ผู้หญิงแชร์ ปสก. โดนชายแปลกหน้าถามทำไมพกโน้ตบุ๊กสองเครื่อง จนกลายเป็นประเด็นเรื่องเพศ

สังคมในปัจจุบันถือว่าเป็นสังคมที่มีความเปิดกว้างและมีการให้อิสระมากขึ้นกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศหรือสีผิวก็ถือว่ามีสิทธิเท่าเทียมกัน

แต่กระนั้นเองก็ยังมีคนที่ไม่ยอมรับในความเท่าเทียมอยู่ เหมือนอย่างเรื่องที่สาวคนนี้ประสบมา

 

 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2018 มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า Amber Roberts ได้ทวีตข้อความว่า “ฉันเอาโน้ตบุ๊กสองเครื่องของฉันออกให้ด่านตรวจที่สนามบินดู

จู่ๆ ก็มีชายคนหนึ่งเข้ามาเย้ยหยันฉันว่า ‘เธอจะเอาโน้ตบุ๊กไปสองเครื่องเพื่ออะไร?’ ฉันก็ต้องกลับไปว่า ‘เครื่องหนึ่งสำหรับงานดาราศาสตร์ อีกเครื่องสำหรับงานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์’”

 

 

หลังจากเธอโพสต์ข้อความดังกล่าว โพสต์ของเธอก็ได้กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว จนมีคนแคปข้อความของเธอไปโพสต์ต่อลงในเว็บ Reddit ซึ่งก็กลายเป็นโพสต์ที่มีการถกเถียงถึงถึงทัศนคติมุมมองของผู้หญิงในแวดวงเทคโนโลยี

บางคนก็เข้ามาถกเถียงเรื่องว่าทำไมเธอถึงต้องแบกโน้ตบุ๊กถึงสองเครื่อง แต่บางคนก็เข้ามาพูดคุยเฮฮาเกี่ยวกับที่เธอทำเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

 

 

เมื่อ Amber ทราบว่าโพสต์ของเธอกลายเป็นกระแสให้พูดถึงใน Reddit เธอก็ออกมาทวีตข้อความใหม่ว่า “ตอนนี้ฉันเป็นกระแสใน Reddit ไปแล้ว หากมีคนสงสัยว่าทำไมผู้หญิงถึงไม่ได้รับการต้อนรับในแวดวงเทคโนโนยี ก็ดูนี่ได้เลย

และก็ชัดเจนมากๆ ว่าชายคนนั้นเข้ามาถามฉันด้วยน้ำเสียงเย้ยหยัน แถมยังแถมถึงสองครั้ง ประดุจฉันติดค้างคำอธิบายให้เขา”

 

 

“ฉันรู้สึกเศร้าเลยเมื่อใน Reddit ไม่มีใครที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับมารยาท ว่าทำไมชายคนดังกล่าวถึงไม่สมควรได้รับคำตอบ แต่เอาแต่คอยโฟกัสว่าทำไมฉันไม่จำเป็นต้องมีคอมสองเครื่อง

แถมยังดูถูกว่า ‘ผู้หญิงคนนี้’ ไม่มีทางที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในทั้งสองสาขาได้หรอก”

 

 

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับฉัน เหตุผลที่ฉันเลือกจะแชร์เรื่องนี้ก็คือโพสต์นี้จะกลายเป็นสิ่งสำคัญในยามที่เราพยายามจะแก้ไขปัญหาในการให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมกับแวดวงเทคโนโลยีมากขึ้น”

หลังจากที่เธอทวีตข้อความทั้งหมด ก็มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น

บางคนก็กล่าวว่า “สำหรับคนที่คิดว่าเรื่องทั้งหมดนี้เป็นเรื่องไร้สาระ นี่มันโคตรแย่ ผู้หญิงได้รับการปฏิบัติต่างจากผู้ชายอยู่แล้ว มันคือข้อเท็จจริง ช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาสิฟะ ไม่ใช่กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา”

หรือบางคนเข้ามาแย้งว่า “ใช่ จริงๆ แล้วเธอจะใช้โน้ตบุ๊กกี่เครื่องก็ได้ แต่ประเด็นมันอยู่ที่เธอสับสนกับคำพูดเล็กๆ ที่เกิดขึ้น กลายเป็นว่าคำพูดดังกล่าวหมายถึงการเหยียดเพศ และก็โชว์ออฟว่าเธอฉลาดเพียงใด”

 

ที่มา Ladbible, Amber Roberts


Tags:

Comments

Leave a Reply