รู้รึเปล่าว่าถ้าแมวร้อง ‘เหมียว’ มันอยากบอกอะไรเรา? มาพยายามเข้าใจมันกันเถอะ!

เคยสังเกตกันบ้างรึเปล่าว่าปกติแมวจะไม่ร้องเหมียวใส่กันเอง นักวิทยาศาสตร์บอกไว้ว่าพวกมันจะใช้วิธีอื่นสื่อสารกันระหว่างแมว โดยใช้ท่าทาง สีหน้า และกลิ่นแทนคำพูด

ส่วนเสียงร้อง ‘เหมียว’ เป็นวิธีที่พวกมันเอาไว้ใช้สื่อสารกับมนุษย์เราเท่านั้น เนื่องจากพวกมันรู้ว่าใช้วิธีสื่อสารกับแมวด้วยกันเองกับมนุษย์ไม่ได้ มันเลยใช้วิธีส่งเสียงแทนนั่นเอง

 

https://www.instagram.com/p/BonT7dYlHld/

 

ถึงจะรู้แบบนั้นก็เถอะ แต่ทาสก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าเวลามันร้องเหมียวมันต้องการอะไรบ้าง…วันนี้เราก็เลยลองเอาความหมายของเสียงร้องมาให้ทุกคนได้ดูกัน

ความหมายของเสียงเหล่านี้ถูกตีความโดย Ibrahim Raidhan ซึ่งเป็น ดร. ที่มีความคุ้นชินกับแมวมาอย่างยาวนาน และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สัตว์ Catsloverhere.com ด้วย จึงมั่นใจได้ว่ามาจากผู้มีประสบการณ์กับแมวโชกโชนแน่นอน

 

https://www.instagram.com/p/BpIEaVxlcml/

 

เธอบอกว่าถ้ามัน ร้องเหมียวสั้นๆ และรวดเร็ว แปลว่ามันกำลังทักทายทาสอยู่ คุณก็อย่าลืมสนใจและทักทายมันกลับบ้างล่ะ มันจะได้รู้ว่าทาสยังสนใจ

ถ้ามัน ร้องเหมียวสั้นๆ หลายๆ ครั้งติดกันแล้วมองที่คุณ หมายความว่ามันกำลังดีใจที่ได้เจอคุณอยู่ ซึ่งน่าจะได้ยินมันร้องแบบนี้หลังจากเรากลับมาหามันจากการทำงาน หรือหลังจากที่เราหนีมันไปเที่ยวนานๆ

 

https://www.instagram.com/p/BozT_KRlZ2C/

 

ส่วนเสียง ร้องเหมียวโทนธรรมดา ของมัน อาจแปลได้ว่ามันกำลังอ้อนทาสอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นการอ้อนขอให้มาเล่นกับมัน หรืออาจจะอ้อนขออาหารก็ได้

แต่ถ้าเกิดเป็นเสียง เหมียวแบบลากยาว จะเป็นการสั่งทาสให้ทำอะไรสักอย่างให้มันแทน เช่นการเปิดประตูบ้านให้มันออกไปเล่นข้างนอก เป็นต้น

 

https://www.instagram.com/p/BqMqC5fFrvJ/

 

https://www.instagram.com/p/BpjuULzluei/

 

หากคุณได้ยินเจ้าแมวร้อง เหมียวแบบโทนเสียงต่ำ นั่นเป็นการบ่นไม่พอใจในแบบของมัน ซึ่งอาจจะแปลว่าคุณทำอะไรสักอย่างให้มันไม่พอใจ

ทว่าถ้าเป็นการร้อง เหมียวแบบโทนเสียงสูง ให้ระวังไว้ได้เลยว่าแมวของคุณกำลังอารมณ์ไม่ดีอยู่ อาจไม่เหมาะที่จะกวนโอ๊ยมันในตอนนั้น หรืออีกอย่างก็คือมันรู้สึกตกใจและเจ็บอย่างกะทันหัน ชัดๆ เลยก็อย่างตอนทาสเผลอเหยียบหางมันนั่นแหละ

 

https://www.instagram.com/p/BpdF9pHFZ3y/

 

นี่เป็นความหมายคร่าวๆ ของเสียงเหมียวที่ Raidhan ได้ตีความให้เราฟัง แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่าแมวแต่ละตัวมีความแตกต่างกันด้วย

บางทีคุณก็ต้องใช้ประสบการณ์ในการอยู่กับมันประกอบในการเข้าใจพวกมันเหมือนกัน เนื่องจากทาสที่อยู่กับมันประจำย่อมรู้ดีที่สุดว่าแมวของตัวเองกำลังต้องการอะไร

 

 

ที่มา: Psychology Today, Cats of Instagram, @llritotomohiro


Tags:

Comments

Leave a Reply