เด็กสาวอินเดีย ถูกบังคับอยู่กระท่อมเนื่องจากมี “ประจำเดือน” สุดท้ายถูกพายุคร่าชีวิต…

เด็กหญิงวัย 14 ปีชาวอินเดียต้องกลายเป็นเหยื่อพายุไซโคลนเพียงเพราะเธอมี “ประจำเดือน” จึงถูกบังคับให้นอนอยู่แต่ในกระท่อม

S. Vijayalakshmi ผู้เคราะห์ร้าย เธอเป็นเด็กหญิงวัย 14 ปีที่ติดอยู่ในกระท่อมแยกเดี่ยวเรียกว่า Gaokor กระท่อมนี้เปรียบเสมือนสถานที่สำหรับแยกหญิงที่มีประจำเดือนไปอาศัยชั่วคราว

แต่ในขณะนั้น (ช่วงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2018) พายุไซโคลน Gaja ก็กำลังรุกเข้ามายังพื้นที่ตอนใต้ของรัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดียพอดี ทำให้เธอตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต

 

 

ผลจากพายุ Gaja ทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 รายและ Vijayalakshmi เองก็เป็นหนึ่งในนั้น พายุลูกนี้ได้กวาดล้างดินแดนไปราว 800 ตารางกิโลเมตรหรือ 500,000 ไร่ พื้นที่การเกษตรไปของทั้ง 12 เขตถูกทำลายราบคาบ

ขณะเดียวกันสมาชิกในครอบครัวของ Vijayalakshmi นั้นปลอดภัยดีในเนื่องจากหลบภัยในบ้านของตัวเองที่ไม่ห่างไกลจากกระท่อม Gaokor นัก

ฝ่ายยายของหญิงสาวกล่าวว่าไม่สามารถเข้าไปช่วย Vijayalakshmi ในกระท่อมได้เนื่องจากต้นมะพร้าวนั้นโค่นล้มทับกระท่อมจะไม่สามารถฝ่าเข้าไปได้ถึง

หลังจากเข้าถึงตัวของ Vijayalakshmi เธอก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยด่วน แต่พอไปถึงแพทย์ก็กล่าวว่าเธอได้เสียชีวิตแล้ว

 

คลิปผู้ประสบภัยพายุ Gaja ในประเทศอินเดีย

 

การให้หญิงมีประจำเดือนแยกตัวออกไปอยู่นอกบ้านนั้นเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของฮินดูโบราณที่ผู้คนชาวอินเดีย “บางชุมชน” ยังคงเคารพและปฏิบัติสืบต่อกันมาในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ธรรมเนียนปฏิบัติดังกล่าวกลายเป็นที่ถถเถียงวิจารณ์ของเหล่านักเคลื่อนไหวสังคมอยากมาก เนื่องจากลักษณะของการปฏิบัตินั้นดูเป็นการ ริดรอนสิทธิของสตรี

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัตินี้ด้วย ชื่อเรื่องว่า Gaokor– A Period House เป็นภาพยนตร์สั้นรางวัลการันตีเลยทีเดียว

 

Gaokor– A Period House


ที่มา: Mathrubhumi NewsBBC, nextshark และ The Report

Comments

Leave a Reply