หนุ่มสวมชุด “อัศวิน” ควักดาบออกมาขู่กลุ่มวัยรุ่น รอดคุกมาได้เพราะผู้พิพากษา”เห็นใจ”

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในเมือง Maindee ประเทศเวลส์ เมื่อชายคนหนึ่งสวม “ชุดเกราะอัศวิน” ถือโล่ และควักดาบยาวกว่า 90 เซนติเมตรออกมาจากท้ายรถ เพื่อต้องการจะขู่กลุ่มวัยรุ่น

เหตุการณ์ดังกล่าวได้นำไปสู่การดำเนินคดีกับชายสวมเกราะคนดังกล่าว ซึ่งเขามีชื่อว่า Alun Powell วัย 31 ปี ผู้ที่บอกว่าตนเองคือ “ผู้คลั่งไคล้ในกีฬาของยุคกลาง”

 

Alun ชายผู้ถูกดำเนินคดีจากการควักดาบออกมาในที่สาธารณะ

 

เขายังบอกอีกว่าตนเองเป็นนักกีฬาฟันดาบ (แบบยุคกลาง) ตัวแทนประเทศ ในการแข่งขันระดับโลกอีกด้วย

Alun ได้ให้การกับศาลว่า เขาทำอย่างนั้นลงไปเพราะเห็นว่ามี “มีด” อยู่ในรถของกลุ่มวัยรุ่นนั้นๆ และคนกลุ่มนั้นยังมีลักษณะท่าทางพยายามข่มขู่พ่อของเขาอีกด้วย

เพราะอย่างนั้นเอง เขาจึงสวมเกราะเดินไปหยิบดาบที่ท้ายรถของตัวเอง จนทำให้มีผู้พบเห็นและแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ชุดเกราะและดาบของเขา

 

อัยการ Nuhu Gobir มองว่าอาวุธของเขานั้นมีรูปร่างน่ากลัวและอาจเป็นอันตรายได้

“เขาอยู่ในอาการคลุ้มคลั่งและต้องการจะทำให้วัยรุ่นกลุ่มนั้นรู้สึกหวาดกลัวขึ้นมา จึงไปหยิบอาวุธมายืนในท่าทางพร้อมต่อสู้ ซึ่งเมื่อคนกลุ่มนั้นเห็นอาวุธในมือแล้วก็รีบวิ่งหนีไปด้วยความกลัวในทันที” Nuhu กล่าว

ทางด้าน Jenny Yeo ทนายผู้แก้ต่างให้กับ Alun บอกว่าที่เขาทำไปนั้นก็เพื่อต้องการ “ป้องกันตัวเอง” และรู้สึกผิดต่อการถืออาวุธออกมาจริงๆ

 

 

จากการรายงานในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2018 กล่าวว่าท้ายที่สุดแล้วเขาถูกตัดสินโทษตามข้อหา “ครอบครองวัตถุมีคมจำพวกมีดหรือดาบ และแสดงออกมาในที่สาธารณะ”

โดยผู้พิพากษา Christopher Vosper อธิบายว่าเหตุผลที่ Alun ไม่ได้ถูกตั้งข้อหา “ใช้อาวุธข่มขู่ผู้อื่นในที่สาธารณะ” ก็เพราะว่าตนเองรู้สึกเห็นใจและเข้าใจในสถานการณ์ที่เขาต้องเจอ

 

 

Christopher กล่าวว่า “ผมเข้าใจว่าคุณเห็นมีดในรถของคนกลุ่มนั้น และเข้าใจว่าพ่อของคุณต้องรู้สึกเหมือนถูกคุกคาม”

“คุณเพียงแค่นำอาวุธออกมาจากท้ายรถ แต่ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้มันทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ”

“คุณไม่เคยต้องโทษใดๆ มาก่อนหน้านี้ คุณมีงานประจำที่ต้องทำและต้องดูแลพ่อของตัวเอง ผมจึงคิดว่ามันคงไม่ใช่เรื่องที่ถูกหากต้องจับคุณเข้าคุกไปตามกฎหมาย”

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว Alun จึงไม่ต้องไปนอนในคุกอย่างที่ผู้พิพากษาบอก หากแต่ถูกกักบริเวณเป็นเวลา 12 เดือน และต้องทำงานเพื่อการกุศลอีกเป็นจำนวน 150 ชั่วโมง

 

ที่มา: bbc , metro

Comments

Leave a Reply