ผอ.ศูนย์พักพิงช่วย ‘ลูกหมาพิการ’ ไม่ให้ถูกการุณยฆาต มันจึงมีโอกาสเดินได้ในที่สุด

สุนัขที่เกิดมาพิการมักจะไม่เป็นต้องการของใครๆ เช่นเดียวกับ Starfish น้องหมาพิการที่ถูกพบในกล่อง เหมือนกับมีใครจงใจทิ้งมัน

พลเมืองดีที่พบน้องหมาจึงรีบพามันไปหาสัตวแพทย์ เพื่อดูว่าพอจะมีทางช่วยมันได้บ้างมั้ย ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์พักพิงสัตว์จะเข้ามาสมทบในภายหลัง แต่พวกเขาได้รับแจ้งว่าน้องหมาต้องถูกการุณยฆาต

 

 

Leigh Anne Gray ว่าที่แม่ในอนาคตของ Starfish บอกว่า “หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตรวจร่างกายของน้องพูดออกมาประโยคหนึ่งที่ทำให้ทุกคนหลั่งน้ำตา คือ สภาพของมันเกินเยียวยาและมันจะต้องถูกการุณยฆาต”

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการศูนย์พักพิงอยากให้โอกาสน้องหมาตัวนี้ เพื่อให้อนาคตของมันต่างออกไป ดังนั้น พวกเขาจึงพามันไปยังคลินิกสัตว์อีกแห่งหนึ่ง

 

 

ที่คลินิกแห่งใหม่นี้ พวกเขาได้รับข่าวดีตามที่คาดหวังไว้ คุณหมอบอกพวกเขาว่า Starfish ไม่เพียงแต่จะรอดชีวิตเท่านั้น แต่มันจะได้รับการช่วยเหลือให้กลับมาเดินได้อีกด้วย

 

 

จากการตรวจพบว่าน้องหมาเป็นโรค Swimmer Puppy Syndrome (กลุ่มอาการขากางในลุกสุนัข) ส่งผลให้ขาของมันทั้ง 4 ขาแบออก และไม่สามารถยืนตรงได้ น้องหมาจึงมีลักษณะคล้ายกับปลาดาว

 

 

แต่ด้วยการทำกายภาพบำบัด น้องหมาจึงได้เรียนรู้การเดินตรงๆ มันยังต้องการขาเทียม เพื่อที่จะสามารถยืนขึ้นได้ และต้องใส่ขาเทียมจนกว่าขาของมันจะแข็งแรงพอที่จะยืนและเดินด้วยตัวเองได้

 

 

ตลอดการทำกายภาพบำบัด ผู้ดูแลต้องคอยจับมันไว้ทางด้านข้าง ในขณะที่น้องหมาเองก็พยายามจะเดิน แม้มันจะร่วงลงไปซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ตาม

เพียงไม่นาน Starfish ก็ทำให้แม่ใหม่ตกหลุมรักหนักมาก แม่ใหม่บอกว่า “เมื่อฉันเห็นมัน ฉันรู้สึกตกหลุมรักมันอย่างรวดเร็ว” 

 

 

ในที่สุด Leigh Anne ก็ตัดสินใจช่วย Starfish เอาชนะความพิการของมัน เธอบอกว่า “สิ่งที่เราต้องทำคือทำให้เท้าของมันตั้งตรงให้ได้ และทันทีที่เราพามันไปสนามหญ้า มันดูมุ่งมั่นมาก และพยายามตามเราไปทุกที่”

 

 

จริงๆ แล้ว Leigh Anne ได้แรงบันดาลใจจากความพยายามของ Starfish ด้วย เพราะแม้ว่ามันต้องอยู่ในสภาพที่ไม่ปกติ ต้องเอาชนะความพิการ ซึ่งมีความท้าทายสูง ต้องล้มแล้วล้มอีก แต่เจ้าหมาก็ลุกขึ้นมาทุกครั้ง และการเดินของมันก็ดีขึ้นทุกวัน

 

 

ด้วยความรักและการดูแลจากแม่ใหม่ ในที่สุด ผ่านไป 2 เดือน Starfish ก็สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง และไม่นานหลังจากนั้น มันก็สามารถวิ่งเล่นได้เหมือนลูกหมาตัวอื่นๆ

 

 

Leigh Anne บอกว่า “ความมุ่งมั่นของมันทำให้ฉันรู้สึกทึ่งมาก และมันทำให้ฉันรู้สึกโชคดีที่มันเดินเข้ามาในชีวิตของฉัน ที่สำคัญ ไม่มีอะไรคุ้มค่าไปกว่าการได้เห็นพัฒนาการของมันดีขึ้นทุกวัน”

 

 

ที่มา animalchannel


Tags:

Comments

Leave a Reply