สุนัขนำทางแสนรู้โทรแจ้งตำรวจ พร้อมลากเจ้าของตาบอดออกจากบ้านที่ถูกไฟไหม้

สุนัขนำทางเป็นสัตว์บริการที่ชาญฉลาดอย่างมาก พวกมันเรียนรู้วิธีการสำรวจถนนในเมือง และเรียนรู้วิธีการแจ้งเตือนเจ้าของตาบอดให้หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางต่างๆ

เจ้าโกลเด้น Yolanda เป็นหนึ่งในสุนัขนำทางที่อาศัยอยู่กับเจ้าของตาบอด Maria Colon ในฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

Yolanda รัก Colon มากกว่าใครหรือสิ่งใดในโลกนี้ ในขณะที่ Colon ก็รักมันมากเช่นกัน โดยเธอได้ซื้อโทรศัพท์พิเศษและสอนเจ้าโกลเด้นเกี่ยวกับวิธีโทรเรียก 911

ในปี 2014 Yolanda ได้มีโอกาสใช้โทรศัพท์พิเศษนั้นครั้งแรก เมื่อ Colon ล้มลงและหมดสติ ในปี 2015 มันได้ใช้โทรศัพท์พิเศษอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มันใช้เพราะเกิดไฟไหม้ในบ้าน

 

 

ไฟไหม้ขณะที่ Colon หลับอยู่ เมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เธอได้กลิ่นควันไฟในบ้านและสังเกตว่าในบ้านมีแต่ควัน จนเธอเริ่มรู้สึกหายใจไม่ออก

Colon รีบตะโกนคำว่า “อันตราย” ให้ Yolanda ได้ยิน Yolanda พูดไม่ได้ แต่มันรู้วิธีการเรียก 911 ดังนั้น หลังจากได้เจ้าของตะโกนคำนั้น มันรีบลงมือทำหน้าที่ตามที่ถูกสอนมาทันที

 

 

Yolanda วิ่งไปที่โทรศัพท์พิเศษ แล้วก็โทรหา 911 ทันที Colon บอกว่า “ฉันได้ยินเสียงโทรศัพท์ tke, tke, tke แล้วมันก็ทำเสียงคำรามด้วยความโกรธ แล้วฉันก็พูดว่า ‘โอ้พระเจ้า!! มันกำลังโทรเรียกตำรวจ’”

 

 

หลังจากโทรเรียกตำรวจเสร็จ Yolanda ก็ไปลาก Colon ออกจากบ้าน เพียงไม่นาน รถดับเพลิงก็มาถึง แล้วพวกเขาก็จัดการดับไฟที่ไหม้บ้าน Colon

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัว Colon ส่งโรงพยาบาล Nazareth Hospital อย่างเร่งด่วน เนื่องจากเธอสูดดมควันเข้าไปจำนวนมาก

 

 

ส่วน Yolanda ถูกนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ Penn Ryan Veterinary Hospital เนื่องจากมันสูดดมควันเข้าไปเหมือนกันและมีอาการคันที่ตา

โชคดีที่ทั้งน้องหมาและเจ้าของฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่ถ้า Yolanda ไม่ปฏิบัติภารกิจอย่างรวดเร็ว ทั้งคู่อาจจะเป็นอะไรร้ายแรงกว่านี้ก็ได้

Yolanda กับ Colon ได้กลับมาเจอกันในวันถัดมา Colon บอกว่า “ฉันเป็นแม่ของมัน และมันก็รักฉันมาก” 

 

 

ทางด้านสัตวแพทย์เองก็รู้สึกทึ่งกับความกล้าหาญของ Yolanda… ตอนที่อยู่โรงพยาบาล พวกเขาได้ให้อาหารมัน ดูแลมัน และคอยเกาท้องให้เมื่อมันต้องการ นอกจากนี้เหล่าอาสาสมัครเองก็พากันซื้อของเล่นให้ เพื่อตอบแทนในความเป็นฮีโร่ของมัน

 

 

ที่มา animalchannel 


Tags:

Comments

Leave a Reply