ถึงวันขอบคุณพระเจ้าทั้งที ศูนย์พักพิงเลยส่งสัตว์ไปอยู่ในบ้าน พวกมันจะได้ไม่เหงา

ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีวันหยุดพิเศษซึ่งเรียกว่า ‘วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving)’ เป็นวันหยุดที่คนในครอบครัวจะได้มารวมตัวใช้เวลาร่วมกัน

ทว่าในวันของครอบครัวแบบนี้ พวกหมาในศูนย์พักพิงสัตว์ที่ยังไม่มีคนมารับก็คงจะเหงาแย่ ทางศูนย์พักพิงสัตว์ Richmond Animal Care & Control จึงปิ๊งไอเดียให้เจ้าหมาไปอยู่บ้านมนุษย์ในช่วงวันหยุดชั่วคราว

 

 

ไอเดียนี้เป็นความคิดของ Christie Chipps Peters ผู้อำนวยการประจำศูนย์พักพิงสัตว์ประจำเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย

เขาบอกว่า “ฉันรู้สึกเศร้าที่เจ้าหมาต้องอยู่เดียวดายในศูนย์พักพิงสัตว์ทั้งที่เป็นวันขอบคุณพระเจ้า ฉันก็เลยคิดว่า ‘ถ้ามีคนพาพวกมันไปกินมื้อเย็นวันขอบคุณพระเจ้าด้วยก็คงจะเยี่ยมไปเลย’”

 

 

ความคิดของเธอท่าทางจะถูกใจใครหลายคนเลยทีเดียว เพราะหลังจากประกาศหาคนที่จะพาเจ้าหมาไปอยู่บ้านช่วงวันหยุดด้วย ก็มีคนติดต่อเข้ามาขอพาพวกมันไปอยู่บ้านเต็มเลยล่ะ แม้พวกเขาจะไม่เคยสนใจรับดูแลหมาก็ตาม

ในปี 2017 ทางศูนย์พักพิงสัตว์ก็เคยจัดกิจกรรมแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากสัตว์กว่าครึ่งในศูนย์พักพิงได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตอยู่ในบ้านอันอบอุ่นกับมนุษย์ ถึงจะแค่แป๊บเดียวก็เถอะ

 

 

ผมหยุดไปเที่ยววันขอบคุณพระเจ้านะฮะ ลองดูเพื่อนผมตัวอื่นที่ยังไม่มีคนรับดูแลแทนสิ

 

อีกอย่างหนึ่งการรับพวกมันไปอยู่บ้านชั่วคราวก็มีประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย Peters บอกว่านอกจากเจ้าหมาจะหายเหงาแล้ว บ้านของคนที่รับพวกมันไปดูแลก็ครึกครื้นขึ้นเช่นกัน

บางบ้านที่รับพวกมันไปก็เป็นบ้านที่อยากลองเลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือบ้านของคนโสดที่ไม่อยากเหงาอยู่ตัวคนเดียว หรือแม้กระทั่งครอบครัวที่เพิ่งเสียสัตว์เลี้ยงไปแล้วอยากหาคนมาเติมเต็มในช่วงวันหยุดด้วย

 

 

แถมบางครั้งหลังจากรับพวกมันไปดูแลช่วงวันหยุดแล้ว หลายครอบครัวก็เปลี่ยนใจไม่เอาพวกมันมาคืน แล้วทำเรื่องรับเลี้ยงพวกมันแทน จึงถือว่าเป็นโอกาสให้พวกมันได้หาบ้านอยู่เช่นกัน

ถือว่าทางศูนย์พักพิงใช้วันหยุดให้เป็นประโยชน์แบบสุดๆ เลยนะเนี่ย ทั้งช่วยแก้เหงาให้กับคนและหมา แล้วก็หาโอกาสให้พวกมันถูกรับเลี้ยง วิน-วินกันทุกฝ่ายเลย

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply