื่นอีก…

 

ที่มา: @datoponan, lobakmerahworldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply