ตั้งแต่หนุ่มรับเลี้ยงสุนัขจรจัด มือเขาก็ไม่เคยว่างเลย เพราะต้องเกาตัวให้มันตลอดเวลา

สุนัขบางตัวอยากมีพื้นที่ส่วนตัว อยากมีเวลาเป็นของตัวเองเพื่อกินหรืองีบโดยไม่มีใครมากวน แต่สำหรับ Stanley แตกต่างไปจากสุนัขเหล่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน Sam Clarence รับเลี้ยง Stanley จาก bully breed rescue ใน Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์

ตั้งแต่นั้นมาเขาก็เฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของมัน จากสุนัขที่ขี้ตกใจเปลี่ยนเป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่า Velcro dog หรือหมาที่ติดเจ้าของมากๆ นั่นเอง

 

 

Clarence ได้พบกับ Stanley ครั้งแรกเมื่อเขาเป็นอาสาสมัครพาหมาเดินเล่นให้กับศูนย์พักพิงสัตว์ในละแวกใกล้เคียง ขณะเดียวกันมีคนไปเจอลูกหมาวัย 6 เดือนที่ถูกทิ้งไว้กับแม่ในบ้านร้างแห่งหนึ่ง

ทางผู้ช่วยเหลือได้ติดต่อไปหา Clarence ให้ช่วยดูแลสุนัขหนึ่งใน 2 ตัวนั้นเป็นเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่เมื่อชายหนุ่มได้เห็นรูปของ Stanley เขาเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากเป็นแค่ผู้อุปถัมภ์เท่านั้น

 

 

สำหรับ Stanley มันแทบไม่รู้จักความรักจากมนุษย์เลย ดังนั้นตอนที่ Clarence พามันกลับบ้าน มันดูหวาดกลัวมาก และใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะยอมลงจากรถ

Clarence บอกว่า “เมื่อลงจากรถ ผมก็จับมันอาบน้ำเป็นชุดใหญ่เลย จากนั้นก็ให้มันกินอาหารจนอิ่ม และทำที่นอนอุ่นๆ ไว้ให้ที่หน้าเตาผิง

 

 

ขณะที่ Stanley ปรับตัวกับชีวิตใหม่ ปรับตัวการกินและดื่มจากถ้วย มันก็เริ่มสนิทกับพ่อใหม่มากขึ้น ชายหนุ่มเล่าว่า “ตอนที่มันยังเป็นลูกหมา มันนอนกับผมบนเตียง แต่เราไม่ได้กอดกันเลย เพราะมันนอนข้างหลังผม และใช้เพียงปลายอุ้งเท้าเท่านั้นแตะที่หลังผม ถ้าผมขยับ มันก็ขยับตามด้วย”

 

 

เวลาผ่านไป Stanley อาจจะโตขึ้น ฉลาดขึ้น แต่มันยังอยากอยู่ใกล้กับพ่อเหมือนเช่นเคย ตอนที่ชายหนุ่มขับรถหรือนั่งดูทีวี มันจะใช้มือเขี่ยเขา เพื่อให้เขาเกาตัวให้ และถ้าชายหนุ่มไม่อยู่ มันจะขอให้เพื่อนร่วมบ้านของเขาทำแบบนั้นให้แทน

 

 

ปัจจุบันทั้งคุณพ่อและน้องหมาชอบออกไปผจญภัยด้วยกันทั่วนิวซีแลนด์ เมื่อไหร่ก็ตามที่ Stanley เห็นชายหาด แม่น้ำ หรือทะเลสาบ มันจะพุ่งเข้าใส่ทันที

 

 

Clarence คิดว่าคงจะไม่มีเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีกว่านี้อีกแล้ว แม้ว่าเขาต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นในการเฝ้าดูแลมันตลอดการเดินทางก็ตาม

ยิ่งไปกว่านั้น ความสุขของ Clarence คือ การได้เห็น Stanley มีความสุข

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply