นักโบราณคดีพบในถ้ำโบราณสองแห่งที่เมืองคุมราน เชื่ออาจมี “ม้วนหนังสือเดดซี” อยู่ภายใน

ม้วนหนังสือเดดซี (Dead Sea Scrolls) คือวัตถุโบราณที่ถูกพบเป็นจำนวนมากภายในถ้ำใกล้ๆ “ทะเลเดดซี” ทะเลสาบน้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมากจนคนลอยตัวได้แบบไม่มีวันจม

ที่ผ่านมาม้วนหนังสือเดดซีจะมีการค้นพบในถ้ำร่วม 12 แห่ง ในเขตของเมืองคุมรานประเทศอิสราเอล โดยถ้ำ 11 แห่งแรกถูกค้นพบในช่วงระหว่างปี 1947-1956 ส่วนถ้ำที่ 12 เพิ่งถูกพบไปในปี 2017

 

ม้วนหนังสือเดดซีที่เคยมีการค้นพบ

 

ถ้ำที่ 12 นั้นแม้ว่าจะมีร่องรอยของวัตถุโบราณก็จริง แต่ม้วนหนังสือเดดซีที่พบที่นี่กลับเป็นแค่กระดาษเปล่า และเชื่อกันว่าตัวม้วนหนังสือจริงๆ อาจจะถูกขโมยไปก่อนหน้านี้แล้ว

แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีก็ได้ค้นพบถ้ำอีกสองแห่งที่อาจจะมีม้วนหนังสือเดดซีอยู่ภายในจนได้ โดยนี่เป็นถ้ำสองแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับถ้ำที่ 12 และมีร่องรอยของ ม้วนหนังสือเดดซี อยู่เช่นกัน

 

ภาพของถ้ำที่ถูกค้นพบในครั้งนี้

 

ถ้ำที่พบนั้นในปัจจุบันถูกตั้งชื่อว่าถ้ำ “53b” และ “53c” โดยภายในตัวถ้ำ 53b นักโบราณคดีได้พบกับหม้อที่ทำจากทองแดง ขวด ถ้วย และชิ้นส่วนของสิ่งทอ

น่าแปลกที่ในปัจจุบัน นักโบราณคดีกลับยังไม่มีการพบตัวม้วนหนังสือเดดซีในตัวถ้ำทั้งสองนี้ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าถ้ำที่พบนี้ น่าจะเคยถูกโจรเข้ามาขโมยม้วนหนังสือเช่นเดียวกับถ้ำก่อนหน้า

 

ม้วนหนังสือเดดซีที่เคยมีการค้นพบ

 

แต่แม้ว่าถ้ำ 53b อาจจะไม่มีม้วนหนังสือเดดซีอยู่แล้วก็ตาม ทางนักโบราณคดีก็ยังไม่หมดหวัง เพราะภายในถ้ำ 53c ที่ถูกพบพร้อมกันนั้น มีร่องรอยของอุปกรณ์ซึ่งคาดว่าใช้ใส่ม้วนหนังสือเดดซีในอดีตอยู่

นั่นทำให้ในปัจจุบันทีมนักโบราณคดีได้ตัดสินใจมุ่งเน้นการทำงานไปที่ถ้ำ 53c เป็นหลัก และพวกเขาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถเก็บกู้ม้วนหนังสือเดดซีได้จากถ้ำแห่งนี้ต่อไป

 

ที่มา livescienceancientpages

Comments

Leave a Reply