“หนุ่มตาบอด” ฟ้องเว็บไซต์ Playboy เพราะ “ผู้พิการทางสายตา” ไม่อาจเข้าถึงได้?!

แน่นอนว่า “คนตาบอด” ย่อมไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีหลายๆ อย่างก็ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพวกเขา ที่ช่วยให้สามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ได้ผ่านประสาทสัมผัสอื่นๆ

หนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ได้อย่างมากก็คือ “โปรแกรมแปลงข้อความหรือภาพบนจอคอมพิวเตอร์ให้ออกมาเป็นเสียง” เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงสิ่งต่างๆ ที่กำลังเปิดอยู่บนจอ

 

 

เทคโนโลยีที่ว่านั้นสามารถใช้ได้กับเว็บไซต์มากมายทั่วโลก แต่บางเว็บเองก็ยังคงไม่สามารถใช้โปรแกรมช่วยนี้ได้ หนึ่งในนั้นก็คือเว็บไซต์ของนิตยสารผู้ชายอย่าง Playboy

ด้วยเหตุผลนั้นเองที่ทำให้นาย Donald Nixon หนึ่งในผู้พิการทางสายตาชาวอเมริกัน ยื่นฟ้องร้องกับทางบริษัทนิตยสารดังกล่าว หลังจากที่เขาไม่สามารถใช้โปรแกรมช่วยเหลือเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ได้

 

 

Donald ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า การที่ไม่สามารถเข้าถึงเว็บ Playboy.com และ Playboyshop.com ได้ นั่นหมายความว่านิตยสารดังกล่าวกำลังทำร้ายชาวอเมริกันที่มีลักษณะความพิการเหมือนอย่างเขาอยู่

เขาบอกว่าตนเองอยู่ในกลุ่มผู้พิการทางสายตาตามกฎหมาย และคนอื่นๆ ที่เป็นเหมือนกับเขาก็มักจะรู้สึกว่า “ขาดความเท่าเทียมและความเต็มที่ในการที่จะมีความสุขกับสิ่งอำนวยความสะดวก ผลิตภัณฑ์ และการให้บริการต่างๆ”

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาดำเนินการยื่นฟ้องร้องต่อทางนิตยสารเจ้าของเว็บไซต์ที่ว่านี้

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานล่าสุดช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 บอกว่าทางนิตยสาร Playboy ยังคงไม่มีการออกมาตอบโต้ใดๆ ซึ่งอาจต้องปล่อยให้เป็นการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปในอนาคต

 

ที่มา: people , unilad , tmz

Comments

Leave a Reply