นักศึกษาตั้งตี้ฉลองวันเกิด ปาแป้งใส่กันกระจาย ประกายไฟจากเทียน เกิดเป็นระเบิดย่อมๆ!!

‘อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่’ วลีนี้สามารถใช้ได้ทุกเวลาจริงๆ เพราะไม่ว่าจะในช่วงใดๆ ในชีวิตของคนเรา มันก็มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงเวลาการเฉลิมฉลองวันเกิดเช่นกัน

 

 

เกิดเหตุระเบิดกลางห้องในหอพักนักศึกษาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังจากที่นักศึกษากว่า 20 ราย จากมหาวิทาลัย Baptist University ในฮ่องกง จัดปาร์ตี้วันเกิดพร้อมเค้กอวยพร ให้กับเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

 

ภายในหอพักนักศึกษาชั้นที่ 12 ณ ห้องอเนกประสงค์ เวลาประมาณ 01.00 น. พวกเขาทำการจุดเทียนบนเค้กและร้องเพลงวันเกิดให้

แต่แล้วก็เกิดเป็นความโกลาหลหลังจากที่คนบางคน นำแป้งมาปาใส่ในงานปาร์ตี้วันเกิด โดยที่เทียนบนเค้กยังติดไฟอยู่ จนเกิดเป็นเหตุระเบิดขนาดย่อมทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 12 ราย

 

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงรีบมายังจุดเกิดเหตุ และสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ในขณะเดียวกันก็นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่งไปยังโรงพยาบาล Queen Elizabeth Hospital และ Kwong Wah Hospital เพื่อรับการรักษา

 

 

จากรายงานของสื่อนอกระบุว่า พวกเขาได้รับบาดแผลไฟไหม้บริเวณใบหน้า คอ มือและเท้า โดยผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 8 คน ชาย 4 คน อายุระหว่าง 18 ถึง 23 ปี อาการบาดเจ็บนั้นถือว่าเล็กน้อยและมีอาการคงที่

 

.

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบอย่างละเอียด จึงทำการสรุปได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้น มาจากประกายไฟบนเทียนที่จุดฉลองวันเกิด โดยมีแป้งเป็นตัวกระตุ้น ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้และระเบิด

ทั้งนี้ ระเบิดจากประกายไฟนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากคาร์โบไฮเดรตหลายชนิด เนื่องจากแป้งต่างๆ นั้นมีลักษณะเป็นผงฝุ่น

 

 

ทางเว็บไซต์ How Stuff Works ได้อธิบายไว้ว่า “ผงแป้งเพียง 1 หรือ 2 กรัมต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์ฟุต สามารถติดไฟได้แล้ว แป้งธัญพืชนั้นมีขนาดเล็กมากและถูกเผาไหม้ได้ทันที เมื่อไหร่ที่ถูกเผาเพียงแค่ส่วนเดียว มันจะลามไปได้ทั้งหมด

และประกายไฟที่ติดท่ามกลางอากาศจะกลายมาเป็นแรงระเบิด ไม่ว่าจะเป็นผงคาร์โบไฮเดรตชนิดใด รวมไปถึงน้ำตาล ผงพุดดิ้ง ผงขี้เลื่อยละเอียด ก่อให้เกิดเป็นระเบิดได้ทั้งนั้น เมื่อมันติดไฟ…”

 

ที่มา: scmphk.on.cc, howstuffworks, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply