ลิงพิการไม่มีแขนเลยสักข้าง แต่ยังปีนป่ายต้นไม้อย่างคล่องแคล่วได้ด้วย 2 ขา

ลิงที่ต้องปีนป่ายต้นไม้ตลอดเวลา ถ้าไม่มีแขนแล้วพวกมันคงลำบากจนอยู่ไม่ได้เลย ทว่าลิงไร้แขนตัวหนึ่งทำให้เราเห็นแล้วว่าถ้าไม่ยอมแพ้ ชีวิตก็ยังเดินหน้าต่อไปได้

 

 

เจ้า Jeese เป็นลิงไม่มีแขนในประเทศแอฟริกาใต้ แถมมันไม่ได้ไม่มีแขนมาตั้งแต่เกิดด้วย มันถูกตัดแขนทิ้งหลังประสบอุบัติเหตุ

Kyle Salazar ผู้บริหารขององค์กร The Vervet Monkey Foundation ที่ช่วยเหลือมันเล่าว่า Jeese ซมซานมาอยู่แถวบ้านของหญิงแก่คนหนึ่ง เมื่อเธอเห็นมันเธอเลยติดต่อให้ทางองค์กรมาเอาตัวมันไปรักษา

 

 

หลังจากตรวจร่างกายมันดูแล้ว มันน่าจะถูกไฟฟ้าจากสายไฟช็อต ทำให้แขนของมันใช้การไม่ได้ และต้องตัดทิ้งออกไปทั้ง 2 ข้างเลย แม้ว่าจะทำให้มันใช้ชีวิตลำบาก แต่ก็ต้องทำเพื่อให้มันอยู่รอด

แต่มันก็ปรับตัวอย่างรวดเร็ว และกลับมาปีนป่ายต้นไม้โดยใช้ขาแค่ 2 ข้างได้ในเวลาไม่นาน แถมยังเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างคล่องแคล่วมาก ตอนนี้มันอาศัยอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ขององค์กรช่วยเหลือลิง

 

 

เจ้าลิงปีนต้นไม้ได้เก่งแม้จะไม่มีแขน

 

Jeese ไม่เพียงแค่ปีนป่ายต้นไม้เตี้ยๆ ได้เท่านั้น Salazar เล่าว่ามันสามารถปีนขึ้นไปบนต้นไม้ที่สูงที่สุดในเขตอนุรักษ์ได้เลยล่ะ

เขาบอกอีกว่า “แน่นอนว่าชีวิตที่ไร้แขนย่อมลำบากกว่าอยู่แล้ว แต่ Jeese ปรับตัวได้อย่างน่าทึ่ง… Jeese ดูจะไม่มีปัญหากับแขนที่หายไปเลย มันยังกินดีอยู่ดี วิ่งเล่นและยืนตรงได้ แถมยังเคยปีนไปบนต้นไม้ที่สูงที่สุดในเขตด้วย”

 

 

แค่ไม่มีแขน เรื่องเล็ก

 

น่าชื่นชมเจ้า Jeese มันจริงๆ นะ ถึงมันจะเจอปัญหาใหญ่อย่างการเสียแขนไป แต่มันก็ไม่มัวมานั่งเสียใจหรือน้อยใจโชคชะตา มันแค่หาทางใช้ชีวิตแบบไม่มีแขนจนเจอ แล้วเดินหน้าสู้กับชีวิตต่อไป

 

 

ที่มา: Daily Mail


Tags:

Comments

Leave a Reply