พบมัมมี่ผู้หญิงที่อียิปต์ อายุเก่าแก่ถึง 3,000 ปี และยังไม่เคยมีการเปิดโลงมาก่อน

แม้ว่ามัมมี่จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศอียิปต์ก็ตาม แต่ก็ใช่ว่านี่จะเป็นสิ่งที่พบเจอได้ทุกวันในประเทศ ดังนั้นการค้นพบมัมมี่จึงมักจะเป็นเรื่องใหญ่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นพบมัมมี่ที่สมบูรณ์มากๆ แล้วด้วย

เพราะล่าสุดนี้เองได้มีการค้นพบมัมมี่ร่างใหม่ล่าสุด ซึ่งยังอยู่ในโลงศพที่ไม่มีการเปิด และมีอายุเก่าแก่ถึง 3,000 ปีเลยทีเดียว

 

 

โดยนี่เป็นหนึ่งในสองโลงศพที่ถูกพบโดยทีมนักโบราณคดีของฝรั่งเศสในระหว่างการเข้าสำรวจที่สุสานใหญ่ El-Asasef ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ในพื้นที่เมือง Luxor

ดูเหมือนว่าหนึ่งในสองโลงศพจะเคยมีการเปิดมาก่อนแล้ว แต่อีกโลงหนึ่งในยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ทุกประการ และเพิ่งจะมีการเปิดออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อเสาร์วันที่ 24 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมานี้เอง

 

 

โดยภายในโลงศพที่เพิ่งจะมีการเปิดไปนี้มีร่างของหญิงสาว ผู้ซึ่งคาดว่าเป็นชนชั้นสูง หรือไม่ก็เจ้าหน้าที่ซึ่งมีความใกล้ชิดกับฟาโรห์ในช่วงราชวงศ์ที่ 17-18 ของอียิปต์ หรือช่วง 1580-1292 ปีก่อนคริสตกาลนั่นเอง

 

 

และนอกจากโลงศพทั้งสองโลงนี้ ทางนักโบราณคดียังค้นพบหน้ากากที่มีการลงสีจำนวนห้าชิ้น กับหุ่น “Ushabti” ซึ่งเป็นงานฝีมือขนาดเล็กที่ใช้เป็นตัวแทนคนใช้ที่จะตามไปรับใช้ผู้เสียชีวิตในโลกหลังความตายอีกราวๆ 1,000 ตัว

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ดูเหมือนว่ากำแพงของตัวสุสานเองก็จะมีร่องรอยของงานศิลปะบนผนังอยู่ด้วย ทำให้การค้นพบครั้งนี้ นับว่าเป็นการค้นพบครั้งใหญ่มากๆ ครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมของงานศิลปะบนผนังที่พบ และนักโบราณคดีก็ยังคงมีการขุดค้นสุสานดังกล่าวเพิ่มเติมกันอยู่ในปัจจุบัน

 

 

ที่มา independentmirror

Comments

Leave a Reply