ดูโอ้ดีเจ ‘VINAI – วินัย’ อัดคลิปพูดตะโกนโหวกเหวก ล้อเลียนภาษาจีน ใส่คนที่เดินผ่านไปมา

มักจะเป็นเรื่องเป็นราวเสมอ เมื่อมีประเด็นเรื่องเชื้อชาติและภาษา โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกและตะวันออก ด้วยภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันคนละขั้ว แต่ก็ควรให้เกียรติซึ่งกันและกันเมื่ออยู่ต่างถิ่น

โดยเมื่อไม่นานมานี้ คู่หูดูโอ้ดีเจชาวอิตาเลียน VINAI (วินัย) ได้ทำการโพสต์คลิปลงในสตอรี่อินสตาแกรม เผยให้เห็นพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติ ด้วยการพูดภาษาจีนล้อเลียน ระหว่างการออกทัวร์ในทวีปเอเชีย

 

 

สองพี่น้องได้แวะพักอยู่ที่เมืองไทเป ระหว่างจะไปทัวร์ต่อที่เซี่ยงไฮ้ และในช่วงนี้เองพวกเขาก็ได้ทำการอัดคลิปลงสตอรี่ จนทำให้เกิดความไม่พอใจกับชาวเน็ตที่ได้เห็นพฤติกรรมของพวกเขา

โดยในคลิปที่ไทเป Alessandro และ Andrea ทำการตะโกนโหวกเหวก ทำนองเป็นภาษาจีน เพื่อล้อเลียนชายคนหนึ่งที่กำลังพูดผ่านลำโพงอยู่

 

 

ส่วนในคลิปที่เซี่ยงไฮ้ พวกเขาทั้งสองก็ตะโกนเป็นคำว่า หนีห่าว และ คอนนิจิวะ อันเป็นภาษาญี่ปุ่น พูดใส่กับชาวเมืองที่เดินผ่านไปมา พร้อมกับหัวเราะปิดท้ายทั้งสองคลิป ด้วยความชอบใจและตลกขบขัน

 

 

ทว่าชาวเน็ตที่เห็นนั้นกลับไม่ตลกด้วย เนื่องจากพฤติกรรมแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะชาติใดๆ ก็ตาม ซึ่งหลังจากที่เกิดเรื่องขึ้น ทางด้านสองพี่น้องวินัยก็ได้อัดคลิปขอโทษ และกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้เหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด

“ผู้คนต่างบอกว่าเราเป็นพวกเหยียดเชื้อชาติ แต่บอกไว้ก่อนว่าพวกเราไม่ได้เป็นแบบนั้น” ใจความที่วินัยเผย

 

https://www.instagram.com/p/BqcbX3Hh4QK/

 

“สวัสดีประเทศจีน พวกเรา ‘วินัย’ อยากจะขอโทษที่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับวิดีโอที่เราโพสต์ลงในอินสตาแกรม พวกเราไม่ได้ตั้งใจทำร้ายความรู้สึก หรือไม่ให้เกียรติกับประเทศและวัฒนธรรมของพวกคุณ

พวกเรารักพวกคุณมาก และพวกเราหวังว่าพวกคุณจะน้อมรับคำขอโทษ สำหรับความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่พวกเราได้ทำลงไป”

 

ด้านแฟนคลับก็มาให้กำลังใจว่า ไม่ใช่ความผิดของทั้งคู่เลย

 

@imsunnymarais กล่าวว่า ‘ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องไปสนใจคอมเม้นท์ แค่ระวังเวลาที่จะพูดภาษาจีน บางครั้งการออกเสียงที่แตกต่าง จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ไม่เป็นไรหรอก พวกคุณยังมีแฟนเพลงอีกเยอะที่รักพวกคุณนะ’

 

 

@iamlouizej กล่าวว่า ‘มันไม่ใช่ความผิดของพวกคุณ ไม่ต้องเศร้าไป นี่ไม่ใช่การไม่ให้เกียรติขนาดนั้น หมายถึงเมื่อตอนที่อยู่ไต้หวัน แล้วอัดคลิปล้อเลียนการประท้วงที่พวกเราไม่ได้ใส่ใจนัก มันก็ไม่ได้คุกคามพวกเราเท่าไหร่’

 

 

@kanaclark กล่าวว่า ‘ผมไม่ได้มาจากประเทศจีน แต่ผมให้อภัยพวกคุณ’

 

 

@kuwallatee กล่าวว่า ‘ได้เจอทั้งสองตัวเป็นๆ และสิ่งที่เห็นล่าสุดคือเหยียดเชื้อชาติ พวกเขาควรจะเป็นคนดีสบายๆ อย่างที่ผมเคยเจอ เอาเป็นว่าสู้ต่อไปนะ’

 

 

@__aa.n.n.a__ กล่าวว่า ‘มันไม่ใช่ความผิดของพวกคุณหรอก ผู้คนและแฟนเพลงเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันไม่ได้มาจากจีน แต่ขอพูดแทนทุกคนละกันว่า พวกเรารักพวกคุณ’

 

ทั้งนี้ บางส่วนก็ยังรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นนัก

 

@thechristineaugust กล่าวว่า ‘เอาจริงๆ นะ ฉันเคยชอบเพลงพวกคุณ แต่ตอนนี้รู้สึกผิดหวังมาก ทำไมต้องเป็นคนจีน พวกเราทำอะไรผิด ฉันไม่เข้าใจทำไมทุกคนถึงไม่ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเท่าเทียม หยาบคายและเหยียดหยามมาก’

 

 

@ted.ww กล่าวว่า ‘เชื่อผมเถอะ เราไม่ได้เหมือนกันหรอก พวกเรารู้ว่าการให้เกียรตินั้น มีความหมายอย่างไร’

 

 

@zok20011219 กล่าวว่า ‘ไม่ได้เป็นแฟนเพลงอีกต่อไปแล้ว’

 

 

@bryant_sgzl กล่าวว่า ‘ไม่ต้องพูดอีกแล้ว ไม่ต้องกลับมาเยือนถิ่นนี้อีก’

 

 

@_zsyln กล่าวว่า ‘ขอความกรุณาอย่าพูดแบบนี้อีก ผมชอบเพลงพวกคุณ แต่อย่างไรเสีย พวกคุณไม่ได้ให้เกียรติผมอย่างที่ผมให้คุณ แม้มันจะเป็นความผิดพลาดเล็กๆ แต่จงจำไว้ให้ดี เพราะหลังจากนี้ พวกเราจะขอขอบคุณสำหรับเพลงและการให้เกียรติจากพวกคุณ’

 

 

@bottledteardrop กล่าวว่า ‘เอาตามตรง ฉันรู้สึกผิดหวังที่พวกคุณอัพโหลดวิดีโอเหล่านั้น และหนึ่งในคลิปนั้น พวกคุณก็ตะโกนคำเสียๆ หายๆ เป็นภาษาอีตาลีอีก คุณควรจะเข้าใจบ้างว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่สมควรจะทำ’

 

 

@lucadalmeida กล่าวว่า ‘แหงล่ะ พวกคุณรักประเทศจีน หากไม่มีพวกเขาพวกคุณก็คงไม่ได้อยู่ในอันดับ Top 100 ของนิตยสาร DJMag หรอก อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะพูดอะไร กรุณาลบภาพจำเก่าๆ ออกไปเสียก่อน’

 

 

ทั้งนี้ สองพี่น้องวินัย Alessandro และ Andrea เป็นที่รู้จักด้วยเพลง Hands Up เปิดตัวในปี 2013 ก่อนที่จะก่อตั้งค่ายเพลงอิสระเป็นของตัวเองในชื่อ Zerothirty ปี 2017

 

ที่มา: youredm, edmtunes, edmdose, dancehits


Tags:

Comments

Leave a Reply